Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201306/28762-ho-dao-tan-cat-voi-mo-hinh-khong-co-toi-pham-va-tnxh-404750/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201306/28762-ho-dao-tan-cat-voi-mo-hinh-khong-co-toi-pham-va-tnxh-404750/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Họ đạo Tân Cát với mô hình "Không có tội phạm và TNXH" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/06/2013, 07:17 [GMT+7]
28762

Họ đạo Tân Cát với mô hình "Không có tội phạm và TNXH"

Xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa có họ giáo Tân Cát, với 189 hộ, 898 khẩu; giáo dân sinh sống ở 14/21 xóm, chủ yếu tập trung tại xóm 4, xóm 5A, 5B.
 
Trước đây, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 20% số hộ trong xã; vi phạm kế hoạch hóa gia đình còn diễn ra thường xuyên, mỗi năm vượt từ 2 đến 3 cháu. Tình hình TNXH như: Ma túy, cố ý gây thương tích, TNGT, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân hàng năm xảy ra không dưới 5 vụ việc.
 
Sau 3 năm triển khai xây dựng mô hình “Không có tội phạm và TNXH”, họ giáo Tân Cát đã thực sự đổi thay rõ rệt. Hộ nghèo đến nay chỉ còn 11 hộ, chiếm 5,8% số hộ trong toàn xã; đời sống kinh tế có 66 hộ khá, giàu, chiếm 35%; hộ trung bình có 112 hộ, chiếm 59,2%; 81,5% gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa; tập hợp hội viên sinh hoạt hội đạt tỷ lệ từ 85 - 90%; không có trường hợp nào vi phạm kế hoạch hóa gia đình; khám tuyển NVQS đạt chỉ tiêu 100% hàng năm. TNXH, nhất là người nghiện ma túy đã xóa sạch, các loại tội phạm không còn là nỗi ám ảnh của người dân trong xã.
 
Đạt được những kết quả nổi bật trên chính là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an thị xã Thái Hòa, sự tham mưu tích cực của Ban Công an xã Nghĩa Thuận cho cấp ủy, chính quyền xã sớm ra được nghị quyết, UBND thị xã ra quyết định, kế hoạch triển khai kịp thời việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình “Họ đạo Tân Cát không có tội phạm và TNXH” do đồng chí Chủ tịch UBND thị xã làm Trưởng Ban, các ban, ngành, đoàn thể đều phải vào cuộc, là thành viên Ban Chỉ đạo. Hội đồng mục vụ của giáo họ là cầu nối quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, cũng như mọi quy định của địa phương; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Sống tốt đời đẹp đạo”.
 
Không chỉ dừng lại ở các nghị quyết, kế hoạch, cấp ủy, chính quyền còn tạo mọi thuận lợi, huy động nhiều nguồn vốn cho bà con vay. Đến nay, đã có 123 hộ được vay vốn, với số tiền 1,4 tỷ đồng, xây dựng được 4 nhà đại đoàn kết và hỗ trợ mua trâu cày kéo, tổng trị giá 45 triệu đồng. Hàng năm, tổ chức gặp mặt tọa đàm, tặng quà nhân dịp Lễ Noel cho Hội đồng mục vụ và những giáo dân tiêu biểu; đồng thời, hỗ trợ các gia đình khi gặp khó khăn trong ngày lễ, Tết, giáp hạt... Thường xuyên chỉ đạo công tác phát triển kinh tế - xã hội, AN-QP, thông qua 11 tổ đọc kinh liên gia để xây dựng mô hình toàn diện.
 
Mô hình “Họ đạo Tân Cát không có tội phạm và TNXH” là một điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đã được tổng kết sau 3 năm triển khai thực hiện, cần được nhân rộng ở các họ đạo khác.

Thế Vận
.