Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/bat-2-doi-tuong-trom-cho-mang-theo-hung-khi-567153/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/bat-2-doi-tuong-trom-cho-mang-theo-hung-khi-567153/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng trộm chó mang theo hung khí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/12/2014, 09:16 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng trộm chó mang theo hung khí

(Congannghean.vn)-Hơn 1 tháng nay, trên địa bàn huyện Nghi Lộc tái diễn tình trạng “cẩu tặc” lộng hành. Các đối tượng này thường lợi dụng đêm khuya hoặc tờ mờ sáng để ra tay. Điều đáng nói, nhóm đối tượng rất manh động, chúng còn mang theo hung khí sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. 
 
Nạn trộm chó từ lâu đã trở nên nhức nhối ở các vùng quê, khu vực ngoại thành, khiến quần chúng nhân dân hết sức bức xúc và phẫn nộ. Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ thịt chó trên thị trường ngày càng tăng, nhất là thời điểm trời se lạnh, dịp cuối năm, các đầu mối tiêu thụ chó thường tìm cách liên hệ, móc nối với các đối tượng xấu để thực hiện hành vi phạm tội.
Nhật và Hải tại cơ quan Công an
Nhật và Hải tại cơ quan Công an
Các đối tượng khi đi còn mang theo hung khí sẵn sàng chống trả, tấn công khi bị phát hiện. Điều này càng làm người dân thêm bức xúc. Vì vậy, khi phát hiện các vụ câu trộm chó, người dân thường tổ chức vây bắt, đuổi đánh khiến các đối tượng được một phen “thừa sống, thiếu chết”. Trên thực tế, tại Nghệ An đã nhiều trường hợp “cẩu tặc” bị người dân đánh chết, đốt xe… Người dân vô tư trút giận mà không biết đó cũng là những hành vi vi phạm pháp luật. 
 
Để đấu tranh ngăn chặn với loại tội phạm này, ngay từ đầu năm, Công an huyện Nghi Lộc đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm chó. Xác định Nghi Lộc là một trong những điểm “nóng” về tội phạm trộm chó, Công an huyện đã huy động các lực lượng, thành lập nhiều tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là vào ban đêm để kịp thời phát hiện, xử lý và ngăn chặn khi có vụ việc xảy ra. 
 
1 giờ 30 phút ngày 1/12, Tổ công tác Công an huyện đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát thì phát hiện 2 đối tượng đi xe máy BKS 37K1-505.17 có nhiều biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, Tổ công tác đã tổ chức theo dõi, áp sát 2 đối tượng này. Thấy động, cả hai đã vứt tang vật là 1 bao tải đựng 1 con chó để chạy thoát thân. Tuy nhiên, Tổ công tác đã nhanh chóng khống chế, đưa 2 đối tượng về trụ sở Công an làm việc, đồng thời thu giữ tại hiện trường 1 cần câu chó và 1 con dao tự chế. Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng được làm rõ là Nguyễn Văn Hải (SN 1989) trú tại xóm 12, xã Nghi Hoa và Trần Ngọc Nhật (SN 1994) trú tại xóm 16, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc. 
 
Mặc dù còn ít tuổi nhưng sự lỳ lợm, liều lĩnh thì Nhật lại có thừa. 20 tuổi, Nhật đã mang trên mình 2 tiền án về tội “Cướp giật tài sản”, “Trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Những năm tháng “bóc lịch” trong nhà tù chưa đủ để Nhật hối cải và làm lại cuộc đời. Khi ra tù, Nhật vẫn tỏ ra là một thanh niên hư hỏng, cộng với sự thiếu quan tâm, giáo dục của gia đình càng khiến Nhật trượt dài trên con đường tội lỗi. Nhật sống xa lánh gia đình, người thân, sống buông thả, thích tụ tập ăn chơi trác táng. Không nghề nghiệp, để có tiền tiêu xài phục vụ cho những nhu cầu cá nhân, Nhật lại “ngựa quen đường cũ”.
 
Và lần này Nhật gặp người bạn cùng chung “chí hướng”. Hải cũng từng ngồi tù vì tội “Trộm tài sản”, thế nhưng bản án 6 tháng tù giam dường như không đủ sức răn đe đối với Hải. Ra tù, những tưởng sự bao dung, tình yêu thương của người vợ sẽ khiến Hải tu tâm dưỡng tính, nào ngờ hắn lại tiếp tục sa chân vào con đường tội lỗi. Nắm bắt thịt chó đang vào mùa, nhu cầu tiêu thụ tăng, Nhật và Hải đã cấu kết với nhau để thực hiện hành vi câu trộm chó. Mỗi vụ trộm trót lọt, chúng bán cho các cơ sở thu mua chó. 
 
Tại cơ quan Công an, cả hai vẫn tỏ ra lỳ lợm, ngang ngạnh. Chúng chỉ khai nhận đã bắt trộm con chó của bà Võ Thị Lý ở xóm 4, xã Nghi Phương. Qua đấu tranh mở rộng, 2 đối tượng khai nhận thêm, chúng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm khác, bắt trộm 6 con chó tại địa bàn các xã Nghi Hoa, Nghi Thuận… Thủ đoạn của chúng là lợi dụng lúc trời tối, hoặc lúc tờ mờ sáng, chó thả rông thì ra tay. 2 đối tượng sử dụng phương tiện xe máy, đối tượng ngồi sau dùng dây thọng lọng siết cổ chó, bỏ vào bì, sau đó cả hai phóng xe bỏ chạy. Mỗi chuyến đi, chúng đều mang theo dao để phòng thân, khi bị phát hiện sẽ sẵn sàng chống trả.
 
Đồng chí Lê Công Cương, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Thời gian qua, Công an huyện đã tăng cường tuần tra đêm tại các khu vực thường xuyên xảy ra mất trộm chó, đồng thời rà soát các điểm mua bán thịt chó, các cơ sở thu mua chó không rõ nguồn gốc để đấu tranh, ngăn chặn tận gốc loại tội phạm này. Bên cạnh đó, Công an huyện cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, Công an xã tổ chức tuyên truyền trong nhân dân cách xử lý, đối phó với loại tội phạm này, tránh tình trạng nhân dân tổ chức đuổi đánh, phá hoại tài sản dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
.

Huyền Thương

.