Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201305/27939-boc-go-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-da-lien-tinh-391393/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201305/27939-boc-go-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-da-lien-tinh-391393/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy đá liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/05/2013, 14:00 [GMT+7]
27939

Bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy đá liên tỉnh

Chuyên án được khám phá đồng nghĩa với việc chặt đứt được đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy dạng đá với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.
 
Như Báo Công an Nghệ An đã đưa tin, ngày 23/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an Nghệ An vừa khám phá thành công Chuyên án 313V, bắt 3 đối tượng, thu giữ 2 kg ma túy dạng đá, 30 gói ma túy shisha và 100 triệu đồng tiền mặt. Đây là Chuyên án lớn thứ hai liên tiếp mà lực lượng phòng chống ma túy Công an tỉnh khám phá trong tuần qua. Điều đặc biệt, Chuyên án được khám phá đồng nghĩa với việc chặt đứt được đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy dạng đá với số lượng lớn từ Lào về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh phía Nam tiêu thụ.
 
 
 
Thời gian gần đây, số vụ buôn bán ma túy tổng hợp được lực lượng chức năng, trong đó có Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an Nghệ An khám phá chiếm phần đa trong các chuyên án ma túy. Nhất là vài năm trở lại đây, một loại ma túy mới với nhiều tác hại khôn lường có tên khoa học là Methamphetamine và được dân chơi ma túy gọi là “ma túy đá” xâm nhập và nhanh chóng trở thành xu hướng sử dụng mới của các đối tượng.
 
Đại tá Lữ Văn Tường - Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chuyên án
 
Với nhiều tác hại kinh khủng nhưng lại được giới dân chơi thích thú như kích thích ảo giác đối với hệ thần kinh cực mạnh khiến người sử dụng nó quên hết cảm giác sợ hãi, đói, buồn ngủ và có thể nhảy nhót, la hét liên tục trong nhiều giờ mà không biết mệt mỏi. Một trong những đặc điểm khiến các dân chơi ưa thích loại ma túy này nữa là nó không phải lỉnh kỉnh đi mua “xì” (xi lanh), nước cất rồi hòa lẫn ma túy mới có thể tiêm chích bằng đường máu mà nó có thể chơi trực tiếp qua đường hít hoặc thuận tiện hơn khi chơi tập thể trong các buổi tiệc tùng do dân chơi tổ chức (bằng bàn đèn để “khò”).
 
Tuy nhiên, cũng vì thế mà giá của nó đắt gấp nhiều lần so với các dạng ma túy khác. Trước nhu cầu và lợi nhuận lớn, các đối tượng buôn bán ma túy đã không từ mọi thủ đoạn để “gieo rắc cái chết trắng”. Đặc biệt ở miền Trung, các đối tượng thường lợi dụng các cửa khẩu thông thương biên giới Việt - Lào như Nậm Cắn (Kỳ Sơn), Thanh Thủy (Thanh Chương) và Cầu Treo (Hà Tĩnh)… để vận chuyển ma túy từ Lào vào nội địa và đưa đi tiêu thụ trên khắp cả nước.
 
Khám nghiệm vật chứng vụ án
 
Đứng trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng và CBCS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy đã xác lập và khám phá thành công nhiều chuyên án lớn mà gần đây nhất là Chuyên án 313V.
 
Qua quá trình thu thập thông tin, lực lượng chức năng thấy nổi lên đường dây vận chuyển ma túy dạng đá với số lượng lớn từ Lào thông qua Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh đưa về Nghệ An rồi phân phối đi các tỉnh phía Nam với nhiều hình thức vận chuyển hết sức tinh vi và xảo quyệt. Một trong những hình thức được chúng sử dụng nhiều nhất là biến gái mát-xa thành đối tượng vận chuyển ma túy từ “ông trùm” đến các đại lý ở các tỉnh phía Nam bằng đường tàu hỏa hòng qua mặt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, dù tinh vi, xảo quyệt đến mấy thì hành vi của những kẻ buôn bán cái chết trắng cũng không thể lọt qua khỏi tầm ngắm của lực lượng chức năng.
 
Tang vật vụ án
 
Qua quá trình trinh sát, Ban Chuyên án đã phối hợp với Chi cục Hải quan Cầu Treo Hà Tĩnh, các cục nghiệp vụ Bộ Công an cũng như phòng nghiệp vụ Công an tỉnh theo dõi di biến động của các đối tượng trong Chuyên án. Quả đúng như dự đoán của Ban Chuyên án, hồi 23 giờ 45 phút ngày 23/4, sau khi xác định Đoàn Thị Bích Kiều (SN 1987) trú tại xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, là mắt xích quan trọng của đường dây vận chuyển ma túy đá với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam dưới vỏ bọc là gái mát-xa hành nghề trên địa bàn Nghệ An đã xuất hiện, ngay lập tức, Tổ công tác bí mật bám theo. Khi đối tượng nhận hàng từ “ông trùm” và lòng vòng trên đường nhằm “qua mặt” và “cắt đuôi” lực lượng chức năng để đến điểm hẹn.
 
Đối tượng tại cơ quan điều tra
 
Quan sát xung quanh, thấy không có ai theo dõi, đêm cũng vắng người qua lại, thị lập tức liên lạc với “đối tác”. Khi phát hiện đối tượng Hồ Quốc Nam (SN 1985) trú tại xóm 14, Nghi Kim, TP Vinh, mắt xích thứ hai trong Chuyên án xuất hiện và có ám hiệu giao dịch với Kiều tại đường Trần Phú, TP Vinh, lập tức Tổ công tác bất ngờ ập đến bắt giữ. Khám xét tại chỗ, Tổ công tác thu giữ 1 kg ma túy dạng đá.
 
Ngay sau đó, một Tổ công tác khác nhanh chóng nhận lệnh khám xét nơi ở của Nam tại xã Nghi Kim. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ thêm 30 gói ma túy shisha và 100 triệu đồng, là số tiền liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng cùng một bộ bàn đèn dùng để sử dụng ma túy đá.
 
Đấu tranh mở rộng Chuyên án, rạng sáng 25/4, Ban Chuyên án tiếp tục phối hợp với Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ Ngô Trí Giang (SN 1990) trú tại xóm 12, xã Nghi Mỹ, Nghi Lộc. Khám xét tại nhà đối tượng, lực lượng Công an thu thêm 1 kg ma túy đá.
Trước đó, vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 18/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy cũng đã phá Chuyên án 313N, bắt Đậu Thị Nghĩa (SN 1983) ở thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, tạm trú tại bản Kẻ Nâm, xã Châu Bình, Quỳ Châu đang mua bán trái phép chất ma túy, thu 1 bánh hêrôin có trọng lượng 318,895 gam.
 
Trong vòng 5 ngày, đơn vị này đã khám phá thành công 2 Chuyên án lớn. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc ấy, chiều 25/4, thay mặt Lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Lữ Văn Tường - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã kịp thời động viên và thưởng “nóng” cho Ban Chuyên án.

Hải Việt
.