Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201611/loi-dung-so-ho-trom-tai-san-tai-phong-tro-710172/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201611/loi-dung-so-ho-trom-tai-san-tai-phong-tro-710172/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng sơ hở, trộm tài sản tại phòng trọ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/11/2016, 08:46 [GMT+7]

Lợi dụng sơ hở, trộm tài sản tại phòng trọ

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản, các đối tượng thường đột nhập vào nhà cũng như các dãy trọ trên địa bàn phường Đông Vĩnh nói riêng và TP Vinh nói chung thực hiện hành vi trộm cắp, gây nên tâm lý bất an, lo lắng trong dân cư, ảnh hưởng đến ANTT. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trong 2 ngày liên tiếp (16 và 17/11/2016), Công an phường Đông Vĩnh đã điều tra làm rõ, khám phá 2 vụ trộm cắp tài sản, bắt giữ 2 đối tượng, đồng thời thu hồi tang vật trả lại cho bị hại.

Đối tượng Lê Hoàng Đức và Cù Thái Hoài Vũ
Đối tượng Lê Hoàng Đức và Cù Thái Hoài Vũ

Phường Đông Vĩnh là địa bàn có dân số tương đối đông, lại tập trung nhiều trường học, cơ quan, doanh nghiệp nên có lợi thế về phát triển kinh doanh dịch vụ, thương mại. Bởi vậy, đây là điều kiện để các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp trà trộn, ẩn náu, lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản với thủ đoạn khá tinh vi và liều lĩnh, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương.

Đặc biệt, trên địa bàn có nhiều khu nhà trọ, lượng người vào ra đông, trong khi người dân chưa có ý thức trong việc bảo vệ tài sản nên đối tượng thường lợi dụng sơ hở này để trộm cắp những tài sản giá trị. Trước tình hình đó, Công an phường Đông Vĩnh đã chủ động bám địa bàn, nắm đối tượng với quyết tâm đấu tranh với loại tội phạm này.

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 14/11, Công an phường Đông Vĩnh nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1986) quê ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), tạm trú tại khối Vĩnh Thịnh, phường Đông Vĩnh về việc vừa bị kẻ gian đột nhập vào phòng trọ lấy trộm 1 chiếc xe máy Sirius BKS 37B2-746.77 trị giá khoảng 21,5 triệu đồng.

Sau khi nhận được tin báo, Công an phường đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra, xác minh vụ việc, đồng thời rà soát các đối tượng nghi vấn. Từ lời khai của bị hại cung cấp, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường thấy nổi lên đối tượng Lê Hoàng Đức (SN 1989) trú tại khối Vĩnh Thịnh, phường Đông Vĩnh, TP Vinh có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Đến khoảng 22 giờ ngày 16/11, tổ công tác Công an phường Đông Vĩnh bố trí lực lượng tiến hành mật phục xung quanh nhà ở của đối tượng. Khi phát hiện Lê Hoàng Đức điều khiển chiếc xe máy Sirius giống với đặc điểm chiếc xe của chị Hiền, tuy nhiên, chiếc xe này không có biển số, ngay lập tức, tổ công tác ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng.

Qua kiểm tra, phát hiện biển số xe được Đức tháo ra cất trong cốp xe máy. Sau đó, tổ công tác đã đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an phường đấu tranh làm rõ.

Tại đây, trước chứng cứ không thể chối cãi, Lê Hoàng Đức đã phải cúi đầu nhận tội. Là đối tượng nghiện ma túy đá, đã có 1 tiền án về tội cướp và cướp giật tài sản, năm 2005, hắn bị TAND TP Vinh xử phạt 6 năm tù giam. Năm 2010, sau khi ra trại, hắn không có công ăn việc làm nên thường lang thang lêu lổng và “bập” vào ma túy. Để có tiền tiêu xài và mua ma túy đá để sử dụng, Đức thường lang thang khắp nơi, lợi dụng sơ hở của người dân để trộm cắp tài sản.

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 14/11, Đức một mình đi đến các nhà dân và khu dãy trọ trên địa bàn phường để xem có ai sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp. Khi đi qua dãy trọ thuộc khối Vĩnh Thịnh, phường Đông Vĩnh, cách nhà Đức khoảng 300 m, Đức phát hiện phòng của chị Nguyễn Thị Hiền đang mở cửa.

Qua quan sát, hắn thấy chị Hiền đang chơi với 2 đứa con nhỏ, tại khu vực bếp có 1 chiếc xe máy Sirius, chìa khóa xe đang cắm trong ổ khóa. Bí mật quan sát, chờ đến lúc chị Hiền nằm trên giường nghe điện thoại không để ý, Đức liền lẻn vào bếp, dắt chiếc xe máy đi ra rồi nhanh chóng nổ máy tẩu thoát.

Để tránh bị phát hiện, đối tượng tháo biển số xe máy cất vào cốp xe rồi đem “chiến lợi phẩm” vừa trộm được đi cất giấu ở nơi an toàn chờ thời điểm thích hợp để tiêu thụ. 2 ngày sau, hắn điều khiển chiếc xe máy trên về nhà thì bị Công an phường Đông Vĩnh bắt giữ.

Tiếp đến, sau một tuần kiên trì điều tra, rà soát, ngày 17/11, Công an phường Đông Vĩnh đã bắt giữ đối tượng Cù Thái Hoài Vũ (SN 1987) trú tại khối 16, phường Lê Lợi, TP Vinh về hành vi trộm cắp tài sản.

Trước đó, thông qua mạng xã hội, Vũ quen một người bạn gái tên là Nguyễn Thị Trầm (SN 1994) quê ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), đang tạm trú tại khối Vĩnh Thành, phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Sau một thời gian ngắn trò chuyện, ngày 29/10/2016, chị Trầm cùng một người bạn gái khác rủ Vũ về phòng trọ của hai người này chơi.

Quá trình ngồi chơi trong phòng, Vũ quan sát thấy chị Trầm có 1 chiếc túi xách đặt ở đầu giường nên nảy sinh ý định trộm cắp. Vũ lập kế hoạch giả vờ bị đau bụng, muốn đi vệ sinh. Vì là phòng trọ khép kín có hệ thống vệ sinh bên trong phòng nên hai người bạn gái không chút nghi ngờ, liền đi ra ngoài để Vũ đi vệ sinh. Chỉ chờ có thế, Vũ lập tức lục lọi chiếc túi xách của chị Trầm, lấy trộm chiếc ví, bên trong có 1,5 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân rồi cất giấu trong túi quần.

Sau khi thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp, Vũ chào 2 người bạn gái ra về. Đến lúc Vũ nổ xe máy phóng đi thì chị Trầm mới sực nhớ ra là mình cất tiền trong túi xách nên mở túi kiểm tra thì phát hiện chiếc ví không còn. Lúc này, chị Trầm cùng bạn lấy xe máy đuổi theo từ nhà trọ đến ngã tư đường Nguyễn Trường Tộ giao với đường Lý Thường Kiệt và đường Trường Chinh thì mất dấu đối tượng. Sau đó, chị Trầm lên Công an phường Đông Vĩnh trình báo vụ việc.

Nhận được tin báo của bị hại, Công an phường Đông Vĩnh đã triển khai lực lượng tiến hành xác minh làm rõ. Qua lời khai của bị hại, được biết, Cù Thái Hoài Vũ làm việc tại Công ty xây dựng 479. Tuy nhiên, tiến hành xác minh danh sách toàn bộ cán bộ, nhân viên tại Công ty này thì không có. Tiếp tục kiên trì xác minh, rà soát, vài ngày sau, Công an phường xác định chính xác đối tượng tên là Cù Thái Hoài Vũ (SN 1987) trú tại khối 16, phường Lê Lợi, TP Vinh và làm nghề lái xe taxi trên địa bàn TP Vinh.

Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, Công an phường Đông Vĩnh đã triệu tập đối tượng lên trụ sở Công an làm việc. Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Vũ đã phải cúi đầu nhận tội.  

Nhờ quyết tâm cao và tinh thần đấu tranh tội phạm bền bỉ, thường xuyên nắm chắc địa bàn, trong 2 ngày liên tiếp, Công an phường Đông Vĩnh bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén đã điều tra, khám phá thành công 2 vụ trộm cắp tài sản, qua đó, tạo niềm tin trong lòng nhân dân, giúp mọi người an tâm học tập, sinh hoạt và lao động sản xuất, được chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hằng Nga

.