Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201310/31511-phat-huy-suc-manh-tong-hop-trong-dam-bao-antt-tai-co-so-414897/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201310/31511-phat-huy-suc-manh-tong-hop-trong-dam-bao-antt-tai-co-so-414897/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong đảm bảo ANTT tại cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/10/2013, 07:35 [GMT+7]
31511

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong đảm bảo ANTT tại cơ sở

Tuy mới được triển khai từ tháng 1/2013, nhưng với những cách làm thiết thực, hiệu quả, mô hình “Tổ tuần tra nghĩa vụ nhân dân” tại xã Hưng Hòa, TP Vinh đã phát huy sức mạnh tổng hợp từ quần chúng nhân dân, góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở.
 
Xuất phát từ thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền xã Hưng Hòa đã xây dựng một số nghị quyết, kế hoạch về đảm bảo ANTT trên địa bàn, đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép, quyết tâm đưa Hưng Hòa trở thành một vùng ngoại thành bình yên của thành phố. Trong đó, tập trung triển khai Kế hoạch số 03 ngày 4/1/2013 về phát động toàn dân tham gia, xây dựng mô hình “Tuần tra nghĩa vụ”.
 
Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết định chọn 2 xóm Phong Yên và Phong Phú làm mô hình điểm trong quý I/2013, sau đó rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình trên toàn xã. Bởi đây là 2 địa bàn giáp ranh với nhiều xã, phường thuộc địa bàn TP Vinh và Nghi Lộc. Cụ thể: xóm Phong Yên giáp ranh với xã Phúc Thọ, xã Nghi Thái (Nghi Lộc), xóm Phong Phú giáp với xã Hưng Lộc, phường Hưng Dũng (TP Vinh) tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT. 
 
Ngay sau khi Kế hoạch 03 được triển khai, 2 xóm Phong Yên và Phong Phú đã tổ chức triển khai mô hình “Tuần tra nghĩa vụ” trong nhân dân. Cả hai xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp ở các tổ dân cư, họp cán bộ quân dân chính và họp toàn dân. Sau các cuộc họp, xóm Phong Yên có 116 hộ tham gia tuần tra, mỗi đêm có 6 người tham gia chia làm 3 tổ, chốt chặn tại các ngả đường. Còn xóm Phong Phú diện tích rộng và có dân số đông hơn, nên có tổng cộng 207 hộ tham gia “Tuần tra nghĩa vụ”, mỗi đêm có 9 người cũng được chia làm 3 tổ tuần tra. Thời gian tuần tra kéo dài từ 22h đến 5h hôm sau.
 
Các tổ tuần tra luôn có mặt giữ gìn ANTT trên các ngả đường, thôn xóm
 
Hàng ngày, đồng chí xóm trưởng của 2 xóm có nhiệm vụ thông báo lịch tuần tra của từng gia đình đến tận các hộ dân, đến 21h30, các tổ đến hội trường của 2 xóm nhận công cụ hỗ trợ và băng tuần tra, còi, đèn, cảnh báo hiệu để tiến hành tuần tra... Hàng đêm, phân công cán bộ cốt cán của xóm kiểm tra kết quả tuần tra của từng tổ. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, hàng tháng tổ tuần tra tổ chức sinh hoạt định kỳ để xem xét, đánh giá những việc đã làm và chưa làm được, từ đó, đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tiếp theo.
 
Từ khi được chọn làm điểm, tổ tuần tra nghĩa vụ nhân dân 2 xóm Phong Yên và Phong Phú hoạt động hăng say và nhiệt huyết, gắn bó với nhau ngày một vững mạnh trong công tác đảm bảo ANTT và an sinh xã hội. Cứ như thế, với tinh thần đoàn kết cao, tổ tuần tra đã lập được nhiều chiến công như phát hiện, cung cấp cho cơ quan Công an nhiều thông tin liên quan đến an ninh trật tự, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có nhiều tin giá trị giúp cho lực lượng Công an triệt xoá các tụ điểm, ổ nhóm phức tạp về trật tự xã hội.
 
Điển hình, phối hợp với Công an xã đấu tranh triệt xóa ổ nhóm đòi nợ thuê gồm 2 đối tượng Võ Mạnh Nhật (SN 1989) trú tại xóm Thuận 1 và Dương Xuân Hùng (SN 1996) trú tại xóm Phong Phú ngày 30/1/2013. Hay giúp lực lượng Công an xử lý dứt điểm 3 điểm tổ chức đánh bạc, xử phạt hành chính 12 đối tượng, nộp kho bạc Nhà nước 17 triệu đồng.
 
Mỗi khi phát hiện thấy đối tượng nào có dấu hiệu nghi vấn hay vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, tổ tuần tra các xóm nhanh chóng tập trung lực lượng phối hợp với Công an xã và quần chúng nhân dân tổ chức chốt chặn trên các tuyến đường trong khối, không cho chúng có điều kiện hoạt động. Chỉ sau 9 tháng đi vào hoạt động, nhờ làm tốt công tác tuần tra nghĩa vụ trong nhân dân mà tình hình ANTT trên địa bàn hết sức ổn định. 
 
Ông Trương Công Định - Trưởng Công an xã Hưng Hòa cho biết: “Mô hình “Tuần tra nghĩa vụ nhân dân” mới chỉ được triển khai ở 2 xóm Phong Yên và Phong Phú trong một thời gian ngắn nhưng đã khơi dậy được sức mạnh nhân dân và cả hệ thống chính trị cùng chung tay đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Phát huy hiệu quả từ mô hình “Tuần tra nghĩa vụ nhân dân” ở 2 xóm, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Hưng Hòa sẽ nhân rộng mô hình này ra 7 xóm còn lại, quyết tâm đạt kết quả cao, xứng là mô hình điển hình đảm bảo ANTT của thành phố”.

Hằng Nga - Lê Hoa
.