Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/30-ngay-dem-triet-xoa-o-nhom-trom-cap-tai-san-lien-huyen-679235/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/30-ngay-dem-triet-xoa-o-nhom-trom-cap-tai-san-lien-huyen-679235/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
30 ngày đêm triệt xóa ổ nhóm trộm cắp tài sản liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/05/2016, 08:07 [GMT+7]

30 ngày đêm triệt xóa ổ nhóm trộm cắp tài sản liên huyện

(Congannghean.vn)-Sau 1 tháng kiên trì điều tra, xác minh, Công an phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã bắt giữ ổ nhóm trộm cắp tài sản liên huyện gồm 3 đối tượng. Do nghiện ma túy, không có công ăn việc làm ổn định, để có tiền tiêu xài, chúng thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản với cách thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh. Gần đây nhất, vào trưa 21/4/2016, nhóm đối tượng này lại tiếp tục thực hiện trót lọt vụ trộm 100 triệu đồng trong xe ôtô trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Thời gian gần đây, Công an phường Hà Huy Tập, TP Vinh phát hiện trên địa bàn có một nhóm đối tượng người Diễn Châu gây ra nhiều vụ trộm cắp liên huyện với thủ đoạn hết sức tinh vi và liều lĩnh. Lợi dụng sơ hở của người dân, chúng lấy trộm tiền và những tài sản có giá trị rồi đem đi tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài.

Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản liên huyện do Đỗ Duy Cường cầm đầu bị bắt giữ
Nhóm đối tượng trộm cắp tài sản liên huyện do Đỗ Duy Cường cầm đầu bị bắt giữ

Trước tình hình đó, Ban chỉ huy Công an phường đã triển khai lực lượng tiến hành điều tra, soát xét, dựng lên mô hình các đối tượng nghi vấn. Sau một thời gian kiên trì điều tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát phát hiện 3 đối tượng, gồm: Đỗ Duy Cường (SN 1984), Thái Bá Hiếu (SN 1990) cùng trú tại xã Diễn Hồng và Nguyễn Thanh Tâm (SN 1987) trú tại xã Diễn Kỷ, cùng huyện Diễn Châu do Cường cầm đầu thường xuyên xuất hiện tại TP Vinh có biểu hiện trộm cắp tài sản.

Đang trong quá trình điều tra, nghiên cứu hồ sơ nhân thân các đối tượng, Công an phường nắm được thông tin, khoảng 11 giờ ngày 21/4/2016, tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, kẻ gian đã lấy trộm 100 triệu đồng trong xe ôtô của anh Hoàng Minh Đại (SN 1981) trú tại xóm 6, xã Diễn Tháp.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường Hà Huy Tập đã nhanh chóng tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ; qua đó có đủ cơ sở xác định nhóm của Đỗ Duy Cường là thủ phạm gây ra vụ trộm trên.

Ngay sau đó, Công an phường đã lập kế hoạch xác minh, theo dõi, nắm bắt mọi di biến động của các đối tượng, chờ thời cơ thích hợp để “tung lưới”. Tuy nhiên, do các đối tượng liên tục thay đổi địa bàn hoạt động nên quá trình điều tra của lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, thời gian gần đây, Đỗ Duy Cường không quay trở lại TP Vinh mà đi đến các địa bàn khác để hoạt động.

Tuy nhiên, với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, các trinh sát Công an phường Hà Huy Tập vẫn kiên trì nắm bắt di biến động của các đối tượng, với quyết tâm sớm bắt giữ ổ nhóm này. Đến ngày 20/5/2016, các trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Tâm có mặt tại trung tâm cai nghiện ở khối 1, phường Quán Bàu, TP Vinh.

Ngay lập tức, Công an phường đã triệu tập Tâm đến trụ sở đơn vị để làm việc. Tại đây, trước những tài liệu, chứng cứ mà các trinh sát thu thập được, Tâm đã thừa nhận hành vi phạm pháp của mình.

Biết Tâm đã bị bắt, Đỗ Duy Cường và Thái Bá Hiếu tìm nơi ẩn náu. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình từ cơ sở, Công an phường phát hiện, trong quá trình lẩn trốn, 2 đối tượng di chuyển đến nhiều địa bàn khác nhau, từ thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) lên xã Đô Thành (Yên Thành), sau đó quay trở lại xã Diễn Hồng (Diễn Châu).

Mỗi khi nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến 2 đối tượng, Công an phường Hà Huy Tập lại nhanh chóng có mặt tại các địa điểm nói trên để truy bắt. Tuy nhiên, khi vừa đến nơi, chúng lại nhanh chân bỏ trốn. Vì vậy, gần 1 tháng trôi qua, việc truy tìm, bắt giữ các đối tượng trên vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Đang trong quá trình điều tra, soát xét, vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 21/5, Công an phường phát hiện Thái Bá Hiếu đang có mặt tại một địa điểm trên địa bàn TP Vinh nên đã triển khai lực lượng nhanh chóng có mặt, triệu tập Hiếu về trụ sở Công an phường để làm việc. Tại đây, Hiếu đã cúi đầu nhận tội.

Riêng đối tượng Đỗ Duy Cường, thời điểm trên, hắn đang ẩn náu tại huyện Quỳnh Lưu. Khi nghe tin đồng bọn bị bắt, sáng 21/5, Cường mượn xe máy của bạn đi từ thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu) vào thị trấn Diễn Châu (Diễn Châu). Thông qua nguồn tin báo của cơ sở, một tổ công tác nhanh chóng lên đường, có mặt tại thị trấn Diễn Châu, tiến hành theo dõi, mật phục, bắt giữ đối tượng.

Đến 10 giờ cùng ngày, tổ công tác phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển xe máy hiệu Nouvo có đặc điểm giống với Đỗ Duy Cường đi về hướng Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu.

Qua quan sát, Công an phường xác định đối tượng trên chính là Đỗ Duy Cường. Lúc này, tổ công tác nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng rồi áp giải về trụ sở Công an phường để điều tra, làm rõ.

Qua đấu tranh, Cường, Tâm và Hiếu khai nhận, sáng 21/4, chúng đi xe buýt từ huyện Diễn Châu vào TP Vinh, đến trung tâm cai nghiện ở khối 1, phường Quán Bàu để uống thuốc cai nghiện.

Khoảng 9 giờ cùng ngày, cả 3 lại bắt xe buýt từ TP Vinh về khu vực cầu Bùng thuộc xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu. Tại đây, chúng đi bộ trên khắp các tuyến đường với mục đích lợi dụng sơ hở của người dân để ra tay trộm cắp. Khi đi qua tiệm vàng Như Trịnh ở xóm 7, xã Diễn Kỷ, chúng phát hiện 1 chiếc xe ôtô hiệu CRV màu trắng dựng trước cửa tiệm không có người trông coi.

Sau một lúc quan sát, thấy xung quanh vắng người, Đỗ Duy Cường tiến đến gần chiếc xe. Nhìn qua cửa kính ôtô, hắn phát hiện 5 cọc tiền với tổng trị giá 500 triệu đồng ở ghế phía trên của xe. Lòng tham nổi lên, Cường rủ Hiếu và Tâm đến khu vực cách xe ôtô khoảng 10 m để bàn cách lấy trộm tiền trong xe. Theo đó, Tâm tiến đến gần chiếc xe, dùng tay mở cửa xe phía trước thì phát hiện cửa xe không khóa.

Ngay sau đó, hắn chạy đến chỗ Cường và Hiếu “báo cáo tình hình”. Sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, Hiếu đi bộ khoảng 30 m để bắt xe buýt, còn Tâm và Cường quay trở lại chỗ dựng xe ôtô. Trong lúc Tâm làm nhiệm vụ cảnh giới, Cường nhanh chóng mở cửa xe, đồng thời cởi áo khoác nắng, thò tay vào trong xe lấy 1 cọc tiền 100 triệu đồng ở phía trên cùng rồi cất vào áo và cuộn tròn lại để tránh bị phát hiện.

Sau khi thực hiện trót lọt vụ trộm trên, cả 3 đối tượng bắt xe buýt về xã Diễn Hồng. Khi đứng trước ngõ sát nhà Hiếu, Cường rút cọc tiền ra, chia cho Hiếu 5 triệu đồng tờ mệnh giá 50.000 đồng và chia cho Tâm 10 triệu đồng tờ mệnh giá 100.000 đồng. Số tiền còn lại, Cường đem về nhà mở ra kiểm tra, phát hiện còn 85 triệu đồng. Vài ngày sau, hắn gặp và đưa thêm cho Tâm 5 triệu đồng. 80 triệu đồng còn lại, hắn dùng để mua 1 chiếc xe máy hiệu Sirius và đánh lô đề.

Được biết, Đỗ Duy Cường và Nguyễn Thanh Tâm từng có tiền án liên quan đến tội trộm cắp tài sản và ma túy. Hiện, Công an phường Hà Huy Tập đã chuyển giao các đối tượng cho Công an TP Vinh để xử lý theo thẩm quyền.

.

Hằng Nga

.