Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/triet-xoa-duong-day-lam-gia-giay-to-462844/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/triet-xoa-duong-day-lam-gia-giay-to-462844/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây làm giả giấy tờ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/03/2014, 09:06 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây làm giả giấy tờ

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa khám phá thành công Chuyên án 314G, bước đầu bắt hai đối tượng Chu Minh Đức (SN 1951) trú tại xóm Xuân Sơn, xã Nghi Thạch, Nghi Lộc và Phạm Thị Hà Giang (SN 1975) ở khối Tân Thành, phường Lê Mao, TP Vinh về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Qua đó, triệt xóa đường dây làm giả thẻ bảo hiểm y tế cùng nhiều giấy tờ, tài liệu của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh ta.

Trước đó, thông qua công tác trinh sát, lực lượng Công an TP Vinh nắm được nguồn tin: Thời gian gần đây, một số người dân khi đến các cơ sở khám chữa bệnh có dấu hiệu sử dụng thẻ bảo hiểm y tế giả để thanh toán, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Trước thực trạng đó, CATP Vinh đã xác lập Chuyên án 314G do Thiếu tá Phạm Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ làm Trưởng ban vào cuộc đấu tranh phá án.

 Đối tượng  và  tang  vật  trong chuyên án
Đối tượng và tang vật trong chuyên án

Trong lúc các điều tra viên, trinh sát trong Ban Chuyên án đang ráo riết vào cuộc thì ngày 18/2, phát hiện anh Trần Khắc H. trú tại phường Hưng Dũng khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa TP Vinh dùng thẻ bảo hiểm y tế giả. Trong khoảng thời gian này, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cũng phát hiện Nguyễn Phúc L. cũng có hành vi trên khi khám bệnh tại đây. Qua đấu tranh, hai người này đều khai nhận là mới mua của một người phụ nữ tên là Hà.

Họ chỉ biết người này hình như ở phường Hưng Dũng và tên thường gọi là “Hà đen”. Trước đó, Ban Chuyên án cũng đã soát xét, dựng mô hình đối tượng và thấy nổi lên Phạm Thị Hà Giang (SN 1975) trú tại khối Tân Thành, phường Lê Mao có nhiều biểu hiện nghi vấn có liên quan đến hoạt động mua bán giấy tờ, tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát trong Ban Chuyên án 314G đã xác định thực chất hai đối tượng Hà “đen” và Phạm Thị Hà Giang chính là một. Củng cố tài liệu, chứng cứ, đến hồi 11 giờ ngày 11/3, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với người phụ nữ này.

Đấu tranh mở rộng Chuyên án, Tổ công tác trong Ban Chuyên án gồm: Đại úy Võ Thế Quyết điều tra viên, cùng các trinh sát Nguyễn Trọng Luật, Nguyễn Tuấn Nguyên và Lê Thị Thu Hà nhanh chóng có mặt tại nhà riêng của Chu Minh Đức (SN 1951) ở xóm Xuân Sơn, xã Nghi Thạch, Nghi Lộc để thực hiện lệnh bắt và khám xét nơi ở của đối tượng này.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức này khai nhận: Phạm Thị Hà Giang có hộ khẩu thường trú tại phường Lê Mao, nhưng do chồng phạm tội mua, bán trái phép chất ma túy với mức án 16 năm tù nên thị đã mang theo hai người con đi thuê ki-ốt mở tiệm cà phê - gội đầu tại đường Nguyễn Gia Thiều, thuộc phường Hưng Dũng.

Tại đây, thị thường được mọi người gọi với cái tên Hà “đen”. Hơn một năm trước, trong một lần ghé vào tiệm cà phê gội đầu của Hà, ông Đức đã làm quen và ngỏ ý với Hà về việc làm thẻ BHYT giả. Tin lời người đàn ông này, thị đã đồng ý mua thẻ cho hai mẹ con. Qua những lần khám, chữa bệnh trót lọt, lại thấy công việc này dễ kiếm lời mà chẳng cần phải bỏ công sức, từ đó, ngoài việc bán cà phê, gội đầu thư giãn cho khách, Hà “đen” còn kiêm luôn việc môi giới và rao bán các loại giấy tờ, tài liệu giả, nhất là thẻ BHYT. Theo lời khai của các đối tượng thì mỗi thẻ BHYT giả được bán với giá 400.000 đồng.

Riêng Chu Minh Đức, là thương binh 1/4, bản thân từng vào sinh ra tử ở khắp các chiến trường nhưng giờ đây chỉ vì tiền, ông đã sa vào con đường phạm tội lúc nào không hay.
Qua khám xét, Ban Chuyên án phát hiện và thu giữ 8 thẻ BHYT, 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 3 giấy “Quyết định đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học”, 11 phôi bằng tốt nghiệp THPT và 1 giấy đăng ký kết hôn, tất cả đều được làm giả một cách rất tinh vi. Ngoài ra, tại nhà riêng của Đức, lực lượng Công an còn thu giữ thêm 1 dàn máy vi tính, 1 máy in, 1 máy scan cùng nhiều dụng cụ dùng để in ấn, làm giả giấy tờ, tài liệu.

Hiện, Chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

.

Hải Việt