Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201403/nhung-nguoi-me-chua-mot-lan-sinh-con-459431/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//video/201403/nhung-nguoi-me-chua-mot-lan-sinh-con-459431/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những người mẹ chưa một lần sinh con - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/03/2014, 17:22 [GMT+7]

Những người mẹ chưa một lần sinh con

(Độc giả vui lòng mở loa để nghe lời bình)

Dẫu chưa một lần nặng đẻ đau, nhưng các mẹ lại rất đông con. Mỗi mẹ một hoàn cảnh khác nhau nhưng họ đều tình nguyện hi sinh cả tuổi xuân, cuộc đời mình để cưu mang, sưởi ấm, xoa dịu nỗi đau cho những đứa trẻ bất hạnh. Phóng sự được thực hiện ở làng trẻ SOS Vinh.

Mẹ Nguyễn Thị Vĩnh năm nay đã 62 tuổi, là một trong những người nhiều tuổi nhất ở đây. Gắn bó với làng trẻ em SOS đã 22 năm, mẹ có 24 đứa con. Các con của mẹ nhiều người đã trưởng thành, lập gia đình, có công việc ổn định ngoài xã hội. Hiện nay, mẹ đang nuôi dưỡng 10 người con, đứa lớn nhất 17 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 9 tuổi. Chưa một lần mang nặng đẻ đau, chưa một lần chăm sóc trẻ nhỏ nên việc nuôi dưỡng, chăm sóc một lúc hơn chục đứa trẻ gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Mỗi đứa một hoàn cảnh, một tính cách, tâm lý khác nhau nhưng mẹ đều yêu thương, chăm sóc chúng như con ruột.

Mẹ Vĩnh chăm sóc cho những đứa con trong ngôi nhà chung SOS
Mẹ Vĩnh chăm sóc cho những đứa con trong ngôi nhà chung SOS

Mẹ Nguyễn Thị Vĩnh – Làng trẻ em SOS – Vinh: Ngoài xã hội ở các gia đình nuôi dạy 1 – 2 con nhưng ở làng trẻ các con từ bốn phương trời về đây, mỗi đứa một tính nết nên nuôi dưỡng cũng rất khó. Mình phải có sự quyết tâm, sự lôi cuốn dạy dỗ các con hình thành một thói quen tốt, có kỉ cương. Tùy theo từng đứa, từng tính nết mà cách dạy dỗ cũng khác nhau nhưng chỉ cần có quyết tâm thì mình sẽ thành công.

Mẹ Vĩnh chỉ là một trong 15 bà mẹ tại làng trẻ SOS Vinh. Hiện nay, họ đang nuôi dưỡng 151 cháu bé mồ côi, có hoàn cảnh bất hạnh. Đã có khoảng 500 trẻ mồ côi lớn lên và trưởng thành từ bàn tay chăm sóc của họ. Rất nhiều người đã khôn lớn trưởng thành và vẫn xem làng trẻ là mái ấm của mình.

Cháu Lê Thị Dung – Trẻ em làng SOS: Tình thương của mẹ dành cho chúng con rất sâu nặng, mẹ luôn chăm sóc, bảo ban chúng con từng chút một nhất là khi đau ốm. Mẹ thường nhắc chúng con cố gắng học tập để trở thành người có ích và có tương lai tốt.

Mẹ Nguyễn Thị Vĩnh – Làng trẻ em SOS – Vinh: Qua quá trình nuôi dạy trẻ, đây đã là lần thứ 2 rồi, từ trước đến nay các con rất gần gũi, yêu thương mẹ, nhất là các con đã trưởng thành, đi làm xa suy nghĩ cũng chính chắn hơn. Tuy các con ở xa nhưng mẹ con vẫn rất tình cảm.

Người Việt vẫn quan niệm rằng, người nào đông con nhiều cháu là người giàu có. Với những người mẹ như mẹ Vĩnh, các con của họ là những kho báu không gì có thể đánh đổi. Và hạnh phúc của họ là được các con gọi tiếng Mẹ, dẫu cho họ chưa một lần sinh nở…

 

Vương Linh - Huyền Thương

.

Liên hệ quảng cáo: 0383 839 044 - 0946 111 580