Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/tu-xung-thanh-tra-giao-thong-de-cuong-doat-tai-san-658653/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201601/tu-xung-thanh-tra-giao-thong-de-cuong-doat-tai-san-658653/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tự xưng thanh tra giao thông để cưỡng đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/01/2016, 09:33 [GMT+7]

Tự xưng thanh tra giao thông để cưỡng đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Ngày 18/1, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết, đơn vị đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Cảnh Sáu về hành vi cưỡng đoạt tài sản, được quy định tại Khoản 1, Điều 135, Bộ luật Hình sự. Sáu làm nghề buôn bán tự do nhưng đã mạo danh “Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông” để cưỡng đoạt tài sản của một tài xế chở hàng quá tải khi đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh.

Sự việc xảy ra vào đêm 1/12/2015 tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Thời điểm trên, gia đình anh Ngô Đình Vinh  (SN 1985) ở thôn 5, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa thuê xe ôtô tải của anh Phạm Văn Giáp (SN 1988) trú cùng xã để chở sắn đến nhập cho Nhà máy chế biến sắn Long Sơn ở xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Sợ bị lực lượng chức năng phát hiện vì xe chở quá tải, anh Giáp đã điều khiển xe đi vào xã Nghĩa Lạc, sau đó đi theo đường tắt ra đường Hồ Chí Minh.

Đối tượng Nguyễn Cảnh Sáu
Đối tượng Nguyễn Cảnh Sáu

Đến 21 giờ cùng ngày, khi anh Giáp đến đoạn cách đường Hồ Chí Minh khoảng 50 m thì phát hiện 1 xe ôtô phía ngược chiều đang dừng giữa đường và nháy đèn pha về phía xe ôtô tải của mình. Nghĩ chiếc xe trên là của Thanh tra giao thông hoặc Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, anh Giáp dừng xe và bảo anh Vinh (chủ hàng) cùng đi trên xe đến trình bày.

Khi anh Vinh đi đến thì phát hiện 1 xe ôtô bán tải màu đen BKS 37C- 031.86, trong xe có 3 người, trong đó 1 người ngồi trên ghế lái, 1 người ngồi trên ghế phụ và 1 người đứng dưới lòng đường, cạnh chiếc xe nói trên. Thấy anh Vinh, người ngồi trên ghế lái ngó đầu qua cửa kính, hất hàm hỏi: “Ông chở chi đó?”. “Xe em chở sắn”, anh Vinh trả lời. Người đó tiếp tục hỏi: “Chở sắn đi mô?”. Anh Vinh trả lời rằng chở sắn xuống nhập tại Nhà máy sắn Nghĩa Long thì được hỏi: “Bay thích làm luật hay đưa xe đi cân tải trọng?”. Cùng lúc đó, anh Giáp gọi điện thoại cho anh trai là Phạm Văn Dũng đến để can thiệp.

Khi anh Dũng đi xe máy đến nơi, nghĩ các đối tượng trên là Thanh tra giao thông nên đã nói anh Vinh quay lại và bàn anh Giáp đưa 200.000 đồng để “lót tay” vị thanh tra, vì nếu đưa đi cân tải trọng thì sẽ bị phạt số tiền lớn hơn. Khi cầm 200.000 đồng đến, trong chiếc xe trên chỉ còn 1 người ngồi trên ghế lái. Anh Dũng và anh Vinh xin cho xe tiếp tục đi nhưng người này không đồng ý và dọa: “Nếu không làm luật thì sẽ đưa xe đi cân tải trọng”. Thấy vậy, anh Dũng đã đưa cho vị “Thanh tra giao thông” 200.000 đồng để được đi. Cầm tiền “làm luật”, gã “Thanh tra giao thông” bảo anh Dũng: “Nếu đi xuống gặp Thanh tra giao thông thì bảo anh Sinh - Đội trưởng thanh tra là đã “làm luật” rồi”. Nói xong, vị “Đội trưởng thanh tra” lùi xe ôtô bán tải vào mép đường để xe ôtô tải chở sắn của anh Giáp đi qua.

Sau khi sự việc xảy ra, nghi người tự xưng là Sinh đã giả mạo Thanh tra giao thông để chiếm đoạt tài sản của mình, anh Giáp đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn trình báo.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, đồng chí Nguyễn Xuân Thái, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn đã giao Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ.

Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, các trinh sát xác định người ngồi trên ghế lái của chiếc xe ôtô bán tải BKS 37C-031.86, tự xưng là Sinh và mạo danh là Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông là Nguyễn Cảnh Sáu (SN 1970) trú tại phường Long Sơn, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Người ngồi trên ghế phụ của chiếc xe nói trên là Nguyễn Văn Hoàn trú tại xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An và người đứng cạnh xe bán tải là Phan Văn Năng trú tại  phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Cảnh Sáu về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”, được quy định tại Khoản 1, Điều 135, Bộ luật Hình sự. Tại cơ quan điều tra, Sáu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

.

Hữu Trọng

.