Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/ong-trum-cam-dau-duong-day-ma-tuy-da-xuyen-quoc-gia-sa-luoi-617536/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201506/ong-trum-cam-dau-duong-day-ma-tuy-da-xuyen-quoc-gia-sa-luoi-617536/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ông trùm' cầm đầu đường dây ma túy đá xuyên quốc gia sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/06/2015, 09:07 [GMT+7]

'Ông trùm' cầm đầu đường dây ma túy đá xuyên quốc gia sa lưới

(Congannghean.vn)-Là đối tượng hình sự nguy hiểm với 2 lần “cõng” án, trong đó có một án 16 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý, vừa ra tù, Hoàng Nghĩa Thành tiếp tục quay trở lại con đường cũ. Lần này, hành vi phạm tội của hắn trở nên tinh vi, táo tợn hơn khi thiết lập hẳn đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ do chính hắn cầm đầu. Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, “ông trùm” lấy danh nghĩa cưu mang các trẻ vị thành niên lang thang cơ nhỡ, nuôi ăn, ở luôn trong nhà, nhưng thực chất là các “chân rết” trong đường dây của hắn.
 
“Ông trùm” 2 lần “cõng” án
 
Hoàng Nghĩa Thành (SN 1970) trú tại khối 4, phường Trường Thi, TP Vinh là đối tượng hình sự nguy hiểm. Sinh ra ở thành phố, Thành không chịu khó học hành, làm việc mà chỉ thích chơi bời lêu lổng. 20 tuổi, để có tiền tiêu xài, Thành đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và bị kết án 6 năm tù giam. Năm 1997, sau khi mãn hạn tù, trở về nhà, Thành không chịu tu chí làm ăn mà tiếp tục “bập” vào ma tuý và sớm trở thành một trong những “đầu nậu” chuyên cung cấp ma tuý cho các con nghiện trên địa bàn TP Vinh lúc bấy giờ. Năm 1999, Công an Nghệ An phát hiện, bắt giữ Thành. TAND cùng cấp đã tuyên phạt Thành 16 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma tuý. 
“Ông trùm” Hoàng Nghĩa Thành
“Ông trùm” Hoàng Nghĩa Thành
 
Vì hai lần “cõng” án nên phân nửa thời gian của cuộc đời, hắn phải sống trong tù. Nhưng hắn không lấy đó làm bài học đắt giá mà ngược lại, vừa mới ra tù, Thành tiếp tục lao vào con đường mua bán “cái chết trắng”. Tuy nhiên, khác với lần trước, lần này, nắm bắt “thị hiếu” của một bộ phận giới trẻ, Thành chuyển sang buôn ma tuý đá. Để chủ động về nguồn “hàng”, hắn “bắt mối” với các đối tượng ở Lào nhằm thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Khi đã có nguồn “hàng”, hắn sử dụng các “chân rết” bằng cách nuôi các đối tượng tù tha về, trẻ lang thang cơ nhỡ ngay trong nhà mình để thực hiện hành vi phạm tội. Với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt ấy, chỉ sau một thời gian ngắn, Thành nhanh chóng trở thành “ông trùm” điều hành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia.
 
Thêm một lần sa lưới pháp luật 
 
Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát ma tuý phát hiện, sau khi ra tù một thời gian, Thành có biểu hiện hoạt động phạm tội trở lại. Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 369T để đấu tranh.
 Đối tượng Nguyễn Phi Hải         Phương tiện phục vụ gây án
Đối tượng Nguyễn Phi Hải Phương tiện phục vụ gây án
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Hải Đăng, Phó Trưởng phòng, Ban chuyên án gồm các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội 3 nhanh chóng triển khai kế hoạch phá án.
 
Là đối tượng có nhiều tiền án, Thành đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất, hơn một tháng ròng rã, hàng chục trinh sát, điều tra viên được tung vào cuộc điều tra và bước đầu thu được những nguồn tin quan trọng.
Tang vật 1 kg ma túy đá
Tang vật 1 kg ma túy đá
“Ông trùm” Thành sau khi lấy “hàng” từ Lào về đã cùng với bồ của mình là Hà Thu Trang (SN 1983) trú tại khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh “sử dụng” một số đối tượng nghiện, bỏ nhà đi lang thang, sống buông thả và nuôi ngay trong nhà để làm “chân rết”, có nhiệm vụ cảnh giới và vận chuyển “hàng” theo sự chỉ đạo của “ông trùm” Thành. Để mở rộng “thị trường”, Thành cấu kết với đối tượng Nguyễn Phi Hải (SN 1974) trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù các đối tượng đã nằm trong tầm ngắm của Ban chuyên án nhưng vì chúng hoạt động hết sức tinh vi nên việc bắt quả tang “ông trùm” là hết sức khó khăn.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 16 giờ ngày 14/6, sau khi phát hiện “ông trùm” có biểu hiện chuẩn bị thực hiện giao dịch mua bán trái phép chất ma tuý, ngay lập tức, Ban chuyên án triển khai lực lượng thành ba mũi công tác, tổ chức bám sát mọi di biến động của đối tượng. Quả đúng như dự đoán, sau khi rời khỏi nhà, “ông trùm” lòng vòng trên đường với chiếc xe môtô đời mới, với vẻ thong dong dạo phố. Nghĩ rằng đã an toàn, hắn nhanh chóng phi thẳng đến khu vực ngã 3 nơi giao nhau giữa đường Nguyễn Viết Xuân và đường ven Sông Lam.
Phương tiện phục vụ gây án
Phương tiện phục vụ gây án
 
Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án nhận lệnh lập tức đồng loạt ập đến bắt giữ “ông trùm”. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 1 kg ma tuý đá, 1 xe môtô BKS 29X9-7363, 2  ĐTDĐ. Khẩn trương lần theo dấu vết “nóng”, đến 18 giờ 45 phút cùng ngày, Ban chuyên án bắt thêm đối tượng Nguyễn Phi Hải, là đàn em thân cận của Thành. 20 giờ cùng ngày, Ban chuyên án tiếp tục điều tra, mở rộng và bắt Hà Thu Trang, thu giữ thêm 1 chiếc ĐTDĐ. Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
 
Việc bắt giữ thành công “ông trùm” Hoàng Nghĩa Thành và bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá từ nước ngoài về tiêu thụ trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh phụ cận của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã góp phần triệt xoá tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn, góp phần thực hiện thành công kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm nhân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý.
.

Hải Việt

.