Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23751-triet-xoa-bang-nhom-chuyen-cuop-giat-tai-san-394557/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23751-triet-xoa-bang-nhom-chuyen-cuop-giat-tai-san-394557/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa băng nhóm chuyên cướp giật tải sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/10/2012, 07:00 [GMT+7]
23751

Triệt xóa băng nhóm chuyên cướp giật tải sản

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận đã xảy ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản của người đi đường, gây bức xúc trong dư luận. Nghiên cứu kỹ những lá đơn trình báo của người bị hại, cũng như trực tiếp thực địa tại hiện trường nơi xảy ra các vụ cướp và lời khai của một số nhân chứng, Chỉ huy Công an TP Vinh đã quyết định lập án đấu tranh.
 
Ngay từ những ngày đầu tháng 10/2012, Chuyên án mang bí số 1012.C đã được xác lập và Đội CSHS được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành điều tra khám phá án, đem lại niềm tin trong nhân dân.
 
Xác định đây là chuyên án truy xét, nên tất cả các thành viên trong Ban chuyên án đã vào cuộc điều tra với tinh thần khẩn trương, nhưng rất cẩn trọng, nhất là trong việc xác định hướng điều tra, truy xét. Khó khăn mà Ban chuyên án gặp phải trong việc khám phá loại chuyên án truy xét này là rất khó dựng mô hình đối tượng.
 
Bởi vì người bị hại thường hoảng loạn, mất tinh thần khi bị cướp, nên việc mô tả hình dáng, đặc điểm đối tượng, phương tiện gây án không chính xác. Vả lại phương tiện mà bọn cướp sử dụng luôn được ngụy trang và đeo BKS giả, gây án xong chúng biến nhanh khỏi hiện trường trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt tại đó.
 
Tuy nhiên, bằng sự dày công, bằng kinh nghiệm của các điều tra viên, các trinh sát hình sự Ban chuyên án đã sàng lọc kỹ và dựng nên mô hình đối tượng. Từ một số đối tượng nghi can, đã được Ban chuyên án phân công trinh sát theo dõi mọi di biến động tiếp theo, đồng thời tổ chức lực lượng mật phục trên các tuyến đường để bắt quả tang khi bọn cướp hành động.
 
Các đối tượng trong vụ án
 
Khi công tác điều tra, truy xét đang được tiến hành gắt gao, quyết liệt nhất cũng là lúc Ban chuyên án tiếp tục nhận được đơn trình báo của người bị hại và báo cáo nhanh của Ban công an xã Hưng Lộc về một vụ cướp giật tài sản vừa xảy ra vào lúc 9 giờ 30 phút ngày 9/10/2012 trên đoạn đường Đặng Như Mai thuộc địa bàn xã. Người bị hại là chị Lê Thị Thủy (SN 1958), trú ở thị xã Thái Hòa và số tài sản bị cướp với số tiền lên tới 165 triệu đồng.
 
Vụ cướp giật này như một thách thức mới của bọn tội phạm đối với các thành viên trong Ban chuyên án. Rất khẩn trương, Trưởng ban chuyên án, Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP Vinh đã cử một Tổ công tác đến ngay nơi vừa xảy ra vụ cướp giật, tiến hành gặp gỡ người bị hại và lấy lời khai những người được chứng kiến.
 
Qua lời mô tả hình dáng, màu sắc, đặc điểm về chiếc xe của bọn cướp, chắp nối các nguồn thông tin thu thập được từ các biện pháp nghiệp vụ khác, Ban chuyên án đã phát hiện ra một chi tiết hết sức quan trọng, có thể nói đây là chìa khóa cho việc điều tra khám phá án: Chiếc xe máy 2 đối tượng dùng để gây án có sự tương đồng, y chang chiếc xe của một đối tượng nghi can mà các trinh sát đang theo dõi chặt chẽ suốt trong thời gian qua.
 
Danh tính của đối tượng này là Nguyễn Văn Linh (SN 1992), trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và chiếc xe máy nhãn hiệu SIRIUS, màu đỏ đen với những đặc điểm rất riêng, mang BKS thật là 37B1-981.41. Sử dụng một số biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định đối tượng Nguyễn Văn Linh là một “mắt xích” trong băng nhóm chuyên cướp giật trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận.
 
Ngày 17/10/2012, Ban chuyên án đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Linh tại nhà riêng. Tại Cơ quan điều tra Công an TP Vinh, đối tượng Nguyễn Văn Linh đã quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và không biết gì về vụ cướp 165 triệu đồng.
 
Nhưng khi Ban chuyên án đưa ra những chứng cứ sống và thấp thoáng thấy bạn “cùng hội, cùng thuyền” là đối tượng Nguyễn Quang Tú (SN 1984), trú cùng xã xuất hiện tại CQĐT, Nguyễn Văn Linh đã lặng đi trong chốc lát. Chi tiết đó đã không qua khỏi đôi mắt tinh tường của các trinh sát hình sự…
 
Qua một đêm, sáng hôm sau (ngày 18/10/2012), trước bàn hỏi cung, Nguyễn Văn Linh đã phải khai nhận cùng đồng bọn gây ra hàng chục vụ cướp giật trên địa bàn TP Vinh. Đồng bọn cùng tham gia các vụ cướp giật tài sản ngoài Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Quang Tú như vừa nêu trên, còn có đối tượng có 2 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản Nguyễn Mạnh Cường (SN 1990) và Nguyễn Quý Phúc (SN 1992), cùng trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.
 
Riêng vụ cướp 165 triệu đồng của chị Lê Thị Thủy vào ngày 9/10 là do 2 đối tượng Nguyễn Mạnh Cường và Nguyễn Quý Phúc dùng xe máy của Nguyễn Văn Linh thực hiện. Tiền bạc, tài sản trong các vụ cướp giật chúng đã cùng nhau ăn chơi xả láng. Khi hết tiền và thấy thuận lợi là chúng lại tiến hành gây ra vụ cướp giật khác.
 
Theo Đại úy Nguyễn Thanh Hoàn, Đội phó Đội CSHS, kiêm Phó ban chuyên án: Thủ đoạn của băng nhóm cướp giật tài sản này là hết sức trắng trợn, mau lẹ và không kém phần tinh vi, xảo quyệt. Khi đi gây án, 2 đối tượng đi trên 1 xe máy, phát hiện thấy người đi đường (chủ yếu là chị em phụ nữ), mang theo túi xách, tài sản là chúng ép sát, đối tượng ngồi sau nhanh tay thực hiện hành vi cướp rồi phóng xe bỏ chạy với tốc độ chóng mặt.
 
Có một số người mất của đã đành, còn bị ngã nhào trên mặt đường gây thương tích đau đớn. Hiện tại, Công an TP Vinh đang tiếp tục điều tra mở rộng án, ai là bị hại hãy đến Đội CSHS cung cấp thông tin để được giúp đỡ tìm lại tài sản đã bị cướp. Qua chuyên án này thiết nghĩ, mỗi khi chúng ta ra khỏi nhà, nhất là chị em phụ nữ cần phải cẩn trọng khi mang theo túi xách, mang đồ nữ trang. Bởi đây thường là “miếng mồi ngon” của bọn tội phạm, nên chúng ta cần cảnh giác đề phòng.

T.T
.