Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/danh-sap-duong-day-san-xuat-va-tieu-thu-hang-gia-lien-tinh-585172/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/danh-sap-duong-day-san-xuat-va-tieu-thu-hang-gia-lien-tinh-585172/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh sập đường dây sản xuất và tiêu thụ hàng giả liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/02/2015, 09:04 [GMT+7]

Đánh sập đường dây sản xuất và tiêu thụ hàng giả liên tỉnh

(Congannghean.vn)-Sau gần 1 tháng điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sự quyết đoán của Ban chuyên án 124G, lúc 6 giờ ngày 28/1/2015, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An thực hiện lệnh bắt, khám xét đồng loạt 2 cơ sở sản xuất hàng giả tại TP Hồ Chí Minh, do 2 đối tượng cầm đầu là Thân Hữu Phước và Lương Thanh Tùng; thu giữ 15 tấn hàng giả các loại, hàng nghìn dụng cụ, tem nhãn, các thùng chứa dung dịch pha chế và phương tiện sản xuất.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng Ban chuyên án
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng Ban chuyên án
Đây là đường dây sản xuất hàng giả lớn nhất từ trước đến nay, được phân phối đi nhiều tỉnh thành trong cả nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe đối với người tiêu dùng đã bị lật tẩy.  
 
Từ nguồn tin phản ánh có một nhóm đối tượng chuyên đi bán hàng dạo ở khu vực nông thôn, miền núi tỉnh Nghệ An, trong đó có một số mỹ phẩm giả nhãn hiệu có uy tín trên thị trường, nguồn tin đó được lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiếp thu và chỉ đạo tổ chức xác minh với tinh thần trách nhiệm cao. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, lãnh đạo Phòng khẳng định, nguồn cung cấp hàng mỹ phẩm giả trên được “tung” ra từ xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu.
2 xe tải chở 15 tấn hàng giả và dụng cụ sản xuất  tại cơ quan CSĐT Công an Nghệ An
2 xe tải chở 15 tấn hàng giả và dụng cụ sản xuất tại cơ quan CSĐT Công an Nghệ An
Sau nhiều ngày mật phục, đêm 14 rạng sáng ngày 15/1, 6 tổ công tác của Phòng đồng loạt bắt giữ 5 đối tượng khi đang bán các loại mỹ phẩm làm giả như nước súc miệng Listerine (do Thái Lan sản xuất), dung dịch vệ sinh phụ nữ của một hãng nổi tiếng trong nước sản xuất, dầu gió… tại các huyện Tương Dương, Yên Thành, Diễn Châu. Ngay sau đó, Ban chuyên án đã tổ chức khám xét đồng loạt 8 gia đình tại xã Diễn Kim, thu giữ nhiều loại hàng giả, tương ứng với hàng thật trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Từ việc khám phá thành công đường dây buôn bán hàng giả tại khu vực Bắc miền Trung, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng đã xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 124G để mở rộng điều tra. Trước khi triển khai đấu tranh, lãnh đạo Phòng đã báo cáo, trao đổi với lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, 2 cơ quan thống nhất quan điểm đủ căn cứ khởi tố vụ án buôn bán hàng giả, khởi tố bị can về tội danh trên, sau khi được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định, kết luận số hàng bị bắt giữ là hàng giả. 
 
Với quyết tâm điều tra đến cùng, lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt kế hoạch mở rộng điều tra, triệt phá tận gốc, bắt quả tang đối tượng sản xuất, trung chuyển hàng giả khắp các địa phương trên cả nước. Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án; Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn, Phó Trưởng phòng, Phó ban Chuyên án trực tiếp chỉ đạo 1 tổ công tác gồm 15 CBCS có mặt tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam Bộ truy tìm đối tượng sản xuất hàng giả. 
 
Khó khăn của Ban chuyên án là các đối tượng trong ổ nhóm buôn bán hàng giả mỗi khi nhận, chuyển tiền đều qua nhiều đối tượng trung gian ở tận Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh và không theo một quy luật cụ thể. Sau gần 10 ngày đêm điều tra, mật phục, các mục tiêu quan trọng trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả đã lần lượt lộ diện. Mục tiêu thứ nhất, Ban chuyên án xác định chính xác 3 cơ sở sản xuất hàng giả tại TP Hồ Chí Minh. Mục tiêu thứ 2 là xác định được đặc điểm nhận dạng, nơi ở của Lương Thanh Tùng - đối tượng trung gian vận chuyển, tiêu thụ hàng giả trên cả nước.
2 đối tượng Phước và Tùng
2 đối tượng Phước và Tùng
Và mục tiêu cuối cùng là xác định được vị trí chuyên sản xuất hàng giả, cũng như nơi ở của đối tượng chuyên sản xuất hàng giả Thân Hữu Phước. Nhưng để đột nhập vào cơ sở sản xuất hàng giả của Phước không đơn giản bởi đó là một bãi tha ma rộng, hoang vu. Để báo động khi có người lạ xuất hiện, Phước nuôi hàng chục con chó thả xung quanh cơ sở sản xuất hàng giả, đồng thời kìm giữ chân người làm thuê, không cho ra khỏi nơi sản xuất. 
 
Theo kết quả điều tra của các trinh sát, hầu hết người làm công cho Phước tuổi còn rất trẻ, từ 16 - 17 tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Khi lỡ bước chân vào đây, Phước cấm họ ra ngoài vì sợ lộ, lọt thông tin làm hàng giả, trong khi đồng lương trả “nhỏ giọt”. Nhiều em tìm cách trốn về nhà nhưng do không qua được lũ chó hung dữ được xích tại các cửa ra vào nên đành chịu cảnh bị “giam lỏng” ở đây.  
 
Sau khi có đầy đủ chứng cứ, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 6 giờ ngày 28/1/2015, Ban chuyên án 124G chủ trì, phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện lệnh bắt, khám xét đồng loạt 3 cơ sở sản xuất hàng giả tại quận Gò Vấp và quận 12, TP Hồ Chí Minh, 2 đối tượng cầm đầu là Thân Hữu Phước (SN 1974) trú tại 36/3Z, đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp và Lương Thanh Tùng (SN 1982) trú tại đường Đông Hưng Thuận 2, phường 11, quận 12 (TP Hồ Chí Minh).
 
Cuộc khám xét kéo dài hơn 12 tiếng, Ban chuyên án đã thu giữ khoảng 15 tấn hàng giả và nguyên liệu liên quan đến sản xuất hàng chục loại hàng giả các nhãn hiệu nổi tiếng, chủ yếu là nước súc miệng Listerine (do Thái Lan sản xuất), mỹ phẩm như kem lột da mặt, dung dịch vệ sinh phụ nữ, dầu gió. Trong đó, có hàng chục nghìn sản phẩm đã đóng chai, đồng thời thu giữ các loại máy móc, phương tiện dùng để sản xuất hàng giả... Nếu so sánh với hàng thật, tổng giá trị các hàng hóa bị bắt giữ khoảng 1,5 tỉ đồng. Đặc biệt nguy hiểm, trong số nguyên liệu dùng để pha chế hàng giả có những loại hóa chất ăn mòn kim loại.
 
Phước khai, trước đó, hắn làm việc cho một công ty hóa mỹ phẩm tại quận Phú Nhuận, trực tiếp pha chế thuốc nhuộm tóc. Tại đây, hắn được truyền đạt kiến thức cơ bản về pha chế, sản xuất mỹ phẩm các loại. Sau khi học hỏi được những kiến thức cơ bản, biết một số hàng mỹ phẩm lâu nay có uy tín trên thị trường đang được người tiêu dùng ưa chuộng, Phước bỏ công ty, tìm buôn các loại nguyên liệu trôi nổi ở chợ Bến Thành về tự pha chế thành các sản phẩm nói trên.
 
Hàng giả của Phước làm ra theo yêu cầu đặt hàng của Lương Thanh Tùng - đối tượng trung gian phân phối đi nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Nghệ An, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đây là đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả khép kín, với quy mô lớn, hoạt động rất tinh vi nên đã qua mặt được cơ quan chức năng ở nhiều địa phương.
 
Với thành tích đặc biệt xuất sắc trên, ngày 30/1/2015, đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ  tịch UBND tỉnh đã tặng hoa chúc mừng và thưởng cho Ban chuyên án 124G số tiền 30 triệu đồng. Đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh dự lễ và thưởng “nóng” cho Ban chuyên án 5 triệu đồng.
 
Phát biểu tại lễ trao thưởng, đồng chí Hoàng Viết Đường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao thành tích của Ban chuyên án và yêu cầu Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ đấu tranh có hiệu quả các hành vi gian lận thương mại, các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái trong dịp giáp Tết Nguyên đán 2015.
.

Hữu Trọng

.