Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-685672/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/hanh-trinh-triet-xoa-duong-day-mua-ban-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-685672/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình triệt xoá đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/06/2016, 15:28 [GMT+7]

Hành trình triệt xoá đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Từng là những đối tượng “có số, má” trong giới tội phạm ma tuý trước khi “cõng” án, kẻ Bắc, người Trung gặp nhau trong tù và tiếp tục nảy sinh ý đồ phạm pháp. Được giảm án và ra tù trước thời hạn, 2 “bà trùm” nhanh chóng cấu kết với nhau, tạo thành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia.

Chúng thường xuyên “đánh” những chuyến “hàng” lớn từ Trung Quốc về tập kết tại Hà Nội, chọn Nghệ An làm địa bàn trung chuyển rồi đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Chỉ đến khi Công an TP Vinh phá thành công Chuyên án 616M, đường dây này mới bị triệt xoá…

Các đối tượng trong Chuyên án.
Các đối tượng trong Chuyên án.

Đường dây ma túy đá xuyên quốc gia

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát ma tuý Công an TP Vinh phát hiện Trần Thị Tâm (SN 1973) trú tại khối 11, phường Cửa Nam, TP Vinh, là đối tượng từng “cõng” án chung thân về tội liên quan đến ma tuý, được giảm án trở về địa phương có biểu hiện quay lại “con đường cũ”.

Tâm sinh ra trong một gia đình có “truyền thống” phạm pháp khi người mẹ ruột “dính” vào đường dây mua bán trái phép chất ma tuý và phải lĩnh án chung thân. Lần lượt sau đó, anh trai và cả Tâm cũng bị bắt và “cõng” án chung thân về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Ra tù, những tưởng thị sẽ tu chí làm ăn. Thế nhưng, “ngựa quen đường cũ”, Tâm ngày càng lấn sâu vào “vết xe đổ” của mình.

Qua nắm tình hình, các trinh sát phát hiện Tâm có biểu hiện nghi vấn liên quan đến các đường dây ma tuý lớn. Tiến hành xác minh, Tâm chính là một trong những “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán trái phép ma tuý xuyên quốc gia, do nhiều đối tượng từ Bắc vào Nam tham gia. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Công an tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 616M để đấu tranh, triệt xoá đường dây trên.

Bám sát chỉ đạo của Đại tá Trần Ngọc Tú, Trưởng Công an TP Vinh, Trưởng Ban chuyên án và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Phó Ban chuyên án, hơn 5 tháng ròng rã, các trinh sát, điều tra viên của đơn vị kiên trì xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng.

Qua đó phát hiện, trong thời gian thụ án, Tâm có quen “bà trùm” ma tuý đất Bắc là Đinh Thị Tuyết Minh (SN 1967) trú tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Thị được xem là người có “số má” trong giới tội phạm ma tuý, từng có 3 tiền án, trong đó có 1 án chung thân.

Lần lĩnh án cùng trại giam với Tâm là án 15 năm tù về tội liên quan đến ma túy. Quen nhau trong trại giam, thay vì ăn năn, hối cải, 2 “bà trùm” này lại nuôi ý định cố gắng cải tạo để sớm ra tù, thực hiện ý đồ phạm pháp.

Ra trại chưa được bao lâu, chúng nhanh chóng cấu kết với nhau và tìm cách móc nối với các đối tượng khác hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý từ Trung Quốc về Hà Nội, chọn Nghệ An làm địa bàn trung chuyển để đưa vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Tang vật trong Chuyên án.
Tang vật trong Chuyên án.

Ngoài Tâm và Minh, đường dây này còn có sự điều hành của Hoàng Thị Ngoan (SN 1959) trú tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, cùng sự tham gia của em trai thị là Hoàng Mậu Tuấn (SN 1967). Sau khi xác minh thông tin liên quan đến các đối tượng chủ chốt trong đường dây cũng như nắm quy luật hoạt động của chúng, Ban chuyên án tổ chức họp bàn, triển khai kế hoạch phá án.

Cất gọn “mẻ lưới”

Dù lực lượng mỏng, địa bàn đấu tranh trải rộng trên nhiều tỉnh, thành, nhưng với quyết tâm phá án đến cùng, Ban chuyên án chia thành nhiều mũi trinh sát, kiên trì bám sát các tuyến, địa bàn mà chúng thường hoạt động.

Qua gần 5 tháng đấu tranh, Ban chuyên án xác định, Ngoan cùng Tuấn thường trực tiếp sang Trung Quốc lấy ma tuý, sau đó giao cho Minh. Minh có nhiệm vụ vận chuyển “hàng” giao cho Tâm để Tâm đưa vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong quá trình phá án là các “mắt xích” trong đường dây này thường liên lạc và giao dịch qua điện thoại. Khi vận chuyển “hàng”, chúng có các “chân rết” hộ tống.

Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, chúng còn sử dụng nhiều loại phương tiện khác nhau để vận chuyển “hàng”. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã nắm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây này.

Tang vật trong Chuyên án.
Tang vật trong Chuyên án.

Rạng sáng 20/6, Ban chuyên án nắm được thông tin: Sáng cùng ngày sẽ diễn ra cuộc giao dịch giữa các đối tượng trong đường dây tại địa bàn TP Vinh. Ngay lập tức, Ban chuyên án tiến hành hội ý nhanh, sau đó tổ chức 5 mũi công tác “giăng lưới” với quyết tâm tóm gọn các đối tượng.

Theo đó, một mũi công tác nhanh chóng lên đường, đón lõng các đối tượng từ Thanh Hoá nếu chúng sử dụng phương tiện đường bộ để di chuyển. Mũi thứ hai chốt chặn trên tuyến đường tránh TP Vinh. Mũi thứ ba án ngữ tại ngã ba thị trấn Diễn Châu, mũi thứ tư đón lõng tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Vinh và mũi cuối cùng được bố trí tại khu vực đối tượng Tâm ở trên địa bàn TP Vinh.

Qua theo dõi di biến động của các đối tượng, các mũi trinh sát lần lượt tập kết về TP Vinh. Đến khoảng 11 giờ 45 phút cùng ngày, phát hiện các đối tượng nghi vấn xuất hiện tại khu vực phường Cửa Nam, TP Vinh, Ban chuyên án quyết định “cất vó”.

Quá bất ngờ trước sự xuất hiện của lực lượng Công an, các đối tượng Ngoan, Minh, Tuấn không kịp trở tay. Chúng nhanh chóng bị tóm gọn cùng tang vật gồm 1,4 kg ma tuý đá, 400 triệu đồng, 1 xe ôtô và 6 ĐTDĐ. Cùng thời điểm nói trên, một tổ công tác thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với đối tượng Tâm tại nhà riêng ở khối 11, phường Cửa Nam.

Qua đấu tranh, khai thác, các đối tượng khai nhận: Trong chuyến “hàng” cuối cùng trước khi bị bắt giữ trong Chuyên án 616M, để qua mắt lực lượng chức năng, Minh không mang theo ma tuý để giao trực tiếp cho Tâm mà thị di chuyển bằng máy bay vào TP Vinh, sau đó đến nhà Tâm để nhận tiền. Còn Tuấn, Ngoan trực tiếp điều khiển xe ôtô BKS 29A-261.51 mang theo “hàng”.

Theo thoả thuận, chúng sẽ giao “hàng” cho Minh tại khu vực Cầu Đước thuộc phường Cửa Nam. Với thủ đoạn trên, chúng tưởng có thể qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, các đối tượng luôn nằm trong “tầm ngắm” của Ban chuyên án 616M và bị sa lưới sau đó không lâu.

Việc khám phá thành công Chuyên án 616M đã chặt đứt đường dây ma tuý xuyên quốc gia nói trên, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Đây cũng là chiến công của Công an TP Vinh nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm nay.

.

Hải Việt

.