Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201310/31364-hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-o-dia-ban-giap-ranh-402573/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201310/31364-hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-o-dia-ban-giap-ranh-402573/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ công tác phối hợp ở địa bàn giáp ranh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/10/2013, 07:08 [GMT+7]
31364

Hiệu quả từ công tác phối hợp ở địa bàn giáp ranh

Là xã bán sơn địa, giáp ranh với nhiều xã của tỉnh Hà Tĩnh, có QL 15A đi qua, 10 năm về trước, Nam Kim nổi lên là địa bàn phức tạp về ANTT. Nhờ làm tốt quy chế phối hợp với các đơn vị bạn, đến nay, Nam Kim đã trở thành một địa bàn sạch về tai, tệ nạn xã hội, ANTT được đảm bảo.
 
Nam Kim có diện tích tự nhiên lớn, dân cư thưa thớt, lại giáp ranh với 2 huyện Hương Sơn, Đức thọ (Hà Tĩnh), có QL 15A nối từ thị trấn Nam Đàn đi Đức Thọ, tình hình ANTT hết sức phức tạp. Đây từng được coi là trung tâm của những cuộc “đụng độ”, nơi xảy ra nhiều mối hiềm khích, giải quyết mâu thuẫn của thanh niên, công dân các xã giáp ranh dẫn đến những vụ xô xát, cố ý gây thương tích, trả thù cá nhân, đốt phá rừng... Do sống gần khu nghĩa địa của xã Trường Sơn (Đức Thọ), nhiều hộ dân chứng kiến cảnh chôn cất người đã khuất cạnh nhà mình, ô nhiễm môi trường sống, mâu thuẫn thường xuyên phát sinh...
 
Ban Công an xã Nam Kim họp triển khai nhiệm vụ công tác
 
Trước tình hình ANTT diễn biến phức tạp, năm 2004, được sự nhất trí của chính quyền, Công an huyện, tỉnh, Ban Công an các xã Nam Kim, Trường Sơn (Đức Thọ), Sơn Tân (Hương Sơn) đã ngồi lại, bàn về quy chế phối hợp. Một bản tham mưu về quy chế phối hợp được trình lên chính quyền các cấp và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Ngày 22/10/2004, buổi lễ ký kết Quy chế phối hợp đã diễn tra trong không khí trang trọng, đánh dấu bước tiến mới trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn các xã giáp ranh.
 
Từ đó đến nay, theo định kỳ 3 tháng, Ban Công an các xã lại tổ chức giao ban cụm, nắm tình hình ANTT, bổ cứu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Sau 2 lần sơ kết, Ban Công an các xã đang tiến hành chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp vào năm 2014. Nhờ thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp, chính quyền, Ban Công an, công dân các xã đã thắt chặt được mối đoàn kết, dần dần xích lại gần nhau.
 
Những vụ việc nổi cộm đã dần thưa vắng, mâu thuẫn được giải quyết nhanh chóng, thấu tình, đạt lý. Sự phối hợp chặt chẽ đã giúp tình hình ANTT được giữ vững và có những bước tiến vượt bậc. Điển hình trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn nhờ công tác phối hợp có thể kể đến hai vụ việc.
 
Năm 2004, một số thanh niên xã Trường Sơn (Đức Thọ) đã sang địa bàn và dùng giáo mác chém vào mặt một thanh niên Nam Kim, gây thương tích nặng. Mâu thuẫn được đẩy lên cao khi người dân Nam Kim quyết tìm ra kẻ đã gây ra sự việc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và có sự phối hợp, hợp tác đã được thống nhất từ trước, các đối tượng gây ra vụ việc đã được làm rõ. Hai bên đã giải quyết ổn thỏa, thỏa thuận dân sự. Từ đó, mối đoàn kết được thắt chặt hơn, thanh niên 2 xã không còn xảy ra những hiềm khích.
 
Năm 2010, trên địa bàn Nam Kim lại xảy ra một vụ việc hy hữu. Công dân xã Nam Trung khi đi qua xã Nam Kim đã bị một số thanh niên xã Trường Sơn đánh gây thương tích. Công dân Nam Trung và bản thân người bị hại cho rằng, vụ việc là do thanh niên Nam Kim gây ra. Tuy nhiên, sau một quá trình phối hợp điều tra, thu thập chứng cứ, sự thật đã được chứng minh, một số thanh niên cố ý gây thương tích đã phải ra trình diện, mâu thuẫn, sự hiểu nhầm được giải quyết.
 
Ông Đặng Ngọc Sơn - Trưởng Công an xã Nam Kim phấn khởi cho biết: Khi ANTT vùng giáp ranh được đảm bảo, KT - XH cũng đạt được những bước tiến quan trọng. Là một xã thuộc diện khó khăn, lại cách xa trung tâm huyện, điểm xuất phát thấp, nhưng đến nay, Nam Kim đã hoàn thành 12 tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các vụ việc xảy ra trên địa bàn đơn thuần chỉ còn là những xích mích nhỏ trong đời sống, một vài vụ việc liên quan đến ATGT.
 
Trên địa bàn xã không còn cảnh đêm đêm thanh, thiếu niên các xã giáp ranh tụ tập, gây rối trật tự công cộng, ẩu đả, đánh nhau. Mối đoàn kết lương - giáo trên địa bàn ngày càng được thắt chặt, đồng bào giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhiều năm nay, Nam Kim là địa bàn sạch về tai, tệ nạn xã hội.
 
Với nhiều nỗ lực trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn, Ban Công an xã Nam Kim đã nhiều lần vinh dự được các cấp ngành, cấp trên khen thưởng: danh hiệu Đơn vị quyết thắng các năm 2009, 2011, 2012. Năm 2013, Ban Công an xã Nam Kim vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 65 năm thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2008 - 2013. Ngoài ra, tập thể Ban Công an xã Nam Kim còn nhận được nhiều Giấy khen của UBND xã, huyện trao tặng.

Văn Dũng
.