Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/chu-no-bat-coc-nguoi-than-cua-con-no-de-doi-tien-467628/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/chu-no-bat-coc-nguoi-than-cua-con-no-de-doi-tien-467628/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ nợ bắt cóc người thân của con nợ để đòi tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/03/2014, 09:30 [GMT+7]

Chủ nợ bắt cóc người thân của con nợ để đòi tiền

(Congannghean.vn)-Trong quá trình làm ăn, vợ chồng anh Lê Văn Thắng (SN 1986) trú tại khối 10, thị trấn Quỳ Hợp có vay của vợ chồng Nguyễn Tiến Dũng (SN 1984) và Bùi Thị Hương (SN 1984) cùng ở khối 1, thị trấn này với tổng số tiền 295 triệu đồng. Để xiết nợ, ngày 23/3 vừa qua, cặp vợ chồng Dũng - Hương đã dựng màn kịch thuê chiếc xe ôtô có lái của bà Phan Thị Hồng (mẹ đẻ của anh Thắng) đi công việc rồi chạy thẳng xuống thị xã Cửa Lò “giam lỏng” cả người lẫn xe và gọi điện về yêu cầu người thân của anh Thắng mang trả đủ số tiền nói trên, nếu không thì xuống mà nhặt xác nạn nhân về...
 
Từ lá đơn kêu cứu
 
Khoảng 10h ngày 23/3, Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Trang (SN 1992) và bà Phan Thị Hồng cùng trú tại khối 10, thị trấn Quỳ Hợp với nội dung: Anh Lê Đình Hùng (SN 1988) là chồng của chị Trang và con trai bà Hồng vừa bị một nhóm đối tượng bắt đi và gọi điện thoại yêu cầu mang tiền đến nộp, nếu không sẽ phải đến để nhận xác nạn nhân về.
 
Theo đó, bà Hồng cho biết: Bà có chiếc xe ôtô 7 chỗ nhãn hiệu Ford Everest BKS 37A - 143.48. Bà thường giao cho hai người con là anh Lê Viết Thắng (SN 1982) và anh Lê Đình Hùng (SN 1988) điều khiển. Sáng 23/3, khi anh Thắng đang điều khiển chiếc xe nói trên thì có hai người đàn ông hỏi thuê chở xuống TP Vinh. Anh Thắng đồng ý, nhưng do có việc bận nên anh đã giao xe cho em trai là Lê Đình Hùng để anh này chở khách đi. Đến khoảng 10h cùng ngày thì chị Trang, bà Hồng và một số người thân trong nhà nhận được điện thoại của một phụ nữ yêu cầu đưa số tiền gần 300 triệu đồng xuống Cửa Lò giao nộp, nếu không sẽ phải xuống để nhận xác anh Hùng về. Biết có sự chẳng lành, gia đình bà Hồng liền làm đơn kêu cứu lực lượng chức năng.
 
Lật tẩy màn kịch thuê xe, bắt cóc người để xiết nợ
 
Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Phòng CSĐTTP về TTXH đã giao nhiệm vụ cho Đội 2 nhanh chóng giải cứu con tin và bắt nhóm đối tượng gây án. Từ nguồn tin ban đầu, Tổ công tác thuộc Đội 2 do Trung tá Phan Văn Hồng - Đội trưởng trực tiếp chỉ huy đấu tranh phá án.
 
Một số nghi can trong vụ án
Một số nghi can trong vụ án
Qua điều tra, lực lượng cảnh sát xác định “con tin” đang bị giam lỏng cùng chiếc xe Ford Everest tại một nơi thuộc địa bàn phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò. Đến 14h30 cùng ngày, kế hoạch giải cứu con tin và bắt gọn nhóm đối tượng nhanh chóng được thực hiện, bắt giữ Nguyễn Tiến Dũng (SN 1984), Bùi Thị Hương (SN 1984) cùng trú tại khối 1, thị trấn Quỳ Hợp và Hoàng Khắc Nhã (SN 1978) trú tại khối Đông Hải, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, một số đối tượng đã nhanh chân tẩu thoát. Đấu tranh mở rộng vụ án, ngày 25/3, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với Phạm Viết Thắng (SN 1981, tên thường gọi là Thắng bò) trú tại khối 1 và Nguyễn Văn Lưu (SN 1972) ở khối 2, cùng thị trấn Quỳ Hợp. Riêng Trương Mạnh Mai (SN 1971) ở khối 1, thị trấn Quỳ Hợp - một nghi can khác trong vụ bắt giữ người trái pháp luật này - biết không thể trốn thoát nên cùng ngày cũng đã ra đầu thú.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu hai nghi can Nguyễn Tiến Dũng và Bùi Thị Hương khai nhận: Trong lúc việc buôn bán quặng gặp khó khăn, vợ chồng anh Lê Viết Thắng - Nguyễn Thị Ngọc (là con trai và con dâu bà Hồng) có đến vay nặng lãi vợ chồng Dũng - Hương một số tiền, tính cả vốn lẫn lãi khoảng 295 triệu đồng. Để lấy được số tiền từ con nợ, vợ chồng Dũng - Hương đã lập mưu rồi cho hai đối tượng Trương Mạnh Mai và Nguyễn Văn Lưu gọi điện cho Thắng giả vờ hỏi thuê xe có lái chở đi công việc. Tưởng thật, Thắng liền đồng ý. Nhưng do có việc bận nên Thắng đã giao chiếc xe nói trên cho em trai là Lê Đình Hùng điều khiển. Y hẹn, anh Hùng điều khiển chiếc xe mẹ cho mượn để đón khách từ thị trấn Quỳ Hợp về TP Vinh. Lúc này, vợ chồng Dũng - Hương cùng Thắng bò và một đối tượng tên là Chung què cũng điều khiển một chiếc Ford Everest khác nhanh chóng bám theo.
 
Khi xe chạy đến khu vực Nam Cấm, hai vị khách đổi ý bảo anh Hùng chạy xuống thị xã Cửa Lò để đón thêm người. Tại đây, được vợ chồng Dũng - Hương gọi điện “nhờ” từ trước, Hoàng Khắc Nhã đã đón chiếc xe do anh Hùng lái và giữ lại chờ chủ nợ đến. Tại đây, vợ chồng Dũng - Hương với sự giúp sức của các đối tượng trên đã uy hiếp buộc anh Hùng phải giao chìa khóa, giấy tờ của chiếc ôtô, ĐTDĐ và bị “giam lỏng” lại. Sau đó, cặp vợ chồng này đã gọi điện về cho người thân của anh Hùng yêu cầu mang đủ số tiền 295 triệu đồng xuống thị xã Cửa Lò để giao nộp, nếu không sẽ phải xuống nhận xác anh Hùng về.  Ý đồ bắt cóc con tin và giữ xe ôtô để xiết nợ của nhóm đối tượng này chưa đạt được mục đích thì đã bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ. Tại đây, Tổ công tác đã thu giữ 2 chiếc xe ôtô Ford Everest, 1 ĐTDĐ cùng nhiều tang vật liên quan.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố các đối tượng nói trên về tội Bắt giữ người trái pháp luật, đồng thời truy bắt đối tượng còn lại.
.

Hải Việt