Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/bat-3-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-tren-dat-nuoc-trieu-voi-585951/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/bat-3-doi-tuong-truy-na-dac-biet-nguy-hiem-tren-dat-nuoc-trieu-voi-585951/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trên đất nước Triệu Voi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/02/2015, 08:18 [GMT+7]

Bắt 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trên đất nước Triệu Voi

(Congannghean.vn)-Những ngày cuối tháng 1/2015, nếu như ở Nghệ An, thời tiết giá lạnh như cắt da cắt thịt thì tại Lào, tiết trời lại nắng nóng như đổ lửa. Khí hậu khắc nghiệt là thế, nhưng các CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vẫn vượt lên tất cả, từ Nghệ An qua biên giới sang nước bạn Lào phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Bộ An ninh Lào truy bắt các đối tượng truy nã (ĐTTN) đặc biệt nguy hiểm, liên quan đến các tội danh: mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chống người thi hành công vụ. 
 
Những ĐTTN đặc biệt nguy hiểm ở huyện miền núi Kỳ Sơn
 
Những năm trước đây, huyện Kỳ Sơn được xem là trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý. Ma tuý len lỏi vào từng bản, “gõ cửa” từng nhà. Không chỉ đàn ông mà phụ nữ dân tộc thiểu số ở huyện Kỳ Sơn, đa số đều tham gia vào đường dây mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong số đó, phải kể đến Lộc Văn Hải (SN 1963) trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Thời bấy giờ, Hải nổi lên là một tay anh chị có số má ở địa phương này. Năm 1985, Hải bị TAND huyện Kỳ Sơn tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, hắn trở thành “đại ca” thu nạp một số đệ tử thường xuyên “ăn” tiền các xe khách trên tuyến đường 7.
3 đối tượng Vi Thị Mai, Vi Văn Nam, Lộc Văn Hải
3 đối tượng Vi Thị Mai, Vi Văn Nam, Lộc Văn Hải
Đến năm 1998, vì hám lợi, hắn tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam do tên Phượng cầm đầu, với cách thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Để qua mặt cơ quan chức năng, chúng nhét ma túy vào các thanh củi khô, rồi vận chuyển bằng xe khách. Tuy nhiên, “vải thưa không che được mắt thánh”, tháng 7/1998, đường dây vận chuyển ma túy của Phượng bị Công an huyện Kỳ Sơn triệt phá. Các đối tượng trong đường dây lần lượt bị bắt, nhưng Hải đã lợi dụng sơ hở, trốn khỏi nơi giam giữ và vượt biên sang Lào làm ăn sinh sống. Đến ngày 12/8/1998, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh ra Quyết định truy nã số 06 đối với Lộc Văn Hải về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.   
 
Người phụ nữ dân tộc Thái tên Vi Thị Mai (SN 1962) trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn cũng không phải là ngoại lệ. Mờ mắt trước đồng tiền siêu lợi nhuận kiếm được từ mua bán ma túy, Mai trở thành một “mắt xích” trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam. Khoảng cuối tháng 4/2004, Mai cùng Nguyễn Thị Thu (SN 1968) trú cùng bản mang theo 600 viên hồng phiến xuống TP Vinh bán lại cho Bùi Thị Huyền Nhung. Phi vụ đầu tiên trót lọt, từ đó về sau, cả hai đối tượng này nhiều lần sang Lào mua ma túy đưa về Việt Nam bán kiếm lời.
 
Đến ngày 6/5/2004, khi đang trên đường mua hêrôin đem về bán, Thu bị Đồn Biên phòng 543 Nghệ An bắt quả tang. Mai lập tức bỏ trốn sang Lào. Sau một thời gian điều tra, truy bắt không có kết quả, ngày 22/8/2004, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An ra Lệnh truy nã số 185 đối với Vi Thị Mai về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Năm 2005, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh lập Chuyên án mang bí số 305M, bắt giữ Vi Thị Mai.
 
Cũng liên quan đến ma túy, Vi Văn Nam (SN 1964) trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn bị Công an huyện Kỳ Sơn ra Lệnh truy nã số 136 ngày 22/6/2002, với 2 tội danh: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chống người thi hành công vụ. Đầu năm 2002, Nam cùng một số đối tượng khác đang tổ chức sử dụng hêrôin tại nhà thì Công an huyện Kỳ Sơn ập vào bắt quả tang. Trong quá trình bị bắt giữ, Nam dùng dao chống trả, chém bị thương 1 đồng chí Công an rồi chạy vào rẫy lẩn trốn. Một năm sau, Nam tìm cách trốn sang Lào. Các đối tượng trên sau khi bỏ trốn sang Lào đã rất ranh ma, xảo quyệt khi thay tên đổi họ, bỏ luôn vợ con ở quê nhà và lấy chồng, cưới vợ mới, sinh con cũng như nhập quốc tịch Lào. Chúng cắt đứt liên lạc hoàn toàn với người nhà, tạo vỏ bọc làm ăn lương thiện để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. 
 
Gian nan hành trình truy bắt 3 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm tại nước bạn Lào
 
Sau khi có lệnh truy nã, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ tung tích các ĐTTN trốn lâu năm đặc biệt nguy hiểm. Tuy nhiên, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra manh mối của đối tượng. Bởi các đối tượng gây án đã lâu, trong khi các anh lại chưa một lần biết mặt và theo thời gian, hình dáng, đặc điểm của các đối tượng sẽ có nhiều thay đổi. Đó là chưa kể, trong quá trình lẩn trốn, các đối tượng thường thay tên đổi họ, thay hình đổi dạng, làm giả hồ sơ lý lịch để qua mặt lực lượng chức năng. Các trinh sát đã trải qua nhiều ngày đêm bám sát địa bàn, khắc phục mọi khó khăn để lần tìm dấu vết các đối tượng nhưng hầu như không có kết quả.
 
Việc tìm kiếm tung tích các ĐTTN chẳng khác nào “mò kim đáy biển”, nhưng không vì thế mà các anh nản lòng. Ngược dòng thời gian, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm vẫn âm thầm kiên trì xác minh nhiều mối quan hệ, qua nhiều người để sàng lọc, tìm kiếm những thông tin có giá trị về hành tung, di biến động của ĐTTN. Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến tháng 1/2015, các trinh sát xác định chính xác địa điểm mà đối tượng Vi Thị Mai, Lộc Văn Hải và Vi Văn Nam đang lẩn trốn tại các huyện của Thủ đô Viêng Chăn (Lào). 
 
Thực hiện Kế hoạch số 22 ngày 20/1/2015 về xác minh truy bắt các ĐTTN đặc biệt nguy hiểm tại nước Lào, do Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT phê duyệt, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác lập Chuyên án 291M và 301T nhằm kiên quyết tóm gọn 2 ĐTTN Lộc Văn Hải và Vi Văn Nam, cùng triệt phá Chuyên án 305M, bắt giữ đối tượng Vi Thị Mai. Ban chuyên án do Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng làm Trưởng ban và các trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm tham gia phá án. 
 
Mọi kế hoạch đã sẵn sàng, lệnh phá án được phát ra, ngày 27/1/2015, Tổ công tác gồm 6 đồng chí Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm do Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng phòng làm Tổ trưởng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt đầu hành trình sang nước bạn Lào, truy bắt 3 ĐTTN trên. 
 
Xác định các đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có thể trang bị các loại vũ khí “nóng” để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, nên sau khi xác định chính xác nơi ở của các đối tượng, Tổ công tác đã kịp thời phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra thuộc Tổng cục Cảnh sát Bộ An ninh Lào sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lên kế hoạch tỉ mỉ, chờ lúc thích hợp để vây bắt đối tượng. Với quyết tâm cao, bất chấp mọi hiểm nguy, gian khổ cùng sự hỗ trợ của Bộ An ninh Lào, Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã tiến hành theo dõi, mật phục xung quanh khu vực nhà ở của 3 đối tượng Mai, Hải và Nam.
 
Từ 16 giờ ngày 28/1 đến 22 giờ ngày 29/1, lần lượt bắt giữ thành công các ĐTTN tại bản Noong Tèng Nứa, huyện Xì Khốt Ta Boong; bản Xí Cợt, huyện Na Xay Thoong và bản Noong Pha Nha, huyện Xang Pha Ni, Thủ đô Viêng Chăn, Lào. Sau khi bắt được 1 đối tượng, Tổ công tác tiếp tục làm thủ tục gửi từng đối tượng tới Trại tạm giam của Tổng cục Cảnh sát Lào, rồi lại lên đường truy bắt các đối tượng còn lại. Đến 21 giờ ngày 1/2/2015, đoàn xe áp giải các đối tượng đặc biệt nguy hiểm trốn truy nã tại nước Lào đã có mặt tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh một cách an toàn.
 
Vậy là, sau mười mấy năm dày công xác minh, theo dõi mọi di biến động của các đối tượng, các chiến sĩ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An trong 2 ngày đã phá 3 chuyên án, bắt gọn 3 ĐTTN đặc biệt nguy hiểm tại nước ngoài. Đây thực sự là những chiến công xuất sắc của tập thể CBCS Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đầu năm mới 2015, góp phần quan trọng đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh, được các cấp chính quyền và nhân dân khen ngợi, đánh giá cao.   
.

Hằng Nga

.