Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/dung-sung-thanh-trung-doi-phuong-trong-lam-an-460254/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/dung-sung-thanh-trung-doi-phuong-trong-lam-an-460254/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dùng súng thanh trừng đối phương trong làm ăn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/03/2014, 14:59 [GMT+7]

Dùng súng thanh trừng đối phương trong làm ăn

(Congannghean.vn)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳ Châu đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Văn Sơn (SN 1964) trú khối 6, phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Tàng trữ vũ khí trái phép". Điều đáng nói, trước khi bị cơ quan Công an bắt giữ, đối tượng đã có nhiều tiền án về nhiều tội danh nhưng không chịu “cải tà quy chính” mà còn gây ra nhiều vụ việc, gây phức tạp về an ninh trật tự ở các địa bàn.

Từ những phi vụ làm ăn không “sòng phẳng”...

Trong những năm gần đây, trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên từ các lâm sản phụ như nứa, lùng mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thêm thu nhập cho người dân lúc nông nhàn, nhiều tổ chức đã đứng ra khai thác, thu mua sản phẩm để đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Nghề này đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động, mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thêm thu nhập cho người dân lúc nông nhàn.

Tuy nhiên, quá trình khai thác mang tính tự phát, không theo quy hoạch đã phát sinh những bất cập trong công tác quản lý, cũng như việc cạnh tranh giữa các “đầu nậu” và cả các tư thương, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Tại huyện Quỳ Châu, sau khi đất rừng thuộc Lâm trường Cô Ba đóng tại xã Châu Bình được tỉnh phân chia một phần diện tích cho dân sử sụng với thời hạn 50 năm, nhận thấy nguyên liệu nứa, lùng tại đây có trữ lượng lớn, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã vào đây xin phép khai thác. Trong đó có Công ty TNHH Thiên Sơn do anh Trần Anh Lê (SN 1977) trú tại thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu được chính quyền địa phương đồng ý cấp phép cho khai thác tại vùng nguyên liệu trên. Bằng hướng đầu tư kinh doanh gồm hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ khai thác, đảm bảo bao tiêu sản phẩm... doanh nghiệp của anh Lê được giao đất khai thác.

Đối tượng Hồ Văn Sơn tại cơ quan Công an
Đối tượng Hồ Văn Sơn tại cơ quan Công an

Trong quá trình làm ăn tại đây, Hồ Văn Sơn cũng là một trong những cá nhân khai thác lâm sản phụ ở nhiều địa phương, khi biết tại vùng nguyên liệu ở xã Châu Bình “ăn nên làm ra” đã có ý đồ đặt chân đến đây cạnh tranh để khai thác. Tuy nhiên, với cách làm không đúng quy trình, tổ hợp do Sơn điều hành khai thác bằng cách “chặt trắng” rừng đã ảnh hưởng đến sinh thái và nguồn rừng ở địa phương nên chính quyền xã Châu Bình đã báo cáo cấp trên và Công an huyện; đồng thời dùng mọi biện pháp để ngăn ngừa nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình làm ăn, khai thác giữa các cá nhân. Biết được “động thái” của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương, doanh nghiệp do Sơn làm chủ đã tổ chức theo dõi, quấy phá và nhiều lần dùng súng đe dọa các tổ chức khai thác khác, trong đó có doanh nghiệp của Trần Anh Lê.

...Đến cố ý gây thương tích

Trong quá trình hoạt động thu mua nguyên liệu trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Hồ Văn Sơn đã nhiều lần có biểu hiện tranh giành, chèn ép, khống chế người thu mua. Để thể hiện sự “bành trướng” của mình, y thường xuyên mang theo vũ khí “nóng” trong người.

Ngày 17/1/2014, Hồ Văn Sơn đã đưa phương tiện vào địa phận xã Châu Bình để chở lâm sản. Thấy được tình thế này, Trần Anh Lê đã báo cáo lên Công an xã. Nhận được thông tin, UBND xã Châu Bình đã cử Tổ công tác 6 đồng chí gồm lực lượng Công an, Kiểm lâm và Dân quân tự vệ địa phương đến làm việc, đồng thời tiến hành lập sào chắn để kiểm soát lâm sản qua địa bàn. Trước giải pháp của chính quyền địa phương, Sơn đã bố trí lực lượng chặt sào và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ.

Tang vật là khẩu súng và đạn thu trong người Sơn
Tang vật là khẩu súng và đạn thu trong người Sơn

Lúc này, khi anh Lê đi xe máy ra khu vực Trạm gác Lâm trường Cô Ba để gọi điện cho Công an huyện Quỳ Châu nhằm đề nghị sự can thiệp, hỗ trợ thì nhóm của Sơn xuất hiện cùng 2 xe ôtô với khoảng 20 người có mặt. Lúc anh Lê tìm chỗ vắng để gọi điện thì nhóm của Sơn đi tìm. Gọi điện xong, anh Lê đi ra thì thấy nhóm 6 người đang chờ sẵn và gọi ra để “nói chuyện”. Biết mình đang bị chúng uy hiếp, anh Lê không ra. Lúc này Sơn dùng súng dí vào đầu anh Lê, cả hai bên giằng co và nhóm của Sơn đã dùng kềm, gậy nhảy vào đánh đập anh Lê khiến anh bị thương. Gây án xong, Hồ Văn Sơn đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

Nhận được tin báo, Tổ công tác Công an huyện Quỳ Châu do Trung tá Lô Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH làm Tổ trưởng cùng các cán bộ chiến sĩ đã kịp thời có mặt tại hiện trường và bố trí lực lượng đưa anh Lê đi điều trị. Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện, qua giám định thương tật, ngày 28/2/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đã tiến hành khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt đối tượng đang bỏ trốn là Hồ Văn Sơn.

Trong quá trình điều tra, từ nguồn tin báo, sau khi gây án, Sơn đã bỏ trốn sang Lào. Được sự phê chuẩn của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, đồng thời nắm rõ thông tin vào 16 giờ ngày 1/3, Hồ Văn Sơn sẽ từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong, Ban Chuyên án quyết định bố trí lực lượng để đón lõng, bắt đối tượng.

Sau khi bố trí lực lượng, vào hồi 1 giờ ngày 2/3, Tổ công tác Công an huyện Quỳ Châu gồm Tổ trưởng Lô Văn Tiến cùng  8 cán bộ chiến sĩ thuộc Đội CSĐTTP về TTXH và Đội CSGT-TT-CĐ đã đón bắt Hồ Văn Sơn tại QL48 thuộc địa phận khối Tân Hương, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu trong người Sơn 1 khẩu súng ngắn dạng súng côn và 48 viên đạn, trong đó có 5 viên đạn đã lắp sẵn trong súng. Đối tượng được di lí về cơ quan Công an để điều tra làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Hồ Văn Sơn đã khai nhận mọi hành vi của mình. Về nhân thân đối tượng, Sơn đã có 6 tiền án, tiền sự về các tội danh: Cướp tài sản XHCN; Cố ý gây thương tích; Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng; Vi phạm các quy định về quản lý rừng; Hủy hoại tài sản công dân và Chống người thi hành công vụ. Y vừa mãn hạn tù từ tháng 7/2012. Với chuỗi phạm tội này và hành vi mới gây ra, thời gian tới, Hồ Văn Sơn sẽ phải đối diện với những bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đang tiếp tục mở rộng vụ án.

 

Xuân Thống

 
.

Liên hệ quảng cáo: 0383 839 044 - 0946 111 580