Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/nhom-doi-tuong-dot-nhap-nha-dan-nha-tho-ho-trom-tai-san-sa-luoi-645958/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201511/nhom-doi-tuong-dot-nhap-nha-dan-nha-tho-ho-trom-tai-san-sa-luoi-645958/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm đối tượng đột nhập nhà dân, nhà thờ họ trộm tài sản sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/11/2015, 10:53 [GMT+7]

Nhóm đối tượng đột nhập nhà dân, nhà thờ họ trộm tài sản sa lưới

(Congannghean.vn)-Bằng thủ đoạn sử dụng xe gắn máy đến các nhà thờ họ không có người trông coi rồi phá khóa, đột nhập vào bên trong cuỗm tài sản là các đồ thờ tự bằng đồng như lư hương, bình hoa, lọ cắm hương, trong thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã liên tiếp gây ra hàng chục vụ đột nhập vào các nhà dân, nhà thờ họ, lấy trộm khối lượng tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.

Công an huyện Đô Lương tổ chức trao trả tài sản cho bị hại
Công an huyện Đô Lương tổ chức trao trả tài sản cho bị hại

Ngày 6/11, tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 915TC, đấu tranh với nhóm đối tượng chuyên đột nhập vào nhà dân, các nhà thờ họ trên địa bàn và các vùng phụ cận gồm 2 huyện Anh Sơn và Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) để lấy trộm tài sản.

Ban chuyên án đã bắt giữ 5 đối tượng liên quan, trong đó có 4 “đạo chích” và một đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong thời gian từ cuối tháng 8 đến nay, chúng đã gây ra 39 vụ trộm tài sản trên địa bàn.

Đối tượng Hồ Xuân Hồng
Đối tượng Hồ Xuân Hồng

Liên tiếp xảy ra các vụ trộm đồ thờ tự

Vào cuối tháng 8/2015, trên địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập vào nhà dân, lấy trộm tài sản như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng và đồ thờ tự bằng đồng tại các nhà thờ họ. Khi phát hiện đồ thờ cúng bị kẻ gian lấy trộm, người dân không khỏi lo lắng, bất an vì nhà thờ họ là chốn linh thiêng, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh.

Trước tình hình trên, ngày 22/9, Công an huyện Đô Lương đã xác lập Chuyên án 915TC, do Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy làm Phó ban cùng nhiều trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được huy động tham gia phá án.

Sau khi Chuyên án được xác lập, nhiều mũi trinh sát đã được tung vào cuộc, tập trung đấu tranh, điều tra, truy xét. Đồng thời, việc phát động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm cũng được Ban chuyên án chú trọng thực hiện.

Sau nhiều ngày theo dõi, rà soát và sàng lọc các đối tượng trong diện nghi vấn, các điều tra viên thấy nổi lên 2 đối tượng nghi vấn là Chu Văn Anh (SN 1992) và Bùi Duy Long (SN 1992) cùng trú tại xóm 1, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cả 2 đối tượng đều không có nghề nghiệp ổn định nhưng thời gian gần đây có dấu hiệu bất minh về kinh tế.

Từ nguồn tin trinh sát kết hợp với các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án nhận định có khả năng 2 đối tượng trên liên quan đến các vụ trộm tại nhà dân và nhà thờ họ xảy ra trong thời gian qua. Ngày 3/10, sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Chu Văn Anh và Bùi Duy Long về hành vi trộm cắp tài sản.

Đối tượng Trần Văn Phương
Đối tượng Trần Văn Phương

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận đã gây ra 8 vụ trộm. Tài sản mà chúng nhắm đến là điện thoại đắt tiền và máy tính xách tay, máy tính bảng. Tuy nhiên, chúng khai bản thân không liên quan đến các vụ trộm xảy ra tại các nhà thờ họ.

Thượng tá Trịnh Thanh Long, Phó trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án cho biết: Khó khăn trong quá trình đấu tranh là đối tượng thường thực hiện hành vi phạm tội vào đêm khuya, trong khi các nhà thờ họ thường được xây ở những nơi ít tập trung dân cư, lại không có người trông coi.

Vì thế, thông tin thu thập được ở hiện trường là rất ít, đối tượng cũng không để lại dấu vết. Đặc biệt, địa bàn phạm tội của các đối tượng rộng, không chỉ ở huyện Đô Lương mà còn ở các huyện lân cận như Thanh Chương, Anh Sơn (tỉnh Nghệ An).

Sau khi bắt giữ 2 đối tượng nói trên, ngày 5/10, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Đào Anh Cường (SN 1996) trú tại xã Văn Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cường là đối tượng đã thực hiện 21 vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn đột nhập vào tầng 2, tầng 3 nhà dân, sau đó vào phòng ngủ lấy trộm tài sản. Tuy nhiên, thủ phạm gây ra các vụ trộm tại các nhà thờ họ vẫn đang là ẩn số.

Thủ phạm sa lưới

Sau khi các đối tượng trên bị bắt, trên địa bàn huyện vẫn liên tiếp xảy ra các vụ trộm đồ thờ bằng đồng tại các nhà thờ họ. Vì vậy, Ban chuyên án tiếp tục mở rộng điều tra. Đến ngày 13/10, nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã bắt khẩn cấp Trần Văn Phương (SN 1980) trú tại xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về hành vi trộm cắp tài sản tại các nhà thờ họ.

Tại cơ quan điều tra, Phương khai nhận đã gây ra 10 vụ trộm, trong đó có 8 vụ tại địa bàn huyện Đô Lương, 1 vụ ở huyện Thanh Chương và 1 vụ ở huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An). Tài sản mà đối tượng trộm được tại các nhà thờ gồm 4 chiêng đồng, 13 lư hương, 24 con hạc, 16 chân nến, 12 xập xẻng và một số đồ thờ bằng đồng khác.

Qua đấu tranh, Phương khai nhận, lợi dụng đêm khuya, hắn điều khiển xe máy (là tang vật trong một vụ trộm mà Phương thực hiện) hoặc xe đạp đi lang thang trên địa bàn, tìm các nhà thờ họ không có người trông coi rồi dùng tuốc nơ vít phá khóa cửa, sau đó đột nhập và lấy trộm các đồ thờ bằng đồng như ấm chén, đèn, chiêng, bát hương… Giá trị các tang vật thu giữ được trong các vụ trộm do Phương gây ra ước tính lên tới gần 300 triệu đồng.

Qua đấu tranh mở rộng, Công an huyện Đô Lương đã bắt khẩn cấp đối tượng Hồ Xuân Hồng (SN 1988), tạm trú tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, là đối tượng tiêu thụ tài sản do Phương trộm cắp được. Khám xét nơi ở của Hồng ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An và xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, lực lượng Công an thu giữ 5 lư hương, 4 chân lư, 6 cọc nến, 3 chiêng và 9 con hạc bằng đồng.

Được biết, Trần Văn Phương là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, huỷ hoại tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Chiều 5/11, Công an huyện Đô Lương đã tổ chức trao trả tài sản bị mất trộm cho đại diện các nhà thờ. Qua đây, Công an huyện Đô Lương cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, đặc biệt là tại các nơi thờ tự để góp phần phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, đảm bảo ANTT tại địa phương.

.

Phương Thủy

.