Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23750-cha-me-va-con-trai-deu-vuong-vong-lao-li-394558/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201210/23750-cha-me-va-con-trai-deu-vuong-vong-lao-li-394558/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cha mẹ và con trai đều vướng vòng lao lí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/10/2012, 14:00 [GMT+7]
23750

Cha mẹ và con trai đều vướng vòng lao lí

 
Đứng trước vành móng ngựa là 8 bị cáo, gồm 6 nam, 2 nữ. Bị đưa ra toà xét xử về tội: “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Trong 8 bị cáo có hai cặp vợ chồng: Lê Quốc Dũng, Trần Thị Ngọc Hoàng trú ở tỉnh Hà Tĩnh và Phan Quốc Dũng, Nguyễn Thị Toàn trú ở phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An cùng con trai là Phan Quốc Hùng, trước khi bị bắt là sinh viên một Trường Đại học ở Vinh.
 
Theo cáo trạng, cuối tháng 3/2011, anh Nguyễn Đình Huỳnh (SN 1966), trú tại Nhị Khuê, Thường Tín, Hà Nội vào Vinh đi cùng Nguyễn Thị Toàn (vợ Phan Quốc Dũng, SN 1960) trú ở phường Trường Thi, TP Vinh, Trần Thị Ngọc Hoàng (SN 1970) và Trần Văn Quế (SN 1970) đều trú tại khối 11, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh rủ nhau vào tỉnh Quảng Bình mua gỗ sưa.
 
Khi hỏi mua được số gỗ trị giá 2,6 tỷ đồng, Hoàng bảo anh Huỳnh đặt cọc trước 50 triệu đồng nhưng không mang tiền mặt, anh Huỳnh về Hà Nội lấy. Về đến Hà Nội, anh Huỳnh điện vào trả lời với mọi người không lấy số gỗ trên nữa. Do nghi ngờ anh Huỳnh cho người nhà vào Quảng Bình mua số gỗ trên, nhưng không trả tiền hoa hồng, đi lại, ăn ở khách sạn, Toàn, Hoàng, Quế đã bàn với Phan Quốc Dũng tìm cách đưa anh Huỳnh vào Vinh “nói chuyện”.
 
Sáng 12/4/2011, theo lời hẹn của vợ chồng Phan Quốc Dũng và đồng bọn, anh Huỳnh vào đến Khách sạn Phương Đông thì bị vợ Phan Quốc Dũng “tóm cổ áo” kéo lên xe ô tô 7 chỗ ngồi, dọa vứt xuống cầu Bến Thủy rồi chở thẳng vào thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh đón Quế và Hoàng lên xe ô tô ra TP Vinh và đưa về phòng 303, Khách sạn Bến Thủy, TP Vinh chốt cửa, hăm dọa và đánh đập anh Huỳnh, yêu cầu anh Huỳnh phải trả tiền công và tiền hoa hồng cho Toàn, Quế, Hoàng.
 
Vợ chồng và con trai Phan Quốc Dũng đứng trước vành móng ngựa
 
Tại đây, Dũng đã gọi điện cho Lê Quốc Dũng (chồng Hoàng), Nguyễn Huy Tuyên đến và bắt anh Huỳnh phải viết giấy có vay nợ của Hoàng 100 triệu đồng, Toàn 100 triệu đồng, Quế 100 triệu đồng, hẹn trong 3 ngày phải trả. Viết xong vợ chồng Dũng, Toàn; vợ chồng Hoàng, Dũng cùng các đối tượng Tuyên và Quế đều ký xác nhận vào tờ giấy đó.
 
Cũng chiều 12/4/2011, anh Tô Thế Lợi là em rể anh Huỳnh và chị Nguyễn Thị Hòa là em ruột anh Huỳnh ở Hà Nội nhận được tin qua điện thoại của một người đàn ông xứ Nghệ là yêu cầu người nhà anh Huỳnh đưa 2 tỷ đồng vào chuộc anh Huỳnh, nếu không anh Huỳnh sẽ bị mất một số bộ phận cơ thể.
 
Sau đó anh Nguyễn Đình Sáng, con trai anh Huỳnh cũng được một người đàn ông điện thoại nói đưa 500 triệu đồng để vào chuộc anh Huỳnh nếu không sẽ mất bố. Đến 8 giờ ngày 13/4/2011, anh Nguyễn Đình Sáng (con trai anh Huỳnh) đã có mặt tại Cảnh sát 113 Công an Nghệ An, trình bày toàn bộ nội dung sự việc trên.
 
Đến 9 giờ cùng ngày, lực lượng CS 113 đã xác minh, phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Huy Tuyên khi đang giữ anh Huỳnh tại nhà khách Biên phòng Nghệ An, lập biên bản, bắt người phạm tội quả tang, bàn giao cho Công an thành phố Vinh.
 
Áp giải cha con Dũng, Hùng sau khi tòa tuyên án
 
Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An xác định sau khi bắt giữ anh Nguyễn Đình Huỳnh, Phan Quốc Dũng và đồng bọn đã yêu cầu anh Huỳnh viết giấy nợ 300 triệu đồng. Khi anh Huỳnh viết giấy vay nợ, Phan Quốc Dũng và đồng bọn tiếp tục giữ anh Huỳnh để yêu cầu người nhà anh Huỳnh đưa tiền vào.
 
Do đó, buộc Phan Quốc Dũng và đồng bọn chịu trách nhiệm hình sự với tang số chiếm đoạt là 300 triệu đồng. Thế nhưng trong quá trình điều tra, hầu hết các bị can viết đơn kêu oan. Nhưng căn cứ vào kết quả điều tra thấy có đủ căn cứ để kết luận hành vi bắt giữ anh Nguyễn Đình Huỳnh của Phan Quốc Dũng và đồng bọn nhằm buộc anh Huỳnh phải viết giấy nhận nợ, sau đó yêu cầu gia đình anh Huỳnh đưa tiền vào để nộp là hành vi vi phạm pháp luật.
 
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của TAND tỉnh Nghệ An ngày 22 -23/10/2012, trong khi thẩm vấn và chất vấn, 3 bị cáo Tuyên, Quế và Hòa cho rằng việc các bị cáo viết đơn khiếu nại kêu oan là do vợ chồng Phan Quốc Dũng thúc ép. Còn vợ chồng Dũng, Toàn cùng con trai là Hùng và vợ chồng Dũng, Hoàng vẫn kêu oan.
 
Riêng bị cáo Tuyên đứng trước tòa đã phủ nhận hoàn toàn lá đơn kêu oan của mình. Tuy nhiên, với những bằng chứng đưa ra tại phiên toà cùng với hồ sơ vụ việc, toà đã một lần nữa khẳng định, hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.
 
Chiều 23/10, Tòa án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo: Phan Quốc Dũng 4 năm tù giam; Trần Thị Ngọc Hoàng 3 năm tù giam; Nguyễn Thị Toàn, 24 tháng tù giam; Lê Quốc Dũng, 24 tháng tù giam; Phan Quốc Hùng, 24 tháng tù giam; Nguyễn Huy Tuyên, 18 tháng; Trần Văn Quế, 24 tháng tù, cho hưởng án treo và Nguyễn Khắc Hòa, 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Đây là bản án nghiêm khắc đúng người, đúng tội, được dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ.

P.V
.