Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/sieu-trom-xe-may-sa-luoi-651416/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201512/sieu-trom-xe-may-sa-luoi-651416/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Siêu trộm' xe máy sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/12/2015, 08:25 [GMT+7]

'Siêu trộm' xe máy sa lưới

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa phá Chuyên án 115X, đấu tranh với tội phạm trộm môtô, xe máy trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, bước đầu bắt giữ 1 đối tượng. Điều đáng nói, chỉ với chiếc vam phá khoá giấu trong người, tên “siêu trộm” này đã gây ra gần 10 vụ trộm xe máy trên địa bàn. Việc khám phá thành công Chuyên án đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn trong những tháng cuối năm.

Chuyên án 115X

Trong những tháng cuối năm, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Lợi dụng hoạt động giao thương tấp nập trong những ngày giáp Tết, kẻ gian đã tăng cường hoạt động phạm tội, trong đó nổi lên tội phạm trộm xe máy. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã nhận được hàng loạt đơn trình báo về việc mất tài sản là môtô, xe máy.

Đối tượng Nguyễn Văn Thành
Đối tượng Nguyễn Văn Thành

Trước tình hình trên, vào giữa tháng 11, lãnh đạo Công an thành phố đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án 115X để đấu tranh. Sau khi Chuyên án được xác lập, các CBCS dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH được tung vào cuộc. Dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Văn Tịnh, Đội trưởng, các điều tra viên, trinh sát hình sự đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất.

Từ việc nghiên cứu các đơn trình báo, Ban chuyên án xác định đối tượng gây án hoạt động mang tính chất “chuyên nghiệp”. Vì vậy, Ban chuyên án đã tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, đồng thời tổ chức tuần tra, mật phục trên các tuyến, địa điểm thường xuyên xảy ra các vụ mất trộm môtô, xe máy.  

Sau hơn nửa tháng điều tra, đến ngày 27/11, trong lúc tổ công tác thuộc Ban chuyên án đang tuần tra, mật phục trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, thì phát hiện đối tượng nghi vấn đang thực hiện hành vi trộm xe máy tại khu vực Trường Mầm non Quang Trung. Ngay lập tức, tổ công tác tiến hành bắt quả tang và đưa đối tượng cùng tang vật về trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ.

Trộm xe để có tiền mua ma túy

Tại trụ sở Công an TP Vinh, đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Thành (SN 1978) trú tại khối 1, phường Vinh Tân, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Qua xác minh, chiếc xe BKS 37B2-640.79 mà đối tượng vừa lấy trộm tại Trường Mầm non Quang Trung là của chị Nguyễn Thị Thuý (SN 1990) trú tại khối 12, phường Cửa Nam, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, trị giá khoảng 17 triệu đồng.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Qua đấu tranh, khai thác, đối tượng khai nhận, do học hành không đến nơi, đến chốn nên thời thanh niên, Thành đã vào các tỉnh phía Nam đi làm. Tuy nhiên, thay vì chăm chỉ lao động, Thành “chọn” cách kiếm tiền bằng con đường phạm tội và bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt và xử lý. Ra tù, Thành không trở về quê mà tới TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tại đây, hắn tiếp tục bị bắt và xử lý về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Vừa ra tù hồi đầu năm 2015, đối tượng lại tái nghiện. Để có tiền mua ma tuý, hắn đi trộm tài sản. Khi trở về quê, lang thang trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Thành phát hiện tại các khu vực như cổng chợ, cổng trường học, một số cơ quan, doanh nghiệp có nhiều xe máy không có người trông coi. Vì vậy, hắn liền nảy sinh ý định trộm cắp. Để thực hiện hành vi, đối tượng mang theo bộ vam phá khoá và hàng ngày lượn lờ tại các điểm nói trên để chờ thời cơ hành động. Chỉ tính trong những tháng cuối năm, đối tượng khai nhận đã gây ra 8 vụ trộm xe máy trót lọt.

Đơn cử, ngày 9/11, Thành đi bộ đến khu vực sân bóng đá thuộc khối Trung Hoà 2, phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Phát hiện có nhiều xe máy không có người trông coi, đối tượng đã trà trộn vào khu vực trên và lấy trộm chiếc xe máy Honda BKS 37M1-576.13 của anh Đặng Trọng Thông trú tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, sau đó đem bán lấy tiền mua ma tuý để sử dụng và tiêu xài cá nhân.

Chỉ 4 ngày sau đó, hết tiền, đối tượng lại tiếp tục “hành động”. Lần này, hắn ghé vào khu vực chung cư Tân Phát thuộc phường Vinh Tân, dùng vam phá khoá lấy trộm chiếc xe BKS 37B2-642.00 của anh Nguyễn Minh Đức ở phường Hưng Bình. Sau đó, liên tục các ngày 24, 26 và 27/11, hắn đã lấy trộm 3 chiếc xe máy khác tại các phường Lê Mao, Hưng Bình (TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Và vụ cuối cùng mà hắn gây ra là vào ngày 27/11 tại Trường Mầm non Quang Trung.

Được biết, hiện cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Thành về hành vi trộm tài sản để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt

.