Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/triet-xoa-duong-day-thuoc-lac-tu-lao-ve-nghe-an-686599/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201607/triet-xoa-duong-day-thuoc-lac-tu-lao-ve-nghe-an-686599/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây thuốc lắc từ Lào về Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/07/2016, 15:06 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây thuốc lắc từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Khi chồng “bập” vào ma tuý và thụ lý tại trại giam, thay vì nuôi con, chờ chồng ra tù để làm lại cuộc đời, Yến đã “dính chàm”. Kết quả, cô bị bắt cùng với bồ khi đang vận chuyển 2.000 viên ma tuý tổng hợp (MTTH) từ Lào về Nghệ An tiêu thụ…

Đối tượng Nguyễn Thị Yến.
Đối tượng Nguyễn Thị Yến.

Cô giáo biến thành kẻ phạm tội

Một ngày cuối tháng 6, chúng tôi có mặt tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh. Mặc dù ngoài trời nắng như đổ lửa nhưng trên chiếc giường trong phòng trực của cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, đứa con chưa đầy năm của Nguyễn Thị Yến (SN 1985) trú tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh - đối tượng liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma tuý mà CATP Vinh vừa triệt xoá đang say sưa ngủ. Cạnh đó, Yến cúi mặt lau những giọt nước mắt hối hận muộn màng và khai nhận quá trình phạm tội với điều tra viên.

Một cán bộ CATP Vinh cho biết: Sau khi được cán bộ CATP Vinh mang sữa cho uống, cháu bé thiếp đi sau một chặng đường dài bị người mẹ nhẫn tâm mang theo làm bình phong cho hành vi phạm tội của mình.

Trao đổi với phóng viên báo Công an Nghệ An, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Trưởng CATP Vinh cho biết: Yến là 1 trong 2 đối tượng sa lưới trong Chuyên án 616H mà đơn vị vừa triệt xoá thành công. Đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, do đối tượng Lê Đình Quốc (SN 1992) trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cầm đầu.

Được biết, trước lúc sa lưới pháp luật, Yến là một giáo viên mầm non. Là cô gái xinh xắn, dễ thương, Yến nhanh chóng lọt vào mắt của một chàng trai địa phương. Tuy nhiên, lấy chồng chưa được bao lâu, Yến phát hiện chồng mình nghiện ma tuý và bị bắt sau đó.

Thay vì gắng nuôi con, chờ chồng ra tù để làm lại cuộc đời, Yến bỏ việc và lao vào con đường mua bán ma tuý. Sau đó, Yến nhanh chóng cặp với Quốc dù Quốc thua mình 7 tuổi.

Đối tượng Lê Đình Quốc
Đối tượng Lê Đình Quốc

Là người từng có thời gian làm ăn bên Lào, Quốc nhanh chóng bắt “mối” để lấy “hàng” về Việt Nam tiêu thụ. Có Yến, Quốc như hổ mọc thêm cánh. “Cặp bài trùng” này nhanh chóng hình thành đường dây vận chuyển thuốc lắc từ Lào về tiêu thụ ở Hà Tĩnh, Nghệ An và một số tỉnh phía Bắc.

Qua công tác trinh sát, CATP Vinh phát hiện đường dây này nên đã xác lập Chuyên án mang bí số 616H để đấu tranh, triệt xoá.

Sa lưới khi cùng bồ vận chuyển 2.000 viên MTTH

Hơn 2 tháng ròng rã huy động các lực lượng thuộc CATP Vinh, “cặp bài trùng” Yến - Quốc đã nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án. Ngày 20/6, từ nguồn tin trinh sát được biết, Quốc - Yến vừa lấy một lô “hàng” từ Lào và chuẩn bị đưa về địa bàn Nghệ An tiêu thụ.

Xác định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án gồm các đội nghiệp vụ của CATP Vinh phối hợp với lực lượng Công an phường Đông Vĩnh, TP Vinh nhanh chóng chia thành nhiều mũi công tác chốt chặn trên các tuyến đường chính từ Hà Tĩnh sang TP Vinh. Trong đó, 2 mũi công tác được bố trí chốt chặn tại khu vực cầu Yên Xuân thuộc địa bàn xã Nam Cường, huyện Nam Đàn.

Đúng như dự đoán, đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, các trinh sát phát hiện xe ôtô BKS Lào NU-1826 chạy từ Hà Tĩnh sang với nhiều nghi vấn. Ban chuyên án xác định đây là chiếc xe Quốc thường sử dụng để vận chuyển ma túy nên đã quyết định phá án. Sau khi dừng xe và kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe, ngoài Quốc còn có Yến và con của Yến.

Tang vật trong Chuyên án.
Tang vật trong Chuyên án.

Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 2.000 viên MTTH. Ngay lập tức, các đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở CATP Vinh để làm rõ.

Tại đây, Quốc và Yến khai nhận: Do có thời gian làm ăn bên Lào nên Quốc biết được “mối” để lấy ma tuý. Sau đó, Quốc và Yến nhanh chóng bắt “mối” và trở thành “cặp bài trùng” hình thành đường dây mua bán mua tuý xuyên quốc gia. Loại ma tuý mà đường dây này thường xuyên thẩm lậu vào nội địa là hồng phiến.

Tang vật trong Chuyên án.
2.000 viên MTTH bị thu giữ.

Để che mắt lực lượng chức năng, trong mỗi chuyến “hàng”, Yến thường mang theo con mình để làm bình phong cho hoạt động phạm tội. Tuy nhiên, dù sử dụng các thủ đoạn tinh vi nhưng hành vi của cặp tình nhân này đã không lọt qua mắt các trinh sát ma tuý CATP Vinh. Cuối cùng, hành vi của chúng cũng bị lật tẩy bởi các thành viên trong Ban chuyên án 616H.

Cũng theo lời khai của Yến, sau khi nhận được đơn đặt “hàng”, Quốc sang Lào lấy 2.000 viên MTTH về rồi cùng Yến đi ôtô sang TP Vinh giao “hàng” cho khách. Lần này, Yến cũng mang theo con mình, trong vai là một gia đình từ Hà Tĩnh sang TP Vinh thăm bạn nhưng thực chất là để mua bán ma tuý. Tuy nhiên, trên đường đi, chúng đã bị CATP Vinh phối hợp với Công an phường Đông Vĩnh bắt giữ.

Hiện, CATP Vinh đã bàn giao đối tượng và tang vật cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.