Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201311/nhieu-cach-lam-hay-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-415625/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201311/nhieu-cach-lam-hay-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-415625/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều cách làm hay trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/11/2013, 09:04 [GMT+7]

Nhiều cách làm hay trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Giáp ranh với 2 xã của huyện Nghĩa Đàn, có đầu mối chợ lớn, nơi tập trung buôn bán, kinh doanh của tư thương nhiều huyện, từ lâu, xã Nghĩa Đồng được xem là địa bàn phức tạp về ANTT.

Tuy nhiên, nhờ nhiều cách làm hay trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đến nay, xã Nghĩa Đồng đã trở thành địa phương đi đầu của huyện Tân Kỳ trong việc đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội. Nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được triển khai có hiệu quả không những giúp xã Nghĩa Đồng duy trì ổn định về ANTT mà còn vươn lên phát triển kinh tế bền vững.


Năm 2009, Ban Công an xã Nghĩa Đồng triển khai xây dựng dòng họ về ANTT. Mô hình được triển khai ở dòng họ Nguyễn Viết, gồm có 1 ban tự quản và 12 tổ tự quản, chủ yếu thuộc địa bàn xóm 3. Hoạt động của mô hình là giáo dục để ngăn ngừa con em trong dòng tộc vi phạm pháp luật, sa vào các tai, tệ nạn xã hội; vận động các gia đình thẳng thắn nhìn nhận, phối hợp với ban tự quản uốn nắn con em vi phạm pháp luật. Hàng quý, dòng họ Nguyễn Viết đều tổ chức sinh hoạt đánh giá tình hình. Tại cuộc họp này, con em các gia đình trong dòng họ nếu vi phạm pháp luật và các tai, tệ nạn xã hội đều được nêu đích danh.

Các gia đình hội viên, ban tự quản góp ý và nhìn thẳng vào sự thật, từ đó có cách giáo dục con cái. Nhiều kinh nghiệm trong cách giáo dục con cái cũng được chia sẻ trong các cuộc họp này. Sinh hoạt quý cũng là lúc các hội viên trong mô hình xây dựng hoạt động trong thời gian tiếp theo. Từ hiệu quả của mô hình này, từ năm 2009 đến nay, dòng họ Nguyễn Viết không có con em vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý hình sự, nhiều mâu thuẫn giữa các gia đình trong dòng họ được hóa giải, dòng họ phát triển mạnh về kinh tế, các vấn đề an sinh xã hội, khuyến học, khuyến tài được quan tâm đúng mức.

Ban Công an xã Nghĩa Đồng thăm trang trại của anh  Thái Văn Chín, hội viên CLB gia đình trẻ tiêu biểu về ANTT
Ban Công an xã Nghĩa Đồng thăm trang trại của anh Thái Văn Chín, hội viên CLB gia đình trẻ tiêu biểu về ANTT

Từ hiệu quả của mô hình dòng họ về ANTT, năm 2012, Ban Công an xã Nghĩa Đồng tiếp tục triển khai mô hình CLB gia đình trẻ tiêu biểu về ANTT. Đây là mô hình được hình thành, đi vào hoạt động dựa trên Quyết định số 57/2006/QĐ-UBND ngày 9/6/2006 của UBND tỉnh Nghệ An về quy chế hoạt động tự quản về ANTT. Mô hình này thu hút 12 hộ gia đình trẻ tại xóm 7, trong đó có 3 hộ là cán bộ, công chức, đảng viên, 1 đồng chí là Phó Chủ tịch UBND xã và 1 hội viên là giám đốc một công ty xây dựng đóng trên địa bàn xã. Mục đích khi xây dựng mô hình là hướng tới việc cùng nhau quản lý con em trong các gia đình hội viên. Ngoài mục đích trên, các hội viên cùng giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Từ mô hình hoạt động này, không những con em các hội viên được quản lý tốt, nhiều hộ còn vươn lên sản xuất kinh doanh giỏi với doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng.


Ngoài việc xây dựng các mô hình, hàng năm, 15 thôn, xóm và 4 đơn vị trường học đóng trên địa bàn xã đều đăng ký xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Ban Công an xã phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể thực hiện kế hoạch phối hợp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”, lập hòm thư tố giác tội phạm ở tất cả các thôn, xóm... Từ những hoạt động này, tình hình ANTT trên địa bàn xã từng bước đi vào ổn định, nhiều vụ việc phức tạp được phát hiện, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn.

Năm 2012, Ban Công an xã Nghĩa Đồng phối hợp, tham mưu Công an huyện Tân Kỳ phá thành công vụ phá két sắt trộm tài sản trị giá 300 triệu đồng, 1 vụ trộm xe máy liên tỉnh từ Nghệ An vào Đà Nẵng. Năm 2013, cùng với Công an huyện Tân Kỳ, Ban Công an xã Nghĩa Đồng tiếp tục ghi dấu ấn với việc phá thành công vụ trộm tài sản trị giá trên 100 triệu đồng, bắt một vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 0,35 gam hêrôin...


Với nhiều nỗ lực trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, 2 năm liền (2011, 2012), Ban Công an xã Nghĩa Đồng được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; năm 2010, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; năm 2010 đến nay, liên tục được công nhận danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Năm 2012, Ban Công an xã Nghĩa Đồng được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen đột xuất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

.

Văn Dũng