Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/tom-gon-doi-tuong-lua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-435239/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/tom-gon-doi-tuong-lua-ban-nguoi-sang-trung-quoc-435239/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn đối tượng lừa bán người sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 31/12/2013, 08:08 [GMT+7]

Tóm gọn đối tượng lừa bán người sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân ở vùng cao các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương (Nghệ An), đối tượng Vi Thị Hoa đã móc nối, dụ dỗ để lừa phụ nữ bán sang Trung Quốc nhằm trục lợi. Qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên địa bàn cũng như nhận được phản ánh về tình trạng buôn bán người trái phép trong thời gian vừa qua, ngày 10/12, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành lập Chuyên án 1213MB để triệt phá đường dây này.
 
Theo đó, qua công tác trinh sát, lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn huyện Diễn Châu, đặc biệt là khu vực thị trấn xuất hiện đối tượng Vi Thị Hoa là kẻ lạ mặt thường xuyên từ Kỳ Sơn xuống ngã ba Diễn Châu. Mặt khác, khi xuống xe, Hoa thường có những biểu hiện nghi vấn như dắt theo các cô gái mới lớn, tiếng người dưới xuôi còn chưa thạo nói là đi làm ở các công ty. Ngày 10/12, các trinh sát của Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu đã báo cáo với lãnh đạo đơn vị để xin ý kiến xác lập chuyên án đấu tranh. Qua đó, Vi Thị Hoa nhanh chóng được làm rõ là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, mặc dù có chồng con nhưng vẫn thích nay đây mai đó.
Đối tượng Vi Thị Hoa
Đối tượng Vi Thị Hoa
Sinh ra ở miền biên viễn nhưng Hoa đã sớm “hội nhập” được những đặc tính tinh quái để lừa lọc người khác. Để có tiền tiêu xài, Vi Thị Hoa đã lên kế hoạch dụ dỗ những thiếu nữ mới lớn xuống thành phố làm việc trong các công ty nhưng thực chất là lừa bán sang Trung Quốc. Trong những ngày đầu tháng 12/2013, khi có lời đề nghị “ngọt ngào” của đối tượng tên là Hằng, người gốc Việt, hiện sống bên Trung Quốc tìm giúp những cô gái mới lớn với giá 50 triệu đồng thì Vi Thị Hoa đã chấp nhận. Khi giao người tại Cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thì số tiền nói trên sẽ được giao trọn vẹn cho Vi Thị Hoa. Trước những đồng tiền bất chính như vậy, Hoa đã không ngần ngại để móc nối với nhiều đối tượng đang sinh sống ở các xã nghèo của 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn nhằm tuyển người.
 
Cụ thể, vào ngày 10/12, Hoa đã móc nối với đối tượng Cụt Văn May ở địa phương này để lừa phỉnh cháu Cụt Thị R. (18 tuổi) ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương đi làm công nhân ở một công ty bên Trung Quốc với lương hấp dẫn. Vốn sinh ra trong gia đình đông anh chị em, lại con nhà nghèo, ít học nên khi May “hót” những lời có cánh, R. đã tin và nghe theo lời May xuống phố những mong mình sẽ đổi đời. Nhưng thật ra, đó chỉ là màn kịch và vỏ bọc bên ngoài để May có thể dễ dàng lừa phỉnh R. nghe theo sự sắp xếp của mình. Còn phần May, khi Hoa trao đổi qua điện thoại, với hoa hồng, thù lao xứng đáng thì hắn cũng hoa mắt vì tiền. Đến ngày 13/12, Vi Thị Hoa đã điện thoại cho chồng mình là La Văn Phay bắt xe ôtô khách đưa R. theo hướng QL7 xuống ngã 3 vòng xuyến đường mòn Hồ Chí Minh tại xã Khai Sơn (Anh Sơn) theo như kế hoạch đã định trước. Khi đã giao người xong, Phay được Hoa đưa cho số tiền là 28 triệu đồng bảo là cho gia đình R. ứng trước rồi cả Hoa và R. bắt xe ôtô theo hướng QL7 xuống lưu trú tại một nhà nghỉ thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Khi nghỉ tại đây, Hoa đã chủ động điện thoại cho nhà xe quen của mình đặt 2 vé đi ra Móng Cái.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như những chứng cứ, tài liệu thu thập được, tối 13/12, thượng tá Trần Văn Khang - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, Trưởng Ban chuyên án đã chỉ đạo Tổ công tác gồm thiếu tá Nguyễn Đức Thịnh (Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH), trung tá Hoàng Xuân Quang, Trần Thanh Mạc, thượng úy Vũ Văn Quang thuộc Công an huyện Diễn Châu tiến hành kiểm tra, tóm gọn Vi Thị Hoa trước khi đối tượng này đưa nạn nhân R. sang bên kia biên giới. Tại cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, Vi Thị Hoa (SN 1964) trú tại bản Cù, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu tiến hành điều tra, mở rộng.
.

Ngọc Thái