Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/lat-tay-duong-day-lua-dao-dua-nguoi-di-xuat-khau-lao-dong-467621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201403/lat-tay-duong-day-lua-dao-dua-nguoi-di-xuat-khau-lao-dong-467621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lật tẩy đường dây lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 29/03/2014, 09:02 [GMT+7]

Lật tẩy đường dây lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động

(Congannghean.vn)-Với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng đã “đánh” vào tâm lý khát vọng đổi đời bằng cách đi xuất khẩu lao động ở các nước “ăn nên làm ra” của một bộ phận người dân rồi về những vùng quê nghèo khó để lừa đảo. Cho đến khi không còn khả năng như thực tế đã cam kết với người muốn đi ra nước ngoài lao động, các đối tượng đã dùng nhiều chiêu thức để tiếp tục che đậy hành vi phạm tội của mình. Nhưng chúng không ngờ rằng, hành vi của chúng đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an.
 
*Kỳ 1: Trò bịp bợm của kẻ lừa đảo mang danh nghĩa cán bộ Nhà nước
 
Kẻ lừa đảo “núp bóng” Thanh tra Chính phủ
 
Sinh năm 1983, trú quán tại xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang), bằng thủ đoạn “chém gió” của mình, Ngô Thu Lý đã móc nối với một số đối tượng trú tại phía Bắc và miền Trung để tạo dựng đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động. Dù còn ít tuổi, nhưng “nữ quái” này đã điều khiển được các “cò” xuất khẩu lao động đáng tuổi đàn anh của mình với nhiều thủ đoạn tinh vi. 
Để tạo dựng niềm tin với người lao động, Lý cấu kết với các đối tượng khác làm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ của nước ngoài để “trình” với người dân muốn cho con em đi xuất khẩu lao động ở các nước như: Hàn Quốc, Canada với mức lương “khủng”.
 
Đối tượng Giáp Văn Trung và Ngô Thu Lý
Đối tượng Giáp Văn Trung và Ngô Thu Lý
 
Để tạo thêm niềm tin với người dân hơn nữa, Lý còn tự xưng mình là cán bộ làm trong cơ quan Thanh tra Chính phủ. Dưới đường dây của Lý có đối tượng Giáp Văn Trung (SN 1978) trú tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Từ tháng 6/2013, Lý chỉ đạo cho Trung liên tiếp về xã Tiến Thành, huyện Yên Thành và các địa phương trong tỉnh Nghệ An để móc nối với Chu Ngọc Lâm tạo dựng đường dây lừa đảo của mình. Vì 2 người có mối quan hệ bạn bè từ trước nên khi Trung về địa phương mình đặt vấn đề có “mối” đưa người đi xuất khẩu lao động, Chu Ngọc Lâm đã không ngần ngại tạo “hậu phương” để vận động con em trong xã và một số địa phương khác như huyện Tân Kỳ, Diễn Châu, Đô Lương… để gom người cho Trung và Lý.
 
Sau khi đã gom được lao động và cầm số tiền đặt cọc của người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, Giáp Văn Trung quay trở lại Hà Nội để gặp Ngô Thu Lý bàn bạc phương thức lừa đảo tiếp theo hòng “câu giờ” người dân đã đăng ký nộp tiền ứng trước cho mình. Ngoài danh nghĩa cán bộ Thanh tra Chính phủ, Ngô Thu Lý còn làm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ để về các huyện Yên Thành, Diễn Châu và Tân Kỳ gom hàng trăm nghìn USD của những người có nhu cầu đi lao động tại nước ngoài.
 
Chiêu thức “mị dân” của 2 cán bộ “dởm”
 
Cũng với hình thức giới thiệu mình là người cán bộ làm trong các cơ quan Nhà nước, Giáp Văn Trung được đào tạo năng lực “chém gió” của mình chẳng khác nào “nữ quái” Ngô Thu Lý. Để thuận tiện cho việc tạo dựng cơ sở và đánh lừa các cơ quan chức năng, sau khi bàn bạc với Chu Ngọc Lâm, Giáp Văn Trung đã mượn hội trường của xã Tiến Thành để tổ chức cái gọi là hội thảo nhằm tuyên truyền về cung cách, thủ tục đưa người đi lao động tại các nước Hàn Quốc và Canada nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Theo đó, sau khi đã gom được một số lượng con em địa phương đăng ký đi làm việc tại nước ngoài, vào tháng 12/2013, Lâm, Trung đã tổ chức hội thảo trước sự chứng kiến của hàng trăm người về để nghe “thuyết trình”. Tại đây, Giáp Văn Trung đã không ngần ngại khoe khoang thân phận của mình và nâng cao vị thế của “nữ quái” Ngô Thu Lý và “bộ sậu” trước những con mắt dễ tin của hàng trăm người dân lao động nghèo khổ. Tinh quái hơn, Trung, Lý và Lâm còn về tận nhà dân có nhu cầu muốn con em đi xuất khẩu lao động để ninh nọt, hứa hão bằng những lời “đường mật” để trục lợi. Mục đích của chúng là làm sao gom càng nhiều tiền càng tốt để phục vụ nhu cầu bản thân.
 
Những giấy tờ giả tạo tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng trong đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động
Những giấy tờ giả tạo tố cáo hành vi lừa đảo của các đối tượng trong đường dây đưa người đi xuất khẩu lao động
 
Để tạo uy tín hơn nữa với đối tác cũng là nạn nhân của mình, các đối tượng này còn sử dụng các phương tiện đi lại hiện đại, lối tiêu xài hào phóng để che đậy diện mạo lừa đảo của mình. Vì vậy, đi đến đâu, người dân ở những vùng quê nghèo, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đều không hề nhận ra chân tướng của bọn chúng. Bằng cách “mị dân” của mình, Trung, Lý và các đối tượng trong đường dây của chúng đã khiến không ít gia đình bán hết tài sản, thậm chí còn vay mượn ngân hàng, người thân để gom tiền cho con đi xuất khẩu lao động. Khi đã “xuôi chèo mát mái”, bọn chúng yêu cầu người nhà phải nộp 10 nghìn USD, gọi là đặt cọc cho Công ty Thương mại Phương Đông, nơi bọn chúng nói là cơ quan hợp pháp để đại diện làm thủ tục đưa người đi Hàn Quốc, Canada nhằm khi sang nước ngoài rồi chống bỏ trốn. Số tiền này, bọn chúng hứa sau khi hết thời gian lao động trở về nước sẽ hoàn trả lại. Tuy nhiên, khi thấy gia cảnh của một số gia đình không thể gom một lúc đủ 10 nghìn USD thì có bao nhiêu bọn chúng ký nhận bằng giấy viết tay bấy nhiêu. Có những gia đình chỉ gom được vài nghìn USD, bọn chúng cũng chấp nhận và hứa sẽ đưa người đi ra nước ngoài làm việc trong thời gian ngắn rồi trả dần cho Công ty.
 
Với hành trình liên tục từ Hà Nội về Nghệ An và ngược lại, nhiều lần, chỉ trong vòng nửa năm (từ tháng 6/2013 đến cuối tháng 12/2013), Ngô Thu Lý, Giáp Văn Trung, Chu Ngọc Lâm đã móc nối với nhau thành đường dây, gom của người dân hàng trăm nghìn USD với những lời hứa bay bổng. Chỉ đến khi hết thời gian đã hứa mà chưa thấy con em mình được làm thủ tục hợp pháp đi lao động tại nước ngoài, người dân mới biết mình đã bị lừa bởi những đối tượng xưng danh là cán bộ Thanh tra Chính phủ.
(còn nữa)
 
.

Ngọc Thái