Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/hanh-trinh-1700-ngay-tam-na-nu-thu-quy-om-tien-ti-bo-tron-595093/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201503/hanh-trinh-1700-ngay-tam-na-nu-thu-quy-om-tien-ti-bo-tron-595093/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình 1.700 ngày tầm nã nữ thủ quỹ ôm tiền tỉ bỏ trốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/03/2015, 10:40 [GMT+7]

Hành trình 1.700 ngày tầm nã nữ thủ quỹ ôm tiền tỉ bỏ trốn

(Congannghean.vn)-Là cán bộ Hội Phụ nữ xã, lại có công việc ổn định, chồng con đề huề nhưng khi được giao nhiệm vụ giữ số tiền quỹ gần 1,1 tỉ đồng, lòng tham của người đàn bà này đã trỗi dậy, bỏ lại chồng con rồi ôm tiền chạy trốn. Sau 5 năm sống chui lủi ở khắp nơi, thay tên đổi họ, núp dưới vỏ bọc của một ôsin mẫn cán, thị đã bị phát hiện và bắt giữ. 

Quyết định truy nã đối tượng Võ Thị Huệ của cơ quan CSĐT
Quyết định truy nã đối tượng Võ Thị Huệ của cơ quan CSĐT
 
Ngày 11/3/2015, Công an huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ Võ Thị Huệ (SN 1952) trú tại xóm Làng Khang, xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc sau 5 năm tầm nã, khi người đàn bà này đang giúp việc cho một gia đình tại phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dưới tên gọi là Nguyễn Thị Hồng. Trước đó, vào năm 2010, khi đang là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ kiêm thủ quỹ xã Thuần Thiện, Huệ đã cuỗm số tiền gần 1,1 tỉ đồng của xã này,  bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam và đã bị cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc phát lệnh truy nã trên toàn quốc sau nhiều ngày truy tìm không mang lại kết quả.
 
Mờ mắt vì tiền, nữ thủ quỹ bỏ chồng con đi biệt xứ
 
Theo hồ sơ của cơ quan Công an, trong thời gian từ tháng 10/2005 - 6/2010, Võ Thị Huệ được giao nhiệm vụ là thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện. Lợi dụng quyền hạn, Huệ đã chiếm đoạt số tiền 1.097.731.400 đồng rồi bỏ trốn. Số tiền mà Huệ tham ô là số tiền mà trước đó, UBND xã Thuần Thiện thu được từ các khoản bán đấu thầu đất, tiền thu ngân sách và các nguồn lệ phí khác trong 6 tháng đầu năm 2010, đang chuẩn bị tái đầu tư một số công trình, hạng mục cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Ngay sau khi Huệ biến mất, lãnh đạo xã Thuần Thiện đã trình báo lên cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc. Ông Lê Sỹ Bình, Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện cho biết: Số tiền trên có được khi xã vừa bán một số lô đất trên địa bàn, doanh nghiệp mua đất vừa mới bàn giao vào cuối giờ chiều. Vì chưa kịp nộp vào Kho bạc Nhà nước nên đã bỏ vào tủ và bàn giao chìa khóa cho bà Võ Thị Huệ, là thủ quỹ của xã chịu trách nhiệm bảo quản. Không ngờ, do mờ mắt trước số tiền quá lớn, người đàn bà này đã ôm tiền bỏ trốn.
 
Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Can Lộc đã vào cuộc điều tra, làm rõ hành vi của Võ Thị Huệ. Đến ngày 1/8/2010, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thị Huệ về hành vi tham ô tài sản. Ngày 25/9/2010, sau quá trình truy tìm không có kết quả, Công an huyện đã ra quyết định truy nã trên toàn quốc đối với Võ Thị Huệ. Đồng chí Đại úy Nguyễn Hoàng Sâm, một trong những trinh sát tham gia tầm nã Huệ trong suốt 5 năm cho biết, Thuần Thiện là một xã nghèo nên số tiền gần 1,1 tỉ đồng thực sự là một tài sản khổng lồ.
 
Sau khi bị mất số tiền trên, nhiều hoạt động của xã bị đình trệ, dư luận hoang mang buộc cơ quan điều tra phải nhanh chóng triển khai các cuộc tầm nã để tìm ra nơi ẩn náu của “nữ quái” này. Từ đầu năm 2011, các tổ trinh sát giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết đã được cử đến các huyện của tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, nơi những người thân của Huệ đang sinh sống nhưng vẫn không tìm được đối tượng.
 
Vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, từ nguồn tin người dân cung cấp được biết, Huệ đang ẩn mình dưới vỏ bọc của một ôsin mẫn cán tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngay lập tức, tổ công tác thuộc Công an huyện Can Lộc đã tức tốc có mặt tại phường Thắng Nhì, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, phối hợp với Công an sở tại và Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xác minh lai lịch, danh tính thật của nữ giúp việc tên là Nguyễn Thị Hồng tại địa bàn phường này. Dù trong 5 năm sống cuộc đời chui lủi và sợ hãi, Huệ đã thay đổi ngoại hình lẫn giọng nói, song bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với thông tin về thân nhân của đối tượng, có đầy đủ chứng cứ, tổ công tác đã tiến hành bắt đối tượng vào lúc 18h ngày 11/3/2015, khi Huệ đang chuẩn bị bữa cơm tối cho gia chủ.
 
Chân dung “nữ quái” Võ Thị Huệ
Chân dung “nữ quái” Võ Thị Huệ
 
Giọt nước mắt ân hận muộn màng
 
Sau khi được di lý về trụ sở Công an huyện Can Lộc, Võ Thị Huệ đã không ngừng khóc và thừa nhận hành vi sai trái của mình. “Nữ quái” này cho biết, bản thân làm nông nghiệp, may mắn trưởng thành từ Hội Phụ nữ xóm, được cân nhắc lên làm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã và đến tháng 3/2005 thì được tin tưởng giao “tay hòm chìa khóa” cho cả xã, giữ chức thủ quỹ. Vì lóa mắt trước tiền và một phút không còn là chính mình, Huệ đã có hành vi vi phạm pháp luật, bỏ lại chồng con ở quê nhà rồi ôm tiền bỏ trốn.
 
Cũng theo “nữ quái” này, sau khi ôm tiền bỏ trốn, thông qua người thân và bạn bè, Huệ mới biết Công an đã vào cuộc và đang truy lùng gắt gao nên hoảng sợ bỏ chạy vào các tỉnh miền Nam, sống chui lủi nay đây mai đó. Suốt 5 năm trốn nã, Huệ cũng không nhớ được mình đã đi qua bao nhiêu tỉnh, thành, làm những công việc gì và giúp việc cho bao nhiêu gia đình. Sau hơn 1.700 ngày sống trong sợ hãi và lo âu, Huệ mới thấm thía được hậu quả từ việc làm của mình. Có tiền nhưng trong lòng luôn lo sợ, thấp thỏm và hết sức đề cao cảnh giác, chỉ cần thấy một chút nghi ngờ, thị lập tức thay đổi chỗ ở. Tổng kết quá trình điều tra cho thấy, từ khi bỏ trốn, Huệ đã thay đổi rất nhiều địa điểm sinh sống. Đối tượng này rất ma mãnh khi không sống cố định tại huyện, tỉnh nào lâu dài vì sợ bị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng lần ra tung tích và chân tướng thật.
 
Tìm hiểu tại địa phương được biết, Huệ và chồng có 5 đứa con, 2 con gái đầu đã lấy chồng, còn 3 con trai đang làm công nhân tại các tỉnh phía Nam. Gia cảnh của đối tượng cũng thuộc diện khá giả, chồng Huệ là Bùi Đình Chỉ, từng có thời gian nhiều năm đi xuất khẩu lao động ở Đức nên cũng có của ăn của để, xây được  ngôi nhà to nhất nhì xóm Làng Khang. “Quá trình sinh sống tại địa phương, gia đình sống rất hòa thuận, chưa từng có bất cứ biểu hiện nào vi phạm pháp luật. Bà Huệ làm việc tại UBND xã Thuần Thiện trong thời gian tương đối dài, được mọi người nể trọng bởi tính hiền lành, thật thà. Quá trình xác minh gia đình cũng không vướng nợ nần gì, vậy mà chỉ vì một phút không kiềm chế được, bà ấy đã đánh mất tất cả”, ông Lê Sỹ Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện cho biết thêm.
 
.

Thiện Thành