Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/co-quan-cong-an-khoi-to-vu-an-chu-hang-to-cao-can-bo-hat-kiem-lam-dien-chau-voi-tien-645507/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/co-quan-cong-an-khoi-to-vu-an-chu-hang-to-cao-can-bo-hat-kiem-lam-dien-chau-voi-tien-645507/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ hàng tố cáo cán bộ Hạt Kiểm lâm Diễn Châu 'vòi' tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/11/2015, 11:04 [GMT+7]
Cơ quan Công an khởi tố vụ án

Chủ hàng tố cáo cán bộ Hạt Kiểm lâm Diễn Châu 'vòi' tiền

(Congannghean.vn)-Sau khi nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Thắm trú tại tỉnh Lâm Đồng, tố cáo ông Hồ Xuân Tục, cán bộ Hạt Kiểm lâm Diễn Châu “vòi” tiền vụ thu giữ 500 kg quả mây (kèm theo hình ảnh, đĩa CD), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có công văn gửi đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đề nghị chỉ đạo xử lý, trả lời công dân và thông báo kết quả về Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Vừa qua, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Đơn của bà Nguyễn Thị Thắm (41 tuổi) trú tại xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng trình bày nội dung sự việc như sau: Ngày 12/5/2015, bà Thắm mua 500 kg quả mây tại tỉnh Kiên Giang để đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh) tiêu thụ.

 Công văn của Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý vụ việc
Công văn của Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý vụ việc

Do sản phẩm không đạt chất lượng theo yêu cầu của khách hàng nên hàng bị trả về. Đến ngày 19/5, bà Thắm thuê xe tải đông lạnh BKS 63L-4400 của anh Nguyễn Văn Quân để chở số lượng mây trên về TP Hồ Chí Minh. Cùng ngày, khi chiếc xe chở 500 kg quả mây về đến địa bàn huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì bị cán bộ Hạt Kiểm lâm Diễn Châu kiểm tra, tạm giữ vì cho rằng, việc vận chuyển số mây trên là bất hợp pháp.

Lúc này, bà Thắm đang ở tỉnh Lâm Đồng, nhận được tin hàng bị bắt giữ liền đặt vé máy bay vào TP Vinh, tỉnh Nghệ An để có mặt tại Hạt Kiểm lâm Diễn Châu giải quyết sự việc. Tại Hạt Kiểm lâm Diễn Châu, bà Thắm được giới thiệu gặp ông Hồ Xuân Tục, cán bộ pháp chế Hạt Kiểm lâm Diễn Châu. Ông Hồ Xuân Tục cho rằng số quả mây của bà Thắm bị tạm giữ vì hóa đơn không hợp lệ và thiếu thủ tục xác nhận của cơ quan kiểm lâm địa bàn!?

Ngày 22/5, bà Thắm và tài xế chiếc xe trên tiếp tục đến Hạt Kiểm lâm Diễn Châu để làm việc với ông Hồ Xuân Tục. Tại đây, ông Tục yêu cầu bà Thắm viết bản tường trình sự việc và cho biết sẽ tịch thu toàn bộ số hàng nói trên, đồng thời yêu cầu bà Thắm phải nộp phạt số tiền 120 triệu đồng. “Trong lúc tôi trình bày sự việc, ông Tục “gợi ý” nếu không muốn bị phạt thì chỉ còn cách là phải “chung chi” và “bồi dưỡng” cho các anh số tiền 20 triệu đồng. Nếu tôi đồng ý thì anh Tục chỉ thu giữ 300 kg mây, chỉ phải đóng phạt 15 triệu đồng”, bà Thắm trình bày trong đơn.

Bà Thắm cho biết: Nếu không mang số mây trên về thì sẽ hỏng nên đã chấp nhận nộp phạt 15 triệu đồng và đồng ý “chung chi” 20 triệu đồng theo gợi ý của ông Tục để mang số mây còn lại về Sài Gòn. “Khi ấy, tôi chỉ còn 15 triệu đồng nên đã xin nợ 5 triệu đồng, khi về Lâm Đồng sẽ trả qua tài khoản ngân hàng nhưng anh Tục nhất quyết không đồng ý. Anh Tục nói tôi phải đưa đủ 20 triệu đồng. Sau đó, anh Tục điện thoại cho một người tên Bảy đến để nhận tiền của tôi. Về đến nơi, tôi đã làm đơn gửi lãnh đạo tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An và các cơ quan khác”, bà Thắm cho biết thêm.

Sáng 5/11, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An cho biết, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và lãnh đạo Công an tỉnh, đơn vị đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ. Khi có kết quả chính xác về vụ việc trên, đơn vị sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến người dân.

.

Hữu Trọng

.