Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/cau-tac-mang-sung-tu-che-bi-bat-nhu-the-nao-670674/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201604/cau-tac-mang-sung-tu-che-bi-bat-nhu-the-nao-670674/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cẩu tặc' mang súng tự chế bị bắt như thế nào?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/04/2016, 08:00 [GMT+7]

'Cẩu tặc' mang súng tự chế bị bắt như thế nào?!

(Congannghean.vn)-Trong 1 lần câu trộm chó bị người dân đuổi bắt, đối tượng đã bỏ lại xe máy để chạy thoát thân. Do bức xúc, người dân châm lửa đốt xe máy của hắn. Sau khi thoát nạn, hắn vẫn tái diễn hành vi phạm tội này, với thủ đoạn ngày càng liều lĩnh.

Trước khi lên xe máy thực hiện các phi vụ câu trộm chó, hắn mang theo nhiều hung khí trong người như kiếm, mác, súng ngắn tự chế, súng kích điện và nỏ cao su để chống lại người dân khi bị phát hiện, truy đuổi.

Đối tượng Vương Văn Thống
Đối tượng Vương Văn Thống

Vương Văn Thống năm nay 25 tuổi, là con trai đầu trong gia đình có 3 anh em, nhưng không chịu tu chí làm ăn. Mỗi lần hết tiền ăn chơi tiêu xài, Thống lại cùng đồng bọn thực hiện hành vi câu trộm chó. Địa bàn mà hắn thường nhắm đến là các xã trên địa bàn huyện Nghi Lộc và một số xã, phường thuộc TP Vinh giáp với huyện Nghi Lộc.

Năm 2015, trong 1 lần câu trộm chó, Thống bị người dân mang theo gậy gộc đuổi bắt. Thấy vậy, hắn bỏ lại xe máy để chạy thoát thân. Do bức xúc, người dân đã châm lửa đốt chiếc xe máy của Thống.

Quá trình điều tra, làm rõ, Công an huyện Nghi Lộc đã xử phạt hành chính đối với Vương Văn Thống về hành vi trộm cắp tài sản. Thế nhưng, “ngựa quen đường cũ”, mỗi lần hết tiền, Thống cùng một số đối tượng khác dong xe máy để thực hiện các phi vụ câu trộm chó.

Để chống lại người dân khi bị phát hiện, đuổi bắt, Thống sắm 1 khẩu súng ngắn tự chế, 1 súng kích điện, nỏ cao su, kiếm, mác. Với các loại vũ khí tự chế và hung khí nguy hiểm trên, Vương Văn Thống cùng đồng bọn đã gây ra hàng loạt vụ câu trộm chó tại khắp các làng quê của huyện Nghi Lộc và một số xã, phường của TP Vinh.

Khi bị người dân phát hiện, đuổi bắt, Thống cùng đồng bọn sử dụng các loại hung khí trên để chống trả quyết liệt. Hành vi manh động, liều lĩnh trên của Thống và đồng bọn khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Chỉ trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2016, Vương Văn Thống và đồng bọn đã gây ra hàng loạt vụ câu trộm chó tại huyện Nghi Lộc và các xã Hưng Lộc, Nghi Đức, TP Vinh. Trong đó có 1 vụ  khi bị người dân phát hiện, truy đuổi, Thống và đồng bọn không bỏ chạy mà quay trở lại dùng súng ngắn tự chế bắn người dân. Thậm chí, lợi dụng lúc người dân nghỉ trưa, chúng dùng chai thủy tinh, gạch đá ném vào nhà dân, gây mất ANTT trên địa bàn.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án 316H để đấu tranh. Quá trình điều tra, xác minh, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định Vương Văn Thống (SN 1991) trú tại xóm 18, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc là đối tượng gây ra các vụ trộm chó nói trên. Kế hoạch bắt quả tang Thống cùng đồng bọn nhanh chóng được Ban chuyên án vạch ra.

Tuy nhiên, sau khi biết Thống thường mang theo súng ngắn tự chế trong người với số lượng lớn đạn, phương án bắt quả tang Thống được Ban chuyên án cân nhắc hết sức cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như các CBCS.

Khi biết Thống có lúc đi xe máy, thực hiện hành vi câu trộm chó một mình, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Trưởng ban chuyên án đã giao Đội Cảnh sát Hình sự tiến hành mật phục, theo dõi, bắt quả tang Vương Văn Thống.

Rạng sáng 22/3, nhận được tin báo đối tượng Thống điều khiển xe máy, mang theo hung khí trong người để thực hiện các phi vụ câu trộm chó, các trinh sát trong Ban chuyên án nhận được lệnh nhanh chóng triển khai kế hoạch bắt quả tang Thống.

Sau khi phát hiện Thống xuất hiện tại xã Hưng Lộc, TP Vinh, Công an TP Vinh nhanh chóng tiến hành mật phục sẵn ở hai bên đường. Khi Thống dùng súng kích điện “câu” được 1 con chó khoảng 15 kg thì chủ nhà phát hiện nên đã đuổi theo và hô hoán. Ngay lúc đó, tổ công tác trong Ban chuyên án ập đến bắt quả tang Vương Văn Thống.

Biết mình bị Công an bao vây, Thống để lại xe máy, súng kích điện, kiếm, mác, nạng cao su rồi chạy thục mạng ra khu vực nghĩa trang xã Hưng Lộc, TP Vinh, nhưng đã bị các trinh sát hình sự Công an TP Vinh kịp thời bắt giữ.

Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ tại phòng của Thống 1 khẩu súng tự chế kèm theo 3 viên đạn, 1 nỏ cao su và các dụng cụ dùng để câu trộm chó. Sau 1 tuần đấu tranh, bước đầu Vương Văn Thống khai đã cùng đồng bọn gây ra trên 15 vụ câu trộm chó tại huyện Nghi Lộc và TP Vinh.

Trong đó có 3 vụ khi đang trên đường chạy trốn, bị người dân phát hiện, truy đuổi, Thống ngồi sau rút nạng cao su bắn vào nhóm người truy đuổi. Thậm chí có những vụ bị người dân bao vây ráo riết, Thống đã dùng súng ngắn tự chế bắn lên trời nhằm uy hiếp người dân.

Được biết, hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại.

.

Thành Vinh

.