Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/tom-gon-o-nhom-chuyen-cuop-tai-san-cua-xe-taxi-466712/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/tom-gon-o-nhom-chuyen-cuop-tai-san-cua-xe-taxi-466712/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn ổ nhóm chuyên cướp tài sản của xe taxi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/03/2014, 08:04 [GMT+7]

Tóm gọn ổ nhóm chuyên cướp tài sản của xe taxi

(Congannghean.vn)-Dùng dao và dây thắt an toàn hoặc dây thắt lưng để khống chế lái xe là những thủ đoạn manh động và liều lĩnh mà ổ nhóm này thường xuyên sử dụng để cướp tài sản. Chỉ riêng tháng 3/2014, chúng đã gây ra 4 vụ cướp táo bạo đối với lái xe các hãng taxi khác nhau trên địa bàn hai huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn.

Vào khoảng 22h30 ngày 22/3, anh Nguyễn Văn Công (SN 1982) trú tại xóm Mậu 2, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, là lái xe của hãng taxi Mê Kông nhận được điện thoại của tổng đài đón khách ở gần địa điểm đỗ xe. Ngay lúc đó có 2 nam thanh niên đón xe yêu cầu đi từ số 16, đường Đốc Thiết, TP Vinh về xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên theo hướng Quốc lộ 46. Khi đi đến khu vực cánh đồng thuộc địa phận xóm Đại Huệ, xã Hưng Tây thì anh Công bất ngờ bị hai đối tượng này dùng dao khống chế để cướp tài sản. Mặc cho anh hết lời khuyên can nhưng chúng vẫn manh động và liều lĩnh. Cả hai đối tượng đều dùng dao dí vào cổ và ngực của anh Công với lời lẽ hăm dọa. Trong quá trình đối tượng ngồi ở phía sau dùng dao cắt sợi dây thắt an toàn với ý định làm dây trói tay của lái xe thì Tổ tuần tra của Ban Công an xã Hưng Tây đang làm việc gần đó phát hiện chiếc xe taxi đỗ với nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã tiếp cận để kiểm tra thì bất ngờ 2 đối tượng này bỏ chạy thoát thân.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, xác định tính chất nguy hiểm của vụ án với thủ đoạn táo bạo và liều lĩnh của nhóm đối tượng, ngày 23/3, Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự và xác lập Chuyên án truy xét mang bí số 413CTX, do Thượng tá Lê Văn Thái - Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, cùng các đồng chí trong Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH trực tiếp tham gia nhằm đấu tranh với loại tội phạm này. Quá trình điều tra, Ban Chuyên án đã chia ra nhiều mũi để xác minh, rà soát biến động hiện trường, thu thập tài liệu và căn cứ vào lời khai của bị hại để dựng lên chân dung đối tượng, đồng thời, soát xét các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, từ đó mở rộng phạm vi tại hai địa bàn TP Vinh và huyện Nam Đàn.

Một số tang vật thu giữ
Một số tang vật thu giữ

Qua công tác soát xét tại địa bàn phường Hưng Bình (TP Vinh), đặc biệt là dọc tuyến đường Đốc Thiết, lực lượng Công an phát hiện điểm trượt patin ở số 92, đường Đốc Thiết nổi lên hai đối tượng thường xuyên tham gia trượt patin ở đây với nhiều đặc điểm giống với miêu tả của bị hại. Kết hợp với tài liệu trinh sát và các chứng cứ có được, ngày 24/3, Ban Chuyên án quyết định phá án. Sau khi cắt cử lực lượng mật phục ròng rã 2 đêm 3 ngày tại địa điểm sân trượt patin, đến khoảng 21h cùng ngày, lực lượng Công an đã tiến hành bắt giữ hai đối tượng Hoàng Văn Sơn (SN 1996) trú tại xóm 7, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn và Nguyễn Dương Quốc Anh (SN 1997) trú tại xóm 4, xã Nam Tân, huyện Nam Đàn. Quá trình điều tra mở rộng từ hai đối tượng Sơn và Anh, Ban Chuyên án đã tiến hành bắt giữ thêm một đồng phạm nữa là đối tượng Hoàng Nghĩa Đoàn (SN 1985) trú tại khối 9, thị trấn Hưng Nguyên.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, ổ nhóm này đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân là những đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, không chịu sự quản lý của gia đình và thường xuyên có biểu hiện sử dụng ma túy đá nên chúng luôn có ý định cướp tài sản để lấy tiền phục vụ nhu cầu tiêu xài của bản thân. Việc thông thuộc địa bàn là một trong những thuận lợi để chúng có thể thực hiện các vụ cướp.

Thủ đoạn của bọn chúng thường manh động và liều lĩnh, bắt đầu bằng việc gọi điện đến tổng đài các hãng taxi để điều xe, sau đó chúng sẽ chủ động đi đến những địa điểm vắng vẻ như các cánh đồng, khu nghĩa địa để dễ dàng hoạt động. Các đối tượng thay nhau khống chế lái xe, sử dụng dây thắt an toàn hoặc dây thắt lưng để trói tài xế lại và sau đó lấy đi một số tài sản như điện thoại di động hoặc tiền mặt. Với phương thức, thủ đoạn đó, chỉ trong khoảng thời gian tháng 3/2014, ổ nhóm này đã gây ra thêm 3 vụ cướp tài sản của lái xe các hãng taxi như Mê Kông, Mai Linh, Vạn Xuân trên địa bàn hai huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn. Theo lời khai của ba đối tượng thì có những đêm chúng gây ra hai vụ cướp, khống chế các lái xe bằng dao để lấy đi các tài sản có giá trị. Thậm chí, thủ đoạn của chúng còn táo tợn hơn khi đã cướp được tài sản rồi còn khống chế, bắt lái xe phải gọi thêm một chiếc taxi khác đến rồi tiếp tục khống chế, trói hai tài xế lại trong xe và lấy chiếc xe còn lại để tẩu thoát.

Chúng tôi đã có cuộc làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Xuân Quyền - Phó Giám đốc Công ty Taxi Vạn Xuân tại Nghệ An, ông Quyền cho biết, tài xế của hãng xe này cũng đã từng là nạn nhân trong một vụ cướp tài sản táo tợn. Cụ thể: Vào khoảng 2 giờ ngày 20/3/2014, Tổng đài Công ty Taxi Vạn Xuân nhận được điện thoại của khách hàng, yêu cầu đón khách tại ngã ba Xuân Thành (xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Nhận được tin, tài xế Nguyễn Duy Tuấn (SN 1986) trú tại khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập, TP Vinh liền điều khiển xe taxi BKS 37S - 9567, nhãn hiệu KIA Morning (loại xe 4 chỗ ngồi) đến địa điểm nói trên. Tại điểm đón khách, có ba thanh niên trẻ tuổi lên xe và yêu cầu anh Tuấn chở họ về Khu công nghiệp Bắc Vinh. Tin lời khách, tài xế điều khiển xe theo hướng đã được yêu cầu. Tuy nhiên, khi đến đường Đặng Thai Mai (xã Hưng Đông, TP Vinh) thì 3 thanh niên kia đã lộ mặt là những tên “cướp cạn”.

3 đối tượng Hoàng Văn Sơn, Nguyễn Dương Quốc Anh  và Hoàng Nghĩa Đoàn
3 đối tượng Hoàng Văn Sơn, Nguyễn Dương Quốc Anh và Hoàng Nghĩa Đoàn

Đầu tiên, đối tượng ngồi ghế trên dùng dao găm uy hiếp lái xe, đồng thời hai đối tượng còn lại nhanh chóng cắt dây thắt an toàn trên ghế, trói lái xe và dùng khăn bịt mặt lái xe lại. Một đối tượng lên ghế lái, điều khiển chiếc xe chạy theo Quốc lộ 15B hướng lên huyện Thanh Chương. Xe chạy đến địa phận xóm 10, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn thì các đối tượng cho xe dừng lại, soát xét trong người anh Tuấn lấy ví tiền có 500.000 đồng và 1 chiếc điện thoại di động. Kiểm tra số tài sản vừa cướp được của tài xế, bọn chúng thấy tiền ít quá nên đã nghĩ ra một kế hoạch khác táo bạo và liều lĩnh hơn. Một đối tượng trong toán cướp đã bắt tài xế Tuấn gọi điện về tổng đài Taxi Vạn Xuân, yêu cầu tăng cường một xe taxi khác, lên xóm 10, xã Nam Lộc để đón khách, lý do là xe anh Tuấn đang bị thủng lốp.

Nhận được thông tin, anh Hồ Viết Hoan (SN 1974) trú tại xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn đã điều khiển xe taxi BKS 37A - 004.35 lên xã Nam Lộc. Khi đến địa điểm xe anh Tuấn đang đỗ, bất ngờ bọn cướp dùng dao găm nhảy ra khống chế anh Hoan, đồng thời dùng dây trói tài xế này lại, lục soát ví lấy đi tài sản 1 triệu đồng và 2 điện thoại di động. Tiếp đó, bọn chúng trói 2 tài xế lại rồi cả bọn kéo nhau lên xe taxi của anh Tuấn (BKS 37S-9567) chạy về đến Công ty gạch Tuynel ở xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn thì vứt xe đó và bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đang phối hợp với Công an huyện Nam Đàn và một số hãng taxi thu thập thêm thông tin, chứng cứ, tài liệu để làm rõ thêm các vụ án và tiến hành truy bắt các đối tượng còn lại. Hiện, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

.

Ngọc Anh - Đức Thắng