Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/hai-anh-em-ruot-hanh-nghe-trom-cho-645600/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/hai-anh-em-ruot-hanh-nghe-trom-cho-645600/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai anh em ruột 'hành nghề' trộm chó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/11/2015, 10:16 [GMT+7]

Hai anh em ruột 'hành nghề' trộm chó

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, nạn trộm chó bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, khiến người dân rất bức xúc. Trong đó có nhiều vụ, người dân đã phát hiện, bắt giữ, thậm chí đánh chết “cẩu tặc” và đốt cháy phương tiện “hành nghề”. Thế nhưng, nạn trộm chó vẫn không có chiều hướng giảm, các đối tượng tiếp tục “hành nghề” với nhiều thủ đoạn táo tợn hơn.

Vừa qua, tại xóm 6, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, lực lượng Công an và bảo vệ dân phố phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai đã phát hiện và bắt quả tang 2 anh em ruột là Trần Đình Tú (SN 1984) và Trần Đình Tài (SN 1994) về hành vi câu trộm chó.

Hai đối tượng Trần Đình Tài và Trần Đình Tú
Hai đối tượng Trần Đình Tài và Trần Đình Tú

Gần đây, trên địa bàn phường Mai Hùng và các vùng phụ cận liên tiếp xảy ra tình trạng nhiều gia đình bị mất trộm chó vào ban đêm. Kẻ gian “ra tay” rất táo tợn, liều lĩnh và manh động.

Theo nhiều người dân phản ánh, “cẩu tặc” không dùng dụng cụ thô sơ như thòng lọng để thắt cổ chó mà sử dụng súng bắn điện. Chúng điều khiển xe máy lang thang vào ban đêm, nếu phát hiện “con mồi” thì lập tức sử dụng súng bắn điện để bắn, sau khi chó bị điện giật bất tỉnh (nguồn điện được kích lên trên 220V), chúng chỉ việc lấy băng keo quấn mõm chó rồi bỏ vào lồng và chở đi. Nếu bị người dân phát hiện và truy đuổi, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt để thoát thân.

Trước tình hình trên, chỉ huy Công an phường Mai Hùng đã họp bàn biện pháp đấu tranh để tóm gọn “cẩu tặc” trên địa bàn. Theo đó, đồng thời triển khai 2 phương án là vừa tuần tra phòng ngừa, vừa mật phục ở những điểm nghi vấn để bắt quả tang.

Đêm 1/11, rạng sáng 2/11, lực lượng Công an và tổ bảo vệ dân phố phường Mai Hùng được chia làm 2 tổ. Một tổ tuần tra trên các tuyến đường trọng yếu, một tổ mật phục cạnh khu vực nhà hàng thịt chó Thủy - Hải tại khối 8, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Đến 1 giờ 30 phút ngày 2/11, phát hiện có 2 xe máy lao vụt lên. Khi đến nhà hàng Thủy - Hải, cả 2 xe máy nói trên dừng lại, sau đó 2 thanh niên xuống xe, khẩn trương khiêng lồng sắt trong đó có khá nhiều chó xuống xe để bán cho nhà hàng.

Ngay lập tức, lực lượng Công an và bảo vệ dân phố bất ngờ xuất hiện, yêu cầu kiểm tra hành chính. Phát hiện thấy lực lượng chức năng, 2 thanh niên đã bỏ chạy, buộc tổ công tác phải truy đuổi và khống chế. Sau đó, các đối tượng, phương tiện và tang vật được đưa về trụ sở Công an phường để lập biên bản, điều tra, làm rõ.

Tang vật vụ trộm chó tại cơ quan Công an
Tang vật vụ trộm chó tại cơ quan Công an

Tại trụ sở Công an phường, 2 đối tượng khai tên là Trần Đình Tú và Trần Đình Tài, là anh em ruột, cùng trú tại xóm 6, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Tang vật thu giữ là 4 con chó được nhốt trong lồng sắt có khối lượng 44,5 kg mà chúng vừa câu trộm được tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An và khi đem đến bán cho nhà hàng Thủy - Hải thì bị phát hiện, bắt giữ.

Dụng cụ để câu trộm chó của chúng gồm 1 súng bắn điện, 1 bộ kích điện cùng 2 xe máy BKS 37N8-3578 và 37L1-564.77. Ngay sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu, Trần Đình Tú và Trần Đình Tài cùng toàn bộ tang vật đã được chuyển giao cho cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai xử lý.

Được biết, hồi tháng 5/2015, Trần Đình Tú đã bị Công an huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa xử phạt hành chính về hành vi trộm chó. Còn Trần Đình Tài năm 2011 bị Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu tuyên phạt 3 năm tù, cho hưởng án treo về hành vi chống người thi hành công vụ.

.

Quang Ngọc

.