Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/bat-2-doi-tuong-gay-ra19-vu-cuop-giat-tai-san-434533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201312/bat-2-doi-tuong-gay-ra19-vu-cuop-giat-tai-san-434533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng gây ra19 vụ cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/12/2013, 08:49 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng gây ra19 vụ cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Sáng 24/12/2013, thượng tá Nguyễn Tiến Nam - Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan điều tra vừa bắt khẩn cấp 2 đối tượng Lê Văn Bình (SN 1992) và Lê Duy Thanh (SN 1986) cùng trú tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên về hành vi cướp giật tài sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2013, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh liên tục xảy ra các vụ cướp giật tài sản người đi đường; đối tượng hoạt động rất manh động và liều lĩnh; thời gian gây án không theo một quy luật nào. Đối tượng mà bọn chúng thường nhắm tới chủ yếu là các chị em phụ nữ điều khiển xe máy đi trên các tuyến đường vắng, mang theo túi xách hoặc đang nghe điện thoại di động. Vì vậy, khi bị bọn chúng ra tay cướp giật tài sản, nhiều người đã bị ngã xe, gây hậu quả nghiêm trọng.

Điển hình, 20 giờ ngày 23/9, chị Phạm Thị Vân Anh (SN 1992) ở khối 6, thị trấn Thạch Hà đi xe đạp điện từ thành phố Hà Tĩnh ra thị trấn Thạch Hà, khi đến gần cầu Cày thì bị hai đối tượng đi xe máy từ phía sau ép sát và giật mất 1 chiếc túi xách, trong đó có 100 USD; 1 điện thoại di động và một số giấy tờ liên quan. Cũng trong thời gian này, chị Lê Thị Ánh Tuyết - Chủ hiệu vàng Phương Xuân II khi đi xe máy trên đường Nguyễn Trung Thiên đã bị đối tượng cướp giật 1 túi xách, trong túi có 2 điện thoại đắt tiền và một số giấy tờ liên quan.

Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án


Trước thực trạng đó, Công an thành phố Hà Tĩnh đã lập án để điều tra làm rõ. Từ lời khai của người bị hại, các trinh sát đã tiến hành soát xét các đối tượng trên địa bàn, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, tiến hành tuần tra, kiểm soát, mật phục vào các giờ cao điểm, ở những đoạn đường mà đối tượng có thể lợi dụng hoạt động phạm tội; đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ. Sau một thời gian điều tra, các trinh sát đã có đầy đủ tài liệu chứng cứ, xác định được các đối tượng đã gây ra những vụ cướp giật táo bạo nói trên. Ngày 23/12, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lê Văn Bình (SN 1992) và Lê Duy Thanh (SN 1986) đều trú ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên về hành vi cướp giật tài sản. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận: Trong thời gian từ tháng 9/2013 đến nay, bọn chúng đã cùng nhau thực hiện trót lọt 19 vụ cướp giật tài sản của người đi đường rồi đem bán lấy tiền tiêu xài.

Để thực hiện trót lọt các vụ cướp nói trên, bọn chúng đã dùng xe máy phân khối lớn tháo biển kiểm soát rồi cùng nhau đi dạo khắp địa bàn thành phố, nhất là ở những tuyến đường vắng người qua lại; đối tượng thường lọt vào tầm ngắm của bọn chúng là phụ nữ đi đường mang theo túi xách, nghe điện thoại di động. Khi phát hiện được “con mồi”, bọn chúng rồ ga tiến lên ép sát và đối tượng ngồi sau ra tay cướp tài sản chỉ trong giây lát rồi tẩu thoát nên người đi đường không kịp trở tay. Với thủ đoạn đó, bọn chúng đã cùng nhau thực hiện thành công hàng chục vụ cướp mà không để lại dấu vết gì. Được biết, Thanh là đối tượng nghiện ma túy nặng.

Tang vật bị cơ quan điều tra thu giữ
Tang vật bị cơ quan điều tra thu giữ


Thượng tá Hoàng Trung Hiền - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết thêm: Sở dĩ ổ nhóm này tồn tại và hoạt động trong một thời gian khá lâu là do các bị hại khi bị cướp giật không trình báo với cơ quan Công an. Mặt khác, các đối tượng này hoạt động rất tinh vi, chủ yếu vào ban đêm, ở những đoạn đường vắng… nên bị hại rất khó nhận dạng đối tượng, dấu vết để lại không có gì vì vậy quá trình điều tra gặp không ít khó khăn. Cũng qua vụ án này, cơ quan điều tra khuyến cáo người dân, khi có vụ việc xảy ra cần kịp thời trình báo và phối hợp với cơ quan Công an để nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng. Đặc biệt, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi đi qua những đoạn đường vắng, vào đêm khuya. Nhất là chị em phụ nữ không nên mang theo túi xách bên người, hoặc nghe điện thoại di động khi đang đi trên đường.


Hiện, Công an thành phố Hà Tĩnh đã thu giữ 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 1 ví da và một số giấy tờ liên quan đến vụ án, tiến hành điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ xử lý đối tượng theo pháp luật.

.

Văn Hùng - Sỹ Quý