Thứ Năm, 24/10/2019, 08:29 [GMT+7]

Khi giáo viên 'sa lầy' vào ma túy

(Congannghean.vn)-Tại một số huyện miền núi tỉnh Nghệ An, bên cạnh những nhà giáo có tài, có tâm thì một sự thật đáng buồn là vẫn có một số giáo viên vi phạm chuẩn mực, đạo đức nhà giáo khi vướng vào ma túy. Bị nghiện ma túy, tham gia vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, rồi bị vướng vòng lao lý… Tuy chỉ là thiểu số, song tình trạng trên đã làm cho “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đội ngũ nhà giáo chân chính, ảnh hưởng đến chất lượng của ngành Giáo dục.

Vừa qua, dư luận xôn xao về sự việc ông Lê Khắc V. (SN 1982), Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn làm đơn xin đi cai nghiện và xin thôi giữ chức Phó Hiệu trưởng trường này. Được biết, ông V. đã có hơn 15 năm công tác tại huyện Kỳ Sơn và đến năm 2008 được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Loi; sau đó là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phà Đánh.

Trước đó, ngày 29/3/2018, TAND huyện Kỳ Sơn mở phiên tòa và tuyên phạt 14 tháng tù giam đối với bị cáo Phan Thanh Hòa (SN 1981) trú tại bản Phù Khả 1, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Hòa cũng từng là giáo viên của một trường THCS trên địa bàn, do bị nghiện nên đã đi mua ma túy về chia nhỏ, số còn lại giấu trong người để sử dụng dần.

Tiếp đó, vào giữa tháng 1/2019, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với bị cáo Vừ Bá Xênh (SN 1979) trú tại xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Vừ Bá Xênh (từng là giáo viên của một trường Tiểu học trên địa bàn) bị tuyên án tử hình vì tội mua bán trái phép chất ma túy vào tháng 1/2019
Vừ Bá Xênh (từng là giáo viên của một trường Tiểu học trên địa bàn) bị tuyên án tử hình vì tội mua bán trái phép chất ma túy vào tháng 1/2019

Được biết, trước đó, Vừ Bá Xênh từng là giáo viên của một trường Tiểu học trên địa bàn. Theo hồ sơ vụ án, ngày 14/6/2018, Vừ Bá Xênh đi chợ biên giới cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn có gặp và làm quen với một người Lào tên Vừ Bá Của. Tại đây, Của muốn Xênh làm người phiên dịch để mua bán ma túy cho một đối tượng tên Luân và sẽ trả tiền công 200 USD/lần. Xênh đồng ý. Sau khi thỏa thuận và thống nhất, vào khoảng 6 giờ ngày 28/6/2018, Xênh có mặt tại địa điểm giao “hàng” và được người đàn ông tên là Già Bá Cô (đi cùng Của) trao cho 2 ba lô chứa 20 bánh hêrôin, 7 kg ma túy đá, 12.000 viên hồng phiến và 1 khẩu súng tự chế cùng 15 viên đạn. Tuy nhiên, chưa kịp giao “hàng”, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ Vừ Bá Xênh cùng tang vật. Các đối tượng còn lại đã nhanh chân tẩu thoát.

Vào tháng 9/2019, Công an TP Hà Nội bắt quả tang đối tượng Hồ Xuân Long (SN 1958) trú tại huyện Con Cuông khi đang vận chuyển 5 bánh hêrôin. Trước đó, Long từng là giáo viên, từng công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông. Sự việc Lê Khắc V. hay Vừ Bá Xênh liên quan đến ma túy… chỉ là 2 trong những sự việc gần đây gây xôn xao dư luận. Nguyên nhân của tình trạng trên, bên cạnh ý thức của cá nhân thì một phần cũng bắt nguồn từ môi trường sống, hoàn cảnh công tác vùng sâu vùng xa, vùng phức tạp về tệ nạn ma túy.

Để giải quyết triệt để tình trạng giáo viên bị nghiện, phạm tội liên quan đến ma túy, ngành Giáo dục cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với lực lượng Công an và các lực lượng chức năng khác đẩy mạnh các biện pháp cấp bách như tăng cường kiểm tra, rà soát các đối tượng giáo viên có biểu hiện nghiện hút và phạm tội ma túy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường; tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội với giáo viên và học sinh. Ra văn bản chỉ đạo, quán triệt tại các hội nghị, xử lý kịp thời và hợp lý các trường hợp giáo viên nghiện và phạm tội. Đặc biệt, cùng chung tay tạo một môi trường văn hóa học đường an toàn, lành mạnh.

.

Đại Nghĩa

.