Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/pha-o-nhom-trom-cho-tieu-thu-cho-trom-va-tang-tru-ma-tuy-quy-mo-lon-550452/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/pha-o-nhom-trom-cho-tieu-thu-cho-trom-va-tang-tru-ma-tuy-quy-mo-lon-550452/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phá ổ nhóm trộm chó, tiêu thụ chó trộm và tàng trữ ma túy quy mô lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 27/10/2014, 09:06 [GMT+7]

Phá ổ nhóm trộm chó, tiêu thụ chó trộm và tàng trữ ma túy quy mô lớn

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, nạn trộm chó trên địa bàn tỉnh Nghệ An tái diễn với nhiều diễn biến phức tạp. Không chỉ bắt trộm chó, những tên “cẩu tặc” còn sử dụng hung khí tấn công người phát hiện. Điều đó làm tăng thêm sự bức xúc cho người dân. Vì vậy, nhiều vụ “cẩu tặc” bị người dân bắt quả tang và đánh đến thừa sống thiếu chết. Hẳn không ai nghĩ khi trừng phạt đối tượng trộm cắp, mình lại vào tù.
 
Tuy nhiên, việc đánh chết hay đánh bị thương, thậm chí đốt xe của đối tượng trộm cũng là vi phạm pháp luật và bị xử lý. Công an TX Thái Hòa vừa phá chuyên án trộm chó ngay tại cơ sở “đầu nậu”, tóm gọn các đối tượng khả nghi khi đến bán chó. Đây là biện pháp mới, ngăn chặn có hiệu quả những đối tượng trộm chó, phòng ngừa hành vi vi phạm pháp luật của người dân.
Hung khí, dụng cụ của các đối tượng khi đi trộm chó
Hung khí, dụng cụ của các đối tượng khi đi trộm chó
Thượng tá Dương Đình Văn, Trưởng Công an TX Thái Hòa cho biết: Ngay sau khi thành lập Chuyên án 1014T, các kế hoạch cụ thể để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ được quán triệt. Lực lượng Công an sẽ chủ động phá án bằng biện pháp bắt quả tang, tránh việc để người dân phát hiện, bắt giữ, có hành vi quá khích đánh người gây thương tích, dẫn đến vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, bên cạnh việc xác định, rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, có hành động trộm chó trên thị xã và các địa bàn lân cận, Ban chuyên án còn xác định một số điểm tiêu thụ chó trên địa bàn.
 
Sau một thời gian điều tra, theo dõi, địa điểm tiêu thụ chó tại nhà Trần Văn Sơn - Trịnh Thị Hương (52 tuổi) ở khối Chế biến lâm sản, phường Quang Phong, TX Thái Hòa được đưa vào “tầm ngắm”. Đây là ngôi nhà “kín cổng cao tường”, xây nhiều ngóc ngách trong vườn và thường xuyên có người đưa chó đi về trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 giờ sáng. Xác định những đối tượng nghi vấn thường xuyên có mặt tại đây, Ban chuyên án quyết định phá án.
 
5 giờ ngày 23/10, các thành viên Ban chuyên án đã đột kích vào nhà Trịnh Thị Hương, bắt quả tang 5 đối tượng vừa đi câu chó về, đang có hành vi tiêu thụ chó gồm Mai Văn Châu (38 tuổi) trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai); Nguyễn Bửu Lộc (32 tuổi) trú tại TP Buôn Mê Thuột, Đắc Lắc; Nguyễn Hữu Bằng (28 tuổi) trú tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành; Phan Văn Hoàng (23 tuổi) trú tại phường Duy Tiến, TX Thái Hòa và Vũ Hoàng Công (29 tuổi) trú tại phường Duy Tiến, TX Thái Hòa.
 
Tại hiện trường, Công an đã thu giữ 5 xe máy, hàng chục bộ kích điện, cần câu, dao, kiếm, 4 bình xịt hơi cay, 4 lọ bột ớt cay, súng cao su, 4 biển kiểm soát xe môtô giả... là dụng cụ mà các đối tượng dùng để bắt trộm chó, đồng thời để chống trả lực lượng truy đuổi và nhân dân. Công an cũng thu giữ 2 kg cần sa, 3,5 gam ma túy đá, 0,50 gam hêrôin và nhiều bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá. Cũng tại đây, 38 con chó nhốt trong lồng là tang vật của vụ án được thu giữ.
1901 up.zip
Các đối tượng bị bắt trong vụ án
Qua điều tra ban đầu, 5 đối tượng đều đã có tiền án, tiền sự và là những đối tượng nghiện ma túy. Trong đó, Công là con rể của Sơn và Hương. Sau khi ra tù, nhiều tháng nay, Công tập hợp những đối tượng nghiện ma túy thường xuyên bắt trộm chó trên địa bàn TX Thái Hòa và các huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ. “Ủng hộ” con rể, Sơn và Hương “bắt tay” vào nghề buôn bán chó để con có tiền tiêu xài. Tại nhà của Hương, nhiều ngóc ngách, căn hầm được xây dựng để chứa chó sống, tiêu thụ dần. Đáng lưu ý, đây còn là điểm để các đối tượng thường xuyên sử dụng ma túy. Qua khám xét, lực lượng Công an phát hiện tại phòng ngủ của vợ chồng Công, hệ thống âm thanh, ánh sáng được lắp đặt và có nhiều dụng cụ để phục vụ cho việc sử dụng ma túy.
 
Thủ đoạn của những đối tượng trộm chó rất tinh vi. Thường 2 đối tượng sử dụng 1 phương tiện xe máy. Đối tượng ngồi sau dùng kích điện. Khi chó cắn câu, công tắc điện được bật lên, chó bị giật chết ngất ngay tại chỗ và sẽ được bỏ vào bì, đưa lên xe. Nếu bị phát hiện, đối tượng phía sau sẽ dùng súng cao su hoặc bình xịt hơi cay, bột ớt cay để chống trả. Mỗi đêm, bọn chúng câu được từ 1 đến 2 tạ chó (khoảng 10 đến 15 con) và bán được 8 đến 10 triệu đồng.
 
Thượng tá Phan Trung Tuyến, Trưởng ban Chuyên án cho biết: Bắt tay vào những chuyên án trộm chó, lực lượng Công an gặp không ít khó khăn. Đó là sau khi bắt được đối tượng, rất nhiều người dân trình báo mất chó. Việc xác định người bị hại cho phù hợp với tài liệu không dễ dàng. Chính vì vậy đòi hỏi phải có sự phối hợp của các cơ quan điều tra nơi xảy ra vụ mất trộm. Bên cạnh đó, các đối tượng trộm chó thường nghiện ma túy nặng. Giai đoạn đầu khi tạm giữ điều tra, chúng thường lên cơn vật vã, công tác xét hỏi gặp nhiều khó khăn.
 
Phương án tác chiến của Công an TX Thái Hòa vừa bắt được trộm, vừa chấn chỉnh những cơ sở thu mua chó không rõ nguồn gốc. Nếu quản lý và siết chặt được ngay từ đầu mối thì sẽ cắt được đường làm ăn của “cẩu tặc”. Khi đó “đầu nậu” không dám mua, kẻ trộm không thể bán. Đây là phương án hiệu quả trong công tác phòng ngừa nạn trộm chó.
 
Sắp tới, lực lượng Công an tiếp tục rà soát các điểm mua bán thịt chó để triệt phá nạn trộm chó gây bức xúc trong xã hội.
.

Hương Giang

.