Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201310/31458-bam-sat-co-so-gop-phan-on-dinh-dia-ban-414937/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201310/31458-bam-sat-co-so-gop-phan-on-dinh-dia-ban-414937/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bám sát cơ sở, góp phần ổn định địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/10/2013, 07:50 [GMT+7]
31458

Bám sát cơ sở, góp phần ổn định địa bàn

Đã có nhiều biện pháp, cách làm hay để làm tốt công tác dân vận, phát huy sức mạnh của phong trào quần chúng trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn… Trong đó, có sự đóng góp tích cực của Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an huyện Đô Lương.

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa ở huyện Đô Lương diễn ra ngày càng nhanh đã kéo theo những mặt trái liên quan đến an ninh trật tự. Đặc biệt ở vùng nông thôn, khi cơn lốc thị trường ào ạt tiến về, những nhà hàng, quán karaoke, quán trọ, cửa hàng dịch vụ internet... mọc lên rầm rộ đã kéo theo nhiều hệ lụy. Tệ nạn xã hội phát sinh ở một số xã có chiều hướng gia tăng, nhất là tình hình trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, ma túy, cờ bạc…, ảnh hưởng trực tiếp đến ANTT của địa phương.
 
Trước thực tế đó, Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Đô Lương trở thành một trong những lực lượng nòng cốt, có nhiệm vụ giữ gìn sự ổn định về ANTT cho mỗi thôn xóm, mang lại cuộc sống yên bình cho người dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT phân công các tổ công tác thường trực tại các cụm bám sát tuyến, địa bàn cơ sở, tuần tra kiểm soát. Xây dựng cụm phụ trách nhằm nắm chắc tình hình cơ sở và tiếp xúc thường xuyên với nhân dân, qua đó hiểu được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu, đề xuất cách giải quyết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Do nắm chắc địa bàn, làm tốt công tác dân vận, phân loại đối tượng, xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân..., nên hầu hết vụ việc gây mất ANTT, các loại tội phạm ở những xã là điểm “nóng” đều được Đội triệt phá, đem lại sự bình yên cho nhân dân ở địa phương.
 
Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an huyện Đô Lương
triển khai công tác giữ gìn ANTT địa phương
 
Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng Công an phụ trách xã, Công an huyện Đô Lương bắt hàng chục vụ trộm cắp, buôn bán hàng lậu, đánh bạc... Điển hình như, qua công tác phát động tập trung, cá biệt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở các xã Đại Sơn, Trù Sơn, Hiến Sơn, Đặng Sơn, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT nhiều thông tin liên quan đến tình hình tiêu thụ, sử dụng các loại xe máy không có nguồn gốc.
 
Trên cơ sở đó, ngày 4/7/2013, Đội phối hợp với các đội nghiệp vụ, lực lượng Công an các xã tiến hành kiểm tra, vận động các đối tượng tự nguyện giao nộp các phương tiện không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thu giữ 32 xe máy các loại. Tiến hành xác minh được biết, số xe máy này do các đối tượng trộm cắp mang về tiêu thụ trên địa bàn huyện.
 
Cũng từ nguồn tin của nhân dân, ngày 8/8, Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT phối hợp với Công an xã Tràng Sơn bắt quả tang tại nhà Nguyễn Bá Hà ở Tràng Sơn, chuyên sản xuất mì chính giả, thu giữ hơn 600 kg, các phụ gia, bao bì để sản xuất mì chính; phát hiện, bắt giữ các đối tượng vận chuyển 60 kg thuốc nổ và 20 kíp mín ở xã Hồng Sơn. Hay như ngày 29/8/2013, Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT cùng Công an xã Trù Sơn tổ chức tuần tra, phát hiện và bắt giữ đối tượng Đặng Văn Tư trú tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương vận chuyển 84 kg dây cáp điện. Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận, số dây cáp điện trên do trộm cắp mà có…
 
Ngoài công tác nghiệp vụ, Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT còn tham mưu cho Ban Chỉ huy đơn vị nhiều kế hoạch, biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong nhân dân, thông qua việc xây dựng các mô hình về ANTT. Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội như: “Ki-ốt tự quản”, mô hình “Trường, lớp không có tội phạm’, “Dòng họ không có tội phạm”… đã góp phần nêu cao tính chủ động của nhân dân trong việc chấp hành nghiêm pháp luật và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của các dòng họ, thôn xóm vào công tác giữ gìn ANTT. Đồng thời, Đội phối hợp với lực lượng Công an cơ sở thực hiện tốt mô hình “Quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”.

Trường Khuyên
.