Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/nhom-trom-cho-lieu-linh-dung-hung-khi-chong-tra-nguoi-dan-593119/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/nhom-trom-cho-lieu-linh-dung-hung-khi-chong-tra-nguoi-dan-593119/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhóm trộm chó liều lĩnh dùng hung khí chống trả người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/03/2015, 13:13 [GMT+7]

Nhóm trộm chó liều lĩnh dùng hung khí chống trả người dân

(Congannghean.vn)-Nhiều năm trở lại đây, trộm chó trở thành nỗi khiếp đảm đối với người dân các làng quê, vùng ngoại thành. Dẫu nhiều lần bị người dân vây bắt, đánh đập, thậm chí đốt xe khiến Công an phải “giải vây” nhưng không vì thế mà tội phạm trộm chó giảm đi, ngược lại, ngày càng có chiều hướng gia tăng với hoạt động tinh vi, manh động. Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, Công an huyện Nghi Lộc đã tập trung đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp tài sản, trong đó nổi lên là tội phạm trộm chó. 
 
“Cẩu tặc” dùng kiếm chống trả người dân
 
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, khi người dân đang nô nức sắm sửa đón Tết thì tội phạm trộm cắp lại lợi dụng thời cơ này để hoạt động. Ở các làng quê huyện Nghi Lộc thì chó chính là “miếng mồi béo bở” mà bọn trộm cắp nhắm đến. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng xe phân khối lớn lắp sẵn bộ kích điện qua ắc quy để bắn chó. Thời điểm các đối tượng gây án thường vào rạng sáng, thậm chí vào buổi trưa khi người dân đang ngủ. Khi đi chúng mang theo dao, kiếm, súng tự chế để chống trả khi bị phát hiện và truy đuổi.
 
Vào khoảng 5h ngày 17/1, có 2 thanh niên đi xe máy dừng trước cổng nhà ông Trần Văn Huấn (SN 1972) ở xóm 8, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc. Đối tượng ngồi sau dùng súng xung điện bắn vào con chó rồi xuống xe ôm chó bỏ chạy. Các đối tượng hành động hết sức mau lẹ, manh động và vô cùng liều lĩnh trước sự bất ngờ, hoảng sợ của gia đình. Thấy 2 tên trộm mang theo hung khí nên không ai dám lên tiếng.
 
Tiếp đó, vào 11h ngày 21/1, 2 thanh niên lạ mặt cũng xuất hiện trước khu vực nhà bà Lê Thị Hồng (SN 1967) ở xóm Thái Thịnh, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, bắt trộm 1 con chó nặng khoảng 18 kg, trị giá 1.300.000 đồng cũng với thủ đoạn trên khiến gia chủ vô cùng hoảng sợ. Những ngày sau đó, nhiều hộ gia đình ở các xã Nghi Thái, Nghi Tiến, Nghi Khánh cũng bị kẻ gian câu trộm chó.
 
Điển hình vào 11h30 ngày 10/2, gia đình anh Hoàng Văn Mạnh (SN 1972) ở xóm Long Xuân, xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc bị hai thanh niên đi xe máy dùng súng bắn vào con chó nặng khoảng 35 kg, trị giá 2.500.000 đồng. Anh Mạnh phát hiện và đuổi theo thì bị hai đối tượng dùng súng tự chế bắn vào người nhưng không trúng. Không dừng lại, 2 đối tượng này tiếp tục dùng kiếm chém anh Mạnh bị thương và bỏ trốn khỏi hiện trường.
 
2 đối tượng trộm chó bị bắt
2 đối tượng trộm chó bị bắt
 
Chuyên án 215T
 
Trước tình hình “cẩu tặc” lộng hành, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã trực tiếp chỉ đạo, họp bàn các phương án đấu tranh, truy bắt nhanh nhóm trộm cắp liều lĩnh này. Dưới sự phân công của lãnh đạo đơn vị, Đội CSĐTTP về TTXH, kinh tế, ma túy đã khẩn trương vào cuộc, triển khai các phương án, nắm địa bàn, khoanh vùng đối tượng, xác định các đối tượng nghi vấn. Chuyên án 215T được xác lập để đấu tranh với nhóm tội phạm này. Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, khi nhà nhà, người người quây quần đón Tết, các chiến sỹ trong Ban chuyên án vẫn kiên trì, dày công truy tìm các đối tượng.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, qua thu thập tài liệu, chứng cứ, chỉ trong một thời gian ngắn, các trinh sát đã nhận diện, xác định 4 đối tượng trong ổ nhóm trộm chó gồm Võ Sỹ Nguyên (SN 1993), Hoàng Khắc Vỹ (SN 1993), cùng trú tại xã Nghi Xá; Nguyễn Đình Hiến (SN 1992) và Võ Văn Sơn (SN 1997), cùng trú tại xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc. Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã thừa nhận và thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Các đối tượng này tuổi đời còn rất trẻ nhưng không chịu học hành, lao động mà chỉ tụ tập chơi bời lêu lổng, ăn chơi trác táng.
 
Điều đáng nói, cả 4 đối tượng đều đã có tiền án. Mới ngoài 20 tuổi nhưng với Võ Sỹ Nguyên thì sự liều lĩnh, táo tợn lại có thừa, Nguyên mới ra tù không lâu về tội “Cướp giật tài sản” thì nay lại chứng nào tật ấy. Còn Vỹ, Hiến, Sơn cũng có “thành tích” bất hảo với 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Để có tiền tiêu xài trong dịp Tết, cả 4 đối tượng đã tập hợp lại, lên kế hoạch trộm chó. Trong thời gian 1 tháng, chúng đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm chó trên địa bàn.
 
Hiện, Công an huyện đang mở rộng điều tra vụ án để xử lý đối tượng trước pháp luật.
 
Nghi Lộc là một địa bàn khá phức tạp, từ đầu năm 2014 đến nay, Công an huyện đã đấu tranh, làm rõ nhiều chuyên án trộm cắp tài sản, trong đó nổi lên là nạn trộm chó. Tuy nhiên, loại tội phạm này vẫn hoạt động và có chiều hướng gia tăng, nhất là dịp thịt chó vào mùa. Trộm chó mang lại lợi nhuận khá cao, trong khi đó nếu bị bắt thì vì tài sản phạm tội chưa đến 2 triệu đồng nên chỉ bị phạt hành chính. Những đối tượng trộm 2, 3 lần mới bị xem xét khởi tố hình sự. Chính điều đó đã tạo kẽ hở để tội phạm trộm chó lộng hành.
 
.

Huyền Thương

.