Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/vu-khong-lai-xe-oto-gay-tai-nan-de-cuong-doat-tai-san-664061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/vu-khong-lai-xe-oto-gay-tai-nan-de-cuong-doat-tai-san-664061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vu khống lái xe ôtô gây tai nạn để cưỡng đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/02/2016, 09:02 [GMT+7]

Vu khống lái xe ôtô gây tai nạn để cưỡng đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, vừa ra quyết định tạm giam 3 tháng đối với Lê Văn Tú về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Thủ đoạn của Tú là đứng tại khu vực vắng dọc đường Hồ Chí Minh để chặn xe ôtô tải rồi vu khống tài xế đã gây tai nạn, sau đó yêu cầu lái xe phải đưa tiền cho hắn, nếu không sẽ bị người nhà của nạn nhân đến đánh đập… Với thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian ngắn, Tú đã gây ra 2 vụ cưỡng đoạt tài sản.

Đối tượng Lê Văn Tú
Đối tượng Lê Văn Tú

Lê  Văn Tú (SN 1987) trú tại khối 7, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An là đối tượng không có nghề nghiệp nhưng lại thích ăn chơi đua đòi. Để có tiền tiêu xài, Tú nghĩ cách đi dọc đường Hồ Chí Minh, đến khu vực rừng núi vắng người qua lại để chặn xe ôtô tải rồi vu khống cho lái xe đã gây tai nạn cho người thân của mình và đe dọa, buộc tài xế phải đưa tiền cho hắn.

Nếu không đưa tiền, Tú không cho lái xe đi và bắt phải quay lại nơi xảy ra tai nạn để gọi Công an đến làm việc, hoặc cho người nhà của người bị tai nạn đến đánh đập. Vì bị đe dọa nên lái xe là bị hại đã phải đưa tiền cho Tú. Với thủ đoạn trên, trong thời gian qua, Lê Văn Tú đã gây ra 2 vụ chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, sáng 19/12/2015, Tú điều khiển xe máy đến đoạn đường Hồ Chí Minh thuộc xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An chờ xe tải đi ra từ Nhà máy chế biến bột sắn để thực hiện hành vi phạm tội.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, anh Phan Văn Long trú tại khối 5, phường Long Sơn, TX Thái Hòa điều khiển xe ôtô tải BKS 37C-006.32 từ Nhà máy đi ra đường Hồ Chí Minh. Lúc này, Tú điều khiển xe máy đến khu vực này và nói với anh Long: “Có CSGT thông đường làm nhiệm vụ tại đường mòn”. Nghe vậy, anh Long điều khiển xe ôtô tải với tốc độ lớn hơn về hướng TX Thái Hòa để tránh lực lượng CSGT. Lúc này, Tú cũng điều khiển xe máy theo sau. Khi đến đoạn đường vắng người và phương tiện qua lại, Tú vượt lên ngang đầu xe ôtô của anh Long và yêu cầu anh Long dừng xe.

Khi anh Long dừng xe, Tú đi đến nói với anh Long: “Bác chạy chi mà nhanh rứa, làm đá văng trúng vào người 2 mẹ con người đi đường trú cùng xã với tui. Hậu quả là bà già bị gãy tay. Người nhà của nạn nhân đang vác dao, kiếm đuổi theo. Nếu có tiền thì đưa cho tôi, nếu không tôi giữ anh và phương tiện lại đây để chờ người nhà đến đánh đập anh”. Nghe Tú nói vậy, anh Long lo sợ nên đã đưa 800 nghìn đồng cho Tú. Sau khi nhận tiền của anh Long, Tú giục anh Long lên xe đi, nếu không sẽ bị người nhà nạn nhân đến đánh đập.

Tiếp đó, sáng 2/1/2016, Tú điều khiển xe máy đến khu đường vắng trên đường Hồ Chí Minh thuộc xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn để thực hiện hành vi phạm tội như lần trước. Tại đây, khi thấy anh Ngô Công Tuấn Anh trú tại xóm 4, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn điều khiển xe ôtô tải từ Nhà máy chế biến bột sắn đi ra theo hướng xã Nghĩa Lâm, Tú liền điều khiển xe máy theo sau. Khi đi đến xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, Tú điều khiển xe vượt lên song song với đầu xe ôtô tải và yêu cầu anh Tuấn Anh dừng xe.

Khi anh Tuấn Anh dừng xe bên mép đường, Tú tiến đến, mở cánh cửa xe và nói vợ chồng anh Tuấn Anh xuống xe để trao đổi. Tú hỏi anh Tuấn Anh: “Xe anh đi về mô?” thì được trả lời: “Xe em về Nông trường 19/5”. Tú nói: “Anh đi kiểu chi rứa, làm tui chở mẹ già ở sau bị ngã xuống đường, gãy mấy cái răng. Giờ anh quay lại với tôi để giải quyết hậu quả, nếu không…”. Vì lo sợ, anh Tuấn Anh đã đưa cho Tú 1.300.000 đồng.

Thế nhưng, Tú lại “vòi” tiếp: “Từng ni răng đủ. Không biết mẹ tôi nặng hay nhẹ, anh đưa cho tôi 4 triệu đồng rồi tôi cho đi”. Sau khi lấy đủ 4 triệu đồng, Tú lại tiếp tục đe dọa anh Tuấn Anh: “Bốn triệu không đủ, mẹ tôi mà bị vỡ hàm thì tiền tỉ cũng không đền được. Anh quay lại với tôi để người nhà và Công an đến làm việc”. Lo sợ bị người nhà Tú đánh, anh Tuấn Anh đã lấy thêm tiền đưa cho Tú, tổng cộng là 5 triệu đồng. Tú cầm tiền rồi giục anh Tuấn Anh đi, nếu không người nhà sẽ đến đánh đập. Nghi bị Tú hù dọa để cưỡng đoạt tài sản, anh Tuấn Anh đã đến Công an huyện Nghĩa Đàn trình bày toàn bộ nội dung sự việc.

Quá trình điều tra, Công an huyện Nghĩa Đàn xác định, đối tượng gây ra 2 vụ cưỡng đoạt trên là Lê Văn Tú (SN 1987) trú tại khối 7, thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ. Biết hành vi của mình đã bị phát giác, Tú nhanh chân trốn khỏi địa phương. Được Công an huyện và gia đình vận động, ngày 21/1/2016, Lê Văn Tú đã đến Công an huyện Nghĩa Đàn đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, Tú đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã  quyết định tạm giam 3 tháng đối với Lê Văn Tú về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

.

Thành Vinh

.