Thứ Tư, 12/08/2020, 08:38 [GMT+7]

Chàng trai 'đất học' với tấm Huy chương Vàng Olympic Hóa học danh giá

(Congannghean.vn)-Tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2020, đội tuyển Việt Nam xuất sắc giành 4 Huy chương Vàng. 1 trong 4 tấm huy chương danh giá ấy thuộc về nam sinh “đất học” xứ Nghệ Phạm Trung Quốc Anh (lớp 12A3 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu). 
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng  em Phạm Trung Quốc Anh (lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu)
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng em Phạm Trung Quốc Anh (lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu)
Bắt đầu nuôi dưỡng tình yêu hóa học từ những năm học cấp 2, với Quốc Anh, môn học này mang đến nhiều điều thú vị và đặc biệt. Quốc Anh tâm sự, chính cô giáo dạy cấp 2 là người đã động viên và khơi dậy niềm đam mê hóa học trong em. Càng nghiên cứu môn học này, em càng thấy những điều kì diệu nên càng hứng thú.
 
Những phản ứng hóa học đối với Quốc Anh là “rất kì diệu, nó khơi gợi trí tò mò” và giúp chàng trai cảm nhận được “sự biến đổi đẹp đẽ lạ thường” của các chất. Hơn nữa, những điều mới lạ của hóa học qua những bài giảng của thầy cô cho Quốc Anh hiểu thêm về tầm quan trọng và vai trò to lớn của môn học này đối với đời sống con người. Đó chính là lý do nam sinh trường chuyên Phan Bội Châu quyết tâm theo đuổi.
 
Dù vậy, hóa học cũng khiến cậu học sinh gặp không ít khó khăn, trở ngại. Điều khó khăn nhất đối với Quốc Anh là liên tưởng đến thực nghiệm. Bởi đây là môn học đòi hỏi tính thực nghiệm cao, trong khi em thì không có nhiều điều kiện để làm. Để giải quyết vấn đề đó, em chủ yếu xem trên các video. Nếu có vấn đề khúc mắc, em sẽ tham khảo những người đi trước.
 
Với niềm đam mê đặc biệt với hóa học, “chàng trai vàng” đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Năm học lớp 9, Quốc Anh đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học. Em cũng là thủ khoa đầu vào của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Những năm cấp 3, Quốc Anh đã liên tiếp 2 lần đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, thành tích mới nhất là tấm Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.
 
Chia sẻ về bí quyết chinh phục môn Hóa học, nam sinh trường chuyên chia sẻ: “Tất cả vì sự yêu thích”. Ngoài việc tiếp nhận kiến thức của thầy cô trên lớp, về nhà em tìm hiểu sâu hơn về những gì đã được học. Để học tốt thì cần làm nhiều bài tập, tự chữa bài, sửa lỗi và rút kinh nghiệm.
 
Tuy nhiên, không có con đường nào rải đầy hoa hồng, với Quốc Anh, việc học tập cũng có những giây phút chán nản, có những lần vấp ngã, thất bại. Em kể, từ năm lớp 11, em đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế nhưng không có cơ hội. Dù rất buồn nhưng khi nhớ lại lời cô giáo chủ nhiệm cấp 2 của mình: Đừng so sánh mình với người khác mà hãy so sánh với chính bản thân mình ngày hôm qua, em đã tự động viên mình quyết tâm chinh phục đỉnh cao thêm một lần nữa. 
 
Ngay cả kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay, đã có thời điểm Quốc Anh tưởng rằng mình lại lỡ mất cơ hội khi thông tin kỳ thi tuyển chọn đội tuyển có thể bị hủy do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhưng may mắn, cuộc thi vẫn được tổ chức và Quốc Anh đã vượt qua thử thách để đạt được kết quả như ngày hôm nay.
 
Nhớ lại cuộc thi đáng nhớ, Quốc Anh chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay được tổ chức online mà không có phần thực hành. Trước khi đến với kỳ thi, Quốc Anh và các bạn trong đội tuyển được tập huấn trong vòng 14 ngày ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
 
Từ ngày 23 - 25/7, em phải thực hiện chế độ cách ly tập trung ở ký túc xá và không được sử dụng bất kỳ một phương tiện liên lạc nào để giao tiếp với bên ngoài. Cũng vào những ngày đó, ban tổ chức thảo luận đề thi, gửi cho các quốc gia tham gia và dịch đề. 
 
Kỳ thi diễn ra vào 12 giờ trưa theo giờ của Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và các nước có thể chọn thi trong phạm vi 5 tiếng tiếp theo theo giờ Thổ Nhĩ Kỳ. Việt Nam chọn thi vào 16 giờ chiều 25/7 và kết thúc làm bài vào 21 giờ tối cùng ngày. Trong quá trình làm bài, có 2 camera giám sát các thí sinh, được theo dõi bởi Ban Tổ chức quốc tế và thầy, cô giám thị của mình. Sau khi thi xong, Ban Tổ chức sẽ làm việc công tâm để đi đến kết quả công bằng nhất.
 
Chia sẻ về kế hoạch tương lai, em cho biết sẽ chọn chuyên ngành Hóa học ở Trường Đại học Khoa học tự nhiên để có thể tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về Hóa học và sau đó sẽ làm một giáo viên - công việc mà em cũng rất yêu thích. “Sự lựa chọn này của em có thể không được nhiều người ủng hộ, kể cả gia đình. Nhưng với em, việc được giảng dạy cho các thế hệ sau cũng sẽ giúp ích cho đất nước và em thấy vui vì được truyền thụ kiến thức cho học trò”, Quốc Anh chia sẻ.
.

Hữu Khải

.