Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201312/giu-gin-an-ninh-trat-tu-tu-co-so-429686/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201312/giu-gin-an-ninh-trat-tu-tu-co-so-429686/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 18/12/2013, 08:59 [GMT+7]

Giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở

(Congannghean.vn)-Hiện, Nghĩa Lộc có 76 tổ tự quản về an ninh trật tự, 27 tổ hòa giải được xây dựng ở 27/27 xóm và 4 trường học trên địa bàn, thu hút gần 100% số hộ tham gia. Mấy năm gần đây, các tổ này được củng cố và nâng cao thêm một bước về chất lượng hoạt động. Trong đó, các tổ trưởng được chọn là những đảng viên hoặc hội viên nhiệt tình với công tác an ninh. Nội dung các buổi sinh hoạt tổ tự quản được khéo léo lồng ghép như: Giữa phổ biến kiến thức pháp luật với giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; giữa xây dựng nếp sống mới với giáo dục người lầm lỗi… nên đạt hiệu quả cao.  


Anh Nguyễn Hồng Việt ở xóm Vĩnh Giang, sau khi mãn hạn tù về tội cướp giật, được người thân và bà con giúp đỡ, không chỉ tu chí làm ăn mà còn vay vốn mua một ôtô tải để chở vật liệu xây dựng. Ông Nguyễn Trung Trực ở xóm Sơn Hải từng vi phạm pháp luật, sau khi được trả lại quyền công dân đã được bà con trong xóm và chính quyền địa phương tạo điều kiện vay vốn mở xưởng cưa, nay có thu nhập khá. Anh Nguyễn Văn Điệp ở xóm Hòa Lộc có hoàn cảnh tương tự thì mở nhà hàng… Trong số 70 người ở Nghĩa Lộc từng có quá khứ lầm lỗi, bị pháp luật xử lý, nay trở về địa phương, phần lớn đều có công ăn việc làm và có thu nhập ổn định; số tái phạm chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Ban Công an xã bàn công việc trước khi xuống cụm dân cư
Ban Công an xã bàn công việc trước khi xuống cụm dân cư


Chính sự hoàn lương của họ đã tác động không nhỏ đến những đối tượng vi phạm khác, nhất là số thanh, thiếu niên chậm tiến. Dù địa bàn có trên 16.000 dân nhưng trong năm 2013, số vụ phạm pháp hình sự và vi phạm hành chính trong giới trẻ giảm từ 10 đến 20% so với năm trước; trong đó chỉ có 3 học sinh vi phạm như đánh nhau, trộm cắp vặt.


Cùng với việc giáo dục lớp trẻ thông qua hoạt động của các mô hình như “Dòng họ không có người vi phạm” của dòng họ Cao, “Giáo họ bình yên” của giáo họ Vĩnh Giang…, thời gian qua, người dân đã cung cấp cho Công an xã gần 200 nguồn tin, trong đó có nhiều nguồn tin có giá trị; tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng 32 dao, kiếm và mã tấu tự tạo cùng nhiều loại đồ chơi nguy hiểm khác.  


Để làm chỗ dựa vững chắc cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm gần đây, Nghĩa Lộc tập trung kiện toàn đội ngũ Công an xã (kể cả công an viên) và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Do tổ chức kiểm tra năng lực theo định kỳ hàng năm nên Nghĩa Lộc đã kịp thời thay thế, bổ sung và lựa chọn được một đội ngũ Công an xã có phẩm chất đạo đức, năng lực, đảm bảo tiêu chuẩn và nhiệt tình với công việc được giao.

Trong đó, phần lớn Công an xã là đảng viên, hội viên Hội Cựu chiến binh và đều có trình độ trung cấp Công an hoặc đã qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ dài, ngắn hạn do huyện, tỉnh mở. Nhờ đó, các vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn đều được phát hiện, xử lý kịp thời, có lý, có tình và đúng pháp luật. Riêng 11 tháng trong năm 2013, Công an xã đã điều tra kết luận 13 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 19 trường hợp, lập hồ sơ ban đầu chuyển Công an huyện giải quyết 26 vụ, trong đó có 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 10 vụ cố ý gây thương tích.


Đồng chí Cao Như Thủy -  Trưởng Công an xã cho biết: Cùng với xử lý các vụ việc, Công an xã còn phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ vận động các hội viên, đoàn viên tham gia công tác an ninh và xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các đoàn thể đó. Đặc biệt, trong công tác an ninh, Nghĩa Lộc coi trọng việc vận động các vị chức sắc, chức việc của hai giáo xứ trên địa bàn và người có uy tín của đồng bào Thái tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự. Trong một buổi tọa đàm về công tác ninh trên địa bàn, ông Nguyễn Viết Khai - Trưởng ban Mục vụ Giáo họ Vĩnh Giang cho rằng, sự phối hợp đó là cần thiết để bà con giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”.


Chính những kết quả trong công tác an ninh mà xã Nghĩa Lộc đạt được thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn - Ông Lê Sỹ Hoàng, Chủ tịch UBND xã khẳng định!

.

Việt Lê

.