Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/truy-lung-nhom-thanh-nien-danh-hoi-dong-khien-2-nguoi-nhap-vien-678794/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201605/truy-lung-nhom-thanh-nien-danh-hoi-dong-khien-2-nguoi-nhap-vien-678794/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy lùng nhóm thanh niên 'đánh hội đồng' khiến 2 người nhập viện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/05/2016, 15:09 [GMT+7]

Truy lùng nhóm thanh niên 'đánh hội đồng' khiến 2 người nhập viện

(Congannghean.vn)-Khi anh Lữ Trọng Đạt (SN 1997), quê huyện Quỳ Châu, sinh viên Trường Đại học Vinh vừa bước ra khỏi lớp thì bất ngờ bị nhóm thanh niên bịt kín mặt dùng hung khí đánh vào đầu khiến anh Đạt ngã gục xuống đất. Thấy vậy, anh Cao Tuấn Dương (SN 1994) trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh, bạn cùng lớp của anh Đạt liền nhảy vào can ngăn thì bị các đối tượng côn đồ dùng dao mẹo chém nhiều nhát vào đầu. Hậu quả, anh Đạt và anh Dương phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi gây án, các đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn.

Vụ án xảy ra đúng thời điểm sinh viên Trường Đại học Vinh tan học. Điều đáng nói là, khi xảy ra vụ việc, dù chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân nhưng một số sinh viên của Trường đã dùng điện thoại di động chụp lại hình ảnh vụ việc, sau đó tung lên mạng xã hội với những bình luận trái chiều, thậm chí thiếu tích cực, gây bất bình trong dư luận.

Công an TP Vinh tạm giam Hoàng và Huy để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án
Công an TP Vinh tạm giam Hoàng và Huy để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án

Xét thấy tính chất phức tạp của vụ án, để nhanh chóng điều tra, làm rõ, theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 666G, giao Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) tập trung lực lượng tiến hành truy xét, bắt giữ các đối tượng.

Theo chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban chuyên án, một tổ công tác được giao nhiệm vụ soát xét các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích; đồng thời tranh thủ gặp gỡ, thăm hỏi, động viên các bị hại, qua đó tìm hiểu thêm về mối quan hệ xã hội của nạn nhân để sớm điều tra, làm rõ, bắt giữ các đối tượng phạm tội.

“Trong quá trình gây án, hung thủ bịt kín mặt, mặc dù hệ thống camera nhà trường có ghi lại diễn biến vụ việc nhưng vẫn không thể xác định đặc điểm khuôn mặt của các đối tượng. Do đó, công tác điều tra gặp không ít khó khăn”, Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Phó đội trưởng Đội CSHS Công an TP Vinh - người được giao nhiệm vụ trực tiếp điều tra vụ án cho biết.

Qua điều tra ban đầu, các trinh sát xác định, anh Cao Tuấn Dương là người bị chém oan. Còn anh Đạt nhiều khả năng trước đó có mâu thuẫn cá nhân với 1 trong 4 đối tượng gây án. Từ nhận định trên, các trinh sát đã tranh thủ gặp gỡ, trao đổi với anh Đạt.

Anh này kể lại: Trước thời điểm xảy ra vụ án khoảng 6 tháng, anh Đạt tham gia đội xung kích của Trường Đại học Vinh và có mâu thuẫn với 1 sinh viên cùng trường tên Hoàng, nhưng không rõ học lớp nào mà chỉ biết trú tại TP Vinh.

Tiến hành điều tra, xác minh, các trinh sát xác định danh tính người có mâu thuẫn với anh Đạt trước đó là Đậu Xuân Hoàng (SN 1993) trú tại xóm 13A, xã Nghi Kim, TP Vinh. Khi vụ án xảy ra, Hoàng cũng có mặt tại lớp học với bị hại. Do đó, khi các trinh sát yêu cầu Hoàng lên cơ quan điều tra làm việc, Hoàng đã phủ nhận, cho rằng đó là mâu thuẫn bình thường của sinh viên?!.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm qua các vụ cố ý gây thương tích, các trinh sát phát hiện Hoàng có dấu hiệu nghi vấn nên đã đưa vào danh sách đối tượng tình nghi, sau đó bí mật theo dõi.

Sau một thời gian kiên trì điều tra, soát xét các mối quan hệ của Hoàng, các trinh sát thấy nổi lên đối tượng nghi vấn Đậu Xuân Huy (SN 1994), em trai Hoàng. Tiến hành xác minh các mối quan hệ của Huy, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng liên quan đến vụ án, gồm: Võ Hồng Đông (SN 1998) trú tại khối 12 và Trần Đức Sơn Nam (SN 1995), cùng trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh. Riêng đối tượng Nam đã có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích, hiện không có mặt tại địa phương, nghi là bỏ trốn.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 30/4, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Đậu Xuân Huy và Đậu Xuân Hoàng về hành vi cố ý gây thương tích. Riêng Võ Hồng Đông chưa đủ 18 tuổi, được gia đình bảo lãnh nên cơ quan CSĐT cho tại ngoại, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Qua đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra làm rõ: Cách đây hơn 1 năm, Đậu Xuân Hoàng đến Trường THDT Nội trú (đóng tại xã Nghi Ân, TP Vinh) chơi thì gặp anh Lữ Trọng Đạt (SN 1997) trú tại bản Cườm, xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu. Tại đây, do ghen tị trong quan hệ bạn bè trai gái, giữa Hoàng và anh Đạt đã xảy ra mâu thuẫn. Sau sự việc trên khoảng 5 tháng, giữa 2 người lại xảy ra đánh lộn. Từ đó, Hoàng nảy sinh ý định trả thù anh Đạt.

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 6/4, Hoàng đang học tại phòng 101, nhà A4, Trường Đại học Vinh thì phát hiện anh Đạt cũng học tại phòng này. Nghĩ đây là cơ hội hiếm có để trả thù, Hoàng đã nhắn tin cho em ruột là Đậu Xuân Huy đến “xử lý” anh Đạt.

Nhận được tin nhắn, Huy rủ Võ Hồng Đông, Trần Đức Sơn Nam và một số đối tượng khác đến “dằn mặt” anh Đạt. Sau đó, Huy cùng các đối tượng trên mang theo hung khí, điều khiển xe máy đến Trường Đại học Vinh. Đến nơi, Huy, Nam cùng 1 đối tượng khác đi vào Trường từ phía cổng sau để lên phòng 101 nhà A4, tìm anh Đạt, còn Đông đứng ngoài trông xe máy.

Tại đây, Huy và đồng bọn nhận ra anh Đạt theo như mô tả trong tin nhắn của Hoàng. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi tan học, anh Đạt vừa bước ra khỏi cửa lớp thì bất ngờ bị Huy dùng 1 viên gạch đánh vào đầu, các đối tượng khác dùng dao chém nhưng bị hụt. Anh Đạt gục xuống đất bất tỉnh.

Thấy vậy, anh Cao Tuấn Dương đã chạy đến can ngăn, nhưng cũng bị Huy và đồng bọn dùng hung khí và dao mẹo chém nhiều nhát vào đầu, gục xuống đất.

Sau khi gây án, Huy cùng đồng bọn nhanh chân tẩu thoát. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, anh Đạt và anh Dương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa 115 cấp cứu. Sau khi ra viện, 2 anh đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan CSĐT Công an TP Vinh.

Sau khi củng cố hồ sơ vụ án, mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đậu Xuân Hoàng, Đậu Xuân Huy và Võ Hồng Đông về hành vi cố ý gây thương tích; ra quyết định tạm giam đối với Đậu Xuân Hoàng và Đậu Xuân Huy về hành vi cố ý gây thương tích trong thời gian 2 tháng để phục vụ công tác điều tra.

Riêng đối tượng Trần Đức Sơn Nam đã trốn khỏi địa phương, hiện cơ quan điều tra đang kêu gọi ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Thành Vinh

.