Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/truy-bat-2-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-tren-dat-nuoc-trieu-voi-679988/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/truy-bat-2-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-tren-dat-nuoc-trieu-voi-679988/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trên đất nước Triệu Voi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/05/2016, 16:04 [GMT+7]

Truy bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trên đất nước Triệu Voi

(Congannghean.vn)-Ròng rã suốt 4 ngày đêm kiên trì mật phục, bám địa bàn, bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm cùng Đồn Biên phòng 531 và các phòng nghiệp vụ Công an Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm lẩn trốn 19 năm, cùng lúc phá thành công 2 chuyên án liên quan đến các hành vi mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

Thực hiện Kế hoạch số 229 của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã chủ động xây dựng kế hoạch xác minh, truy bắt đối tượng truy nã trốn lâu năm để giải quyết các vụ án tồn đọng, bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội liên quan đến ma túy trốn lâu năm tại nước bạn Lào.

Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Bun Thi và Lương Phò An
Đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Bun Thi và Lương Phò An

Trên cơ sở danh sách được xác lập, đơn vị đã lên phương án sang Lào bắt giữ 2 đối tượng Lương Bun Thi (SN 1975) và Lương Phò An (SN 1963) cùng trú tại bản Keo Cơn, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh truy nã về tội tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy.

Thời điểm năm 1997, huyện Kỳ Sơn được xem là địa bàn phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Lương Bun Thi và Lương Phò An là “mắt xích” quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam với cách thức, thủ đoạn hết sức liều lĩnh, tinh vi. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, đến tối 1/5/1997, đối tượng Xeo Bá Là, thường gọi là Xeo Phà Mi (SN 1964) trú tại bản Keo Cơn, xã Keng Đu - kẻ cầm đầu đường dây này đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Theo lời khai của Xeo Bá Là, ngày 22/4/1997, hắn cùng 2 người cháu xuống thị trấn Mường Xén để mua vải, ấm chén và một số đồ dùng khác để về bán. Xuống Mường Xén được một ngày thì 3 người quay về. Đến xã Phà Đánh, cả ba nghỉ tại Phò Mun. Đến tối, Xeo Bá Là sang nhà Kha Văn Pha chơi. Tại đây, Pha nhờ Là gửi về cho Lương Phò An 300.000 kíp Lào để đi mua thuốc phiện.

Đến ngày 28/4/1997, Lương Phò An cùng Lương Bun Thi đến nhà, rủ Là đi sang Lào mua thuốc phiện. Xeo Bá Là đồng ý. Ngày 30/4/1997, 3 đối tượng đi đến Man Phiêng Chươn (Lào) mua 2,2 kg thuốc phiện của 2 gia đình không quen biết.

Để qua mắt cơ quan Công an, chúng giấu số thuốc phiện trên trong 3 ống tre rồi cất giấu trong 1 chiếc ba lô, sau đó ra về. Đến 22 giờ ngày 1/5/1997, khi các đối tượng về đến đầu bản Keng Đu, huyện Kỳ Sơn thì bị Đội tuần tra Đồn Biên phòng 531 phát hiện. Xeo Bá Là bị bắt giữ cùng với tang vật 2,2 kg thuốc phiện, còn Lương Phò An và Lương Bun Thi nhanh chân bỏ trốn.

Sau một thời gian truy bắt không có kết quả, ngày 3/6/1997, cơ quan CSĐT Công an tỉnh ra QĐTN số 21 và số 22 đối với Lương Bun Thi và Lương Phò An về tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

4 ngày, phá thành công 2 chuyên án tại nước bạn Lào

Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh cho biết: Sau khi Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm thành lập, đơn vị đã nghiên cứu hồ sơ của Lương Phò An và Lương Bun Thi.

Quá trình xác minh tại địa phương, các trinh sát xác định chúng đã bỏ trốn sang Lào. Tuy nhiên, việc xác định cụ thể địa bàn mà các đối tượng ẩn náu là thách thức không hề nhỏ. Thế nhưng, trong suốt gần 20 năm qua, các trinh sát của đơn vị vẫn không bỏ cuộc mà kiên trì xác minh, sàng lọc thông tin, lần tìm dấu vết các đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình từ cơ sở cùng với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến đầu tháng 4/2016, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm xác định Lương Bun Thi và Lương Phò An đang lẩn trốn tại bản Co Đu, xã Hồi Lống, huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Chúng rất ranh ma, xảo quyệt khi thay tên đổi họ, nhập hộ khẩu và quốc tịch Lào, đồng thời cắt đứt hoàn toàn liên lạc với người nhà, tạo vỏ bọc làm ăn lương thiện để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng 531 xác lập 2 chuyên án mang bí số 216M và 416T để tóm gọn 2 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm Lương Phò An và Lương Bun Thi.

Ban chuyên án do Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm làm Trưởng ban cùng 10 trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm tham gia phá án. Tiêu biểu như Đại úy Phan Minh Lộc, Đội phó Đội 4; Đại úy Biện Viết Chiến, Đội phó Đội 3; Đại úy Nguyễn Hữu Vinh, Đại úy Nguyễn Quốc Huy, cán bộ đơn vị...

Đúng 6 giờ ngày 24/5, tổ công tác do Đại tá Trần Văn Minh làm Tổ trưởng phối hợp với Đồn Biên phòng 531 và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh bắt đầu hành trình vượt biên giới sang Lào.

Đến 15 giờ cùng ngày, ngay sau khi có mặt tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), tổ công tác nhanh chóng phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng triển khai kế hoạch bắt giữ các đối tượng. Chiều cùng ngày, toàn bộ lực lượng có mặt tại bản Co Đu.

Đại úy Phan Minh Lộc, Đội phó Đội 4 cho biết: “Thời tiết ở Lào thời điểm đó vô cùng khắc nghiệt, nắng nóng kèm theo mưa rả rích. Trong khi đó, đường vào bản Co Đu lầy lội, trơn trượt, di chuyển rất khó khăn nên chúng tôi phải thay nhau đẩy xe ôtô. Vượt hơn 100 km đường rừng, chúng tôi vào tới bản. Lúc đó, trời cũng đã chập choạng tối và mưa to. Tại đây, tổ công tác mượn lán của người dân để ngủ.

Trong suốt mấy ngày đêm bám địa bàn, theo dõi, mật phục, lương thực thực phẩm dự trữ cạn kiệt nên tổ công tác phải mua mỳ tôm và nước uống của dân để tiếp tục “chiến đấu”. Do bất đồng ngôn ngữ, không thông thạo địa bàn cũng như phong tục tập quán của người Lào nên Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, anh em luôn động viên, chia sẻ với nhau, chờ thời cơ để bắt giữ các đối tượng, đem về quy án”.

Nhiệm vụ được đặt ra cho Ban chuyên án là bắt giữ cả 2 đối tượng cùng một lúc. Bởi nhà ở của 2 đối tượng chỉ cách nhau khoảng 70 m, khi bắt giữ đối tượng này, đối tượng còn lại thấy “động” thì lập tức lẩn trốn, lực lượng Công an sẽ mất nhiều thời gian, công sức để truy tìm, bắt giữ.

Bản Co Đu là vùng lõm, tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào), người dân chủ yếu làm rẫy và có rất nhiều vũ khí. Trong khi đó, 2 đối tượng trốn truy nã núp dưới vỏ bọc người lương thiện suốt nhiều năm qua nên được dân bản tin yêu, bảo vệ. Vì vậy, nếu chọn thời điểm không thích hợp, chỉ cần một sơ suất nhỏ thì mọi công sức của các anh trong bao nhiêu năm qua sẽ “đổ sông đổ biển”.

Trước tình hình trên, Ban chuyên án phải “cân não”, dự đoán những tình huống có thể phát sinh và các biện pháp đối phó để không xảy ra sơ suất, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Ban chuyên án và người dân.

Sau 3 ngày đêm kiên trì theo dõi, mật phục, bám sát mọi di biến động của các đối tượng, đến sáng 27/5, vào thời điểm người dân trong bản lên rẫy, tổ công tác phát hiện 2 đối tượng cùng một lúc xuất hiện tại nhà của Lương Bun Thi.

Xác định thời cơ “cất vó” đã đến, Ban chuyên án quyết định phá án. Theo đó, tổ công tác được chia thành 2 mũi, trong khi mũi thứ nhất vây kín khu vực xung quanh nhà ở của Thi thì mũi còn lại nhận lệnh ập vào nhà khống chế, bắt giữ các đối tượng.

Qua đấu tranh, bước đầu, các đối tượng không chịu thừa nhận mình là đối tượng truy nã. Chúng còn tỏ ra ngơ ngác, sử dụng ngôn ngữ Lào để trả lời các câu hỏi của điều tra viên. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đấu tranh, cùng với các chứng cứ không thể chối cãi mà các trinh sát đưa ra, chúng mới chịu cúi đầu nhận tội.

19 giờ 30 phút ngày 27/5/2016, đoàn xe áp giải 2 đối tượng Lương Phò An và Lương Bun Thi về đến trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh an toàn. Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã chuyển giao các đối tượng cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

.

Hằng Nga

.