Thứ Hai, 29/04/2024, 21:19 [GMT+7]

Công an Nghệ An: Nhiều giải pháp tuyên truyền hiệu quả trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(Congan.nghean.gov.vn)-Đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức tiếp cận là những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã và đang được lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an Nghệ An triển khai trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân, xây dựng môi trường văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước, tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu là do lái xe sử dụng rượu, bia; phóng nhanh, vượt ẩu; đi không đúng phần đường, làn đường quy định… Trước tình hình đó, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, nhất là tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng.

CSGT Công an Nghệ An phát tờ rơi tuyên truyền bằng song ngữ “Việt - Lào” cho lái xe
CSGT Công an Nghệ An phát tờ rơi tuyên truyền bằng song ngữ “Việt - Lào” cho lái xe

Lực lượng CSGT đã phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tại các trường học, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải… Tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT tại khu vực cổng các trường học, triển khai có hiệu quả mô hình "Cổng trường ATGT", "Tổ cờ đỏ xung kích", "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước", "Tuyến đường tự quản"... Tuyên truyền để người dân hiểu việc vi phạm tốc độ, sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân; tuyên truyền những vụ TNGT có nguyên nhân từ vi phạm tốc độ, sử dụng chất ma túy, rượu bia và chất kích thích khác và các quy định của pháp luật về xử phạt đối với các vi phạm này. Tổ chức dán pano, banner nội dung tuyên truyền “Vì sự an toàn của chính bạn, không điều khiển xe sau khi uống rượu, bia” tại các nhà hàng, quán karaoke trên địa bàn, vận động ký cam kết tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng đến ăn uống, giải trí chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia...

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã chủ động tham mưu triển khai dán logo nhắc nhở lái xe an toàn cho các xe kinh doanh vận tải về người và hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể, các đội, trạm trên tuyến, Công an các huyện, thành, thị, ngoài việc phát tờ rơi, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; cảnh báo về các lỗi vi phạm thường gặp như: quá khổ, quá tải, quá tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường… sẽ đồng loạt dán logo nhắc nhở lái xe an toàn cho các phương tiện kinh doanh vận tải về người và hàng hóa trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của lái xe trong việc tự giác chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT, góp phần xây dựng văn hóa giao thông và kéo giảm các vụ tai nạn trên địa bàn.

Lực lượng CSGT dán logo lên các phương tiện xe khách
Lực lượng CSGT dán logo lên các phương tiện xe khách

Bên cạnh đó, để chủ động trong công tác phòng ngừa, kéo giảm TNGT, nhất là TNGT liên quan đến các phương tiện là xe tải, xe khách mang biển kiểm soát Lào, Phòng CSGT đã tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho các lái xe thông qua phát tờ rơi tuyên truyền song ngữ “Việt - Lào”. Nội dung các tờ rơi song ngữ là những nguyên tắc cơ bản được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật của Việt Nam liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT, được trình bày lồng ghép nội dung với hình ảnh giúp dễ đọc, dễ hiểu.

Qua ghi nhận, tại nhiều địa điểm như bến xe, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các tuyến quốc lộ, khi được lực lượng CSGT tuyên truyền, giải thích, hầu hết các lái xe đều vui vẻ, tự nguyện thực hiện việc dán logo tại các vị trí dễ nhìn, dễ quan sát. Đối với họ, đây thực sự là lời nhắc nhở hữu ích khi điểu khiển phương tiện để mỗi lần tham gia giao thông là một hành trình an toàn.

Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường TTKS, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lực lượng CSGT rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Đặc biệt, tại các trường học, khu công nghiệp… có lưu lượng người tham gia giao thông trên tuyến đông, lực lượng CSGT chú trọng tuyên truyền bằng các hình ảnh trực quan sinh động; nêu nguyên nhân các vụ TNGT để người dân biết và có ý thức phòng tránh.

Những cách làm hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT của lực lượng CSGT đã tạo được sự đồng thuận trong dư luận. Đây cũng chính là tiền đề, “chìa khóa” làm thay đổi nhận thức và hành động của toàn xã hội trong công tác bảo đảm TTATGT.

.

Ngọc Anh – Trọng Tuấn