Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/o-nhom-chuyen-trom-tai-san-tai-nha-dan-sa-luoi-674236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/o-nhom-chuyen-trom-tai-san-tai-nha-dan-sa-luoi-674236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm chuyên trộm tài sản tại nhà dân sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/04/2016, 10:23 [GMT+7]

Ổ nhóm chuyên trộm tài sản tại nhà dân sa lưới

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An phá thành công Chuyên án 416TR, bắt giữ ổ nhóm chuyên trộm tài sản tại nhà dân gồm 4 đối tượng do Lê Viết Lãm cầm đầu. Lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của các hộ gia đình, các cửa hàng kinh doanh, nhóm đối tượng này đã gây ra 3 vụ trộm tài sản trên địa bàn TP Vinh và các vùng lân cận.

Đối tượng Lê Viết Lãm
Đối tượng Lê Viết Lãm

Từ giữa tháng 6/2015 đến nay, cơ quan Công an liên tục nhận được tin báo của nhiều bị hại về việc bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm một số tài sản có giá trị như điện thoại di động, máy tính xách tay, xe máy…

Qua các vụ việc cho thấy, các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm. Theo đó, lợi dụng sơ hở của các hộ gia đình, các cửa hàng kinh doanh không đóng, khóa cửa cẩn thận, chúng tìm cách đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản; gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương.

Trước tình hình đó, ngày 6/4, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã giao Đội Phòng ngừa tội phạm trên tuyến và địa bàn, tội phạm có tổ chức, tội phạm có khả năng gây án nghiêm trọng (Đội 2) xác lập Chuyên án mang bí số 416TR để đấu tranh, do Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự làm Trưởng ban; Đại úy Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội 2 làm Phó ban.

Theo đó, các điều tra viên, trinh sát viên của Đội 2 nhanh chóng được tung vào cuộc, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để sớm điều tra, làm rõ các vụ việc.

Quá trình điều tra, bước đầu Ban chuyên án đã soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự, nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Vinh cũng như các vùng phụ cận; từ đó, phân loại và dựng lên nhiều ổ nhóm trộm cắp xe máy, trộm tài sản trong nhà dân…

Sau một thời gian điều tra, sàng lọc, các trinh sát thấy nổi lên Lê Viết Lãm (SN 1990) trú tại xóm 9, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là đối tượng sống lang thang, không có nơi cư trú rõ ràng và thường tụ tập, cấu kết với các thanh niên hư hỏng trên địa bàn TP Vinh có nhiều biểu hiện liên quan đến trộm tài sản tại nhà dân.

Trên cơ sở đó, Ban chuyên án đã kiên trì theo dõi nhằm nắm bắt quy luật hoạt động của nhóm đối tượng này; qua đó xác định các đối tượng đến từ nhiều miền quê khác nhau, trong số đó có nhiều người còn là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này có đặc điểm chung là đều thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, thường xuyên bỏ học và tụ tập thành một nhóm sống lang thang, lêu lổng.

Trong khi Ban chuyên án đang củng cố tài liệu, chứng cứ thì Phòng Cảnh sát Hình sự tiếp nhận thông tin, đêm 12/4/2016, kẻ gian đã đột nhập vào quán hải sản Cua Vàng (địa chỉ số nhà 72, đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP Vinh) lấy trộm 1 két sắt tại quầy thu ngân của quán, bên trong có 51 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan.

Sau một thời gian ngắn theo dõi, rà soát và củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án xác định nhóm đối tượng do Lê Viết Lãm cầm đầu là thủ phạm gây ra vụ trộm két sắt tại quán hải sản Cua Vàng vào đêm 12/4.

Đến ngày 15/4, Ban chuyên án quyết định phá án, tóm gọn 4 đối tượng trong nhóm đối tượng chuyên trộm tài sản tại nhà dân; gồm: Lê Viết Lãm (SN 1990) trú tại xóm 9, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Ngân Văn Truyền (SN 1996) trú tại thôn Chòm Muộng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông; Nguyễn Công Cường (SN 1999) trú tại xóm 4, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn và Đậu Ngọc Sơn (SN 1974) trú tại thôn 5, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm pháp của mình. Theo đó, vào hồi 1 giờ ngày 12/4, Lê Viết Lãm cùng với Nguyễn Công Cường, Ngân Văn Truyền đi uống rượu về. Khi đi qua quán hải sản Cua Vàng, Lãm thấy cửa cuốn của quán hé mở nên đã nảy sinh ý định đột nhập vào quán để lấy trộm tài sản. Ngay sau đó, hắn cùng Truyền tìm cách chui vào bên trong quán.

Qua quan sát, Lãm phát hiện tại quầy thu ngân có 1 chiếc két sắt nên đã cùng Truyền bê chiếc két xuống tầng hầm của quán karaoke (địa chỉ 72E, đường Nguyễn Sỹ Sách).

Tại đây, Lê Viết Lãm nói với Nguyễn Công Cường lên gọi Đậu Ngọc Sơn, là nhân viên của quán karaoke xuống. Một lúc sau, Đậu Ngọc Sơn đi xuống tầng hầm gặp Lãm thì thấy Lãm, Truyền và Cường đang đứng cạnh chiếc két sắt. Lãm nói với Sơn: “Bọn em vừa lấy trộm chiếc két sắt này của quán hải sản Cua Vàng, bây giờ làm sao?”. Sơn trả lời: “Bây giờ lấy xe máy chở ra sân bóng”. Lãm và Truyền đi xe máy chở két sắt ra sân bóng Hưng Bình.

Sau đó, Lãm gọi 1 chiếc xe taxi, bỏ két sắt phía sau xe và gọi điện thoại cho Đậu Ngọc Sơn cùng đi sang huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Lãm và Truyền đi taxi đến giữa cánh đồng thuộc thôn 5, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân thì dừng lại. Khi Sơn đến có mang theo 1 thanh sắt và 1 búa đinh, Lãm dùng thanh sắt cạy cửa ngăn bên trong két sắt thì phát hiện số tiền 51 triệu đồng.

Sau khi lấy tiền, cả nhóm đối tượng trên đẩy két sắt xuống ruộng để phi tang, rồi đi xe máy về cầu vượt thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. Tại đây, chúng chia đều số tiền trên, mỗi người được 11.700.000 đồng.

Qua đấu tranh, nhóm đối tượng còn khai nhận, ngoài vụ trộm trên, chúng đã cùng nhau thực hiện 2 vụ trộm gạch và máy hàn vào tối 30/6/2015 và 7/4/2016 với tổng giá trị khoảng 6 triệu đồng.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng Lê Viết Lãm, Ngân Văn Truyền và Nguyễn Công Cường về hành vi trộm cắp tài sản; đồng thời khởi tố bị can đối với Đậu Ngọc Sơn về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.            

.

Hằng Nga

.