Thứ Ba, 22/10/2019, 08:13 [GMT+7]

Giáo dục giới tính cho trẻ: Không bao giờ là quá sớm

(Congannghean.vn)-Trong quá trình trưởng thành, tuổi mới lớn dần phải đối mặt với những quyết định quan trọng về các mối quan hệ, giới tính, hành vi tình cảm. Các quyết định này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và cả cuộc đời của các em sau này. Do vậy, việc nắm vững kiến thức giáo dục giới tính là cực kỳ cần thiết. 
Học sinh tham gia thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên
Học sinh tham gia thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên
 
Chị Nguyễn Thị Thanh N., phường Trường Thi, TP Vinh chia sẻ, chị có con gái năm nay bước vào lớp 5, có nhiều vấn đề nhạy cảm về các bộ phận trên cơ thể khiến bé tò mò muốn biết. Mặc dù biết trang bị cho con những kiến thức về giới tính ở lứa tuổi này là cần thiết nhưng chị không biết cách chia sẻ với con như thế nào khi bé ở lứa tuổi còn khá nhỏ. 
 
Thực tế, trong thời đại công nghệ 4.0, khi mà có nhiều yếu tố tác động, các em dậy thì sớm hơn so với trước. Đặc biệt là tình trạng xâm hại trẻ nhỏ diễn ra gần đây tại 1 số tỉnh, thì việc giáo dục giới tính cho trẻ sớm sẽ khiến các em không còn bỡ ngỡ, từ đó biết cách bảo vệ bản thân trước người lạ là điều rất cần thiết. Giáo dục giới tính có ý nghĩa đến việc phát triển toàn diện nhân cách của các em, đó là kiến thức giúp các em tự tin hơn khi bước vào đời. Tuy nhiên, tùy vào lứa tuổi để có cách giáo dục phù hợp.
 
Tại Nghệ An, thời gian qua, có nhiều hoạt động về giáo dục giới tính cho học sinh trong nhà trường bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức sinh hoạt ngoại khóa nói chuyện chuyên đề, thành lập các câu lạc bộ “giáo dục kỹ năng sống và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên”, tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản. Thậm chí, qua mạng xã hội, nhiều phụ huynh tại TP Vinh đã đứng ra tổ chức lớp học “giáo dục giới tính - kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục cho các con ở lứa tuổi học sinh tiểu học, THCS” mời chuyên gia về giảng dạy…
 
Mới đây, Trường THPT Con Cuông phối hợp với Chi cục DS/KHHGĐ Nghệ An, Trung tâm Dân số huyện tổ chức chương trình ngoại khóa tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho hơn 1.000 học sinh của trường. Tại  buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được cung cấp các thông tin khoa học, những tài liệu, kiến thức cơ bản về giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chia sẻ và giải đáp những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Cũng tại đây, các em học sinh được chia sẻ, tâm sự, trao đổi, tư vấn kiến thức về sức khỏe sinh sản, các căn bệnh lây nhiễm hay sự khác nhau giữa tình bạn và tình bạn khác giới, trả lời các câu hỏi do các chuyên gia đưa ra… Qua đó, góp phần giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành vi tích cực để bảo vệ, chăm sóc bản thân, đặc biệt là sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên. 
 
Có thể thấy rằng, mặc dù diễn ra các hoạt động sôi nổi nhưng cũng phải nhận thấy một thực tế rằng, hiện nay việc giáo dục giới tính nhất là ở học sinh tiểu học còn dè dặt. Nhiều phụ huynh cho rằng, con em mình còn nhỏ? Việc giáo dục có quá sớm, biết đâu lại “vẽ đường cho hươu chạy”… Đối với học sinh THCS, THPT sự hiểu biết và xử lý các tình huống thực tế liên quan đến tình dục còn nhiều bỡ ngỡ, lúng túng. Điều này, một phần do chính các bậc phụ huynh còn né tránh trong việc trao đổi với con em mình về sức khỏe sinh sản. Theo các chuyên gia, lâu nay nhiều người vẫn quan niệm, việc dạy giới tính cho con trẻ quá sớm là không cần thiết. Trong khi đó, trên thực tế, đây lại là vấn đề cần phải được quan tâm vì hiện tại học sinh tiếp xúc với vấn đề giới tính rất sớm và đa dạng. Nếu không có định hướng đúng đắn, các em rất dễ mắc sai lầm và dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
 
Thiết nghĩ, giáo dục giới tính trong các trường học cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Bên cạnh nhà trường tổ chức các lớp kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục giới tính trong các giờ học, thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc xây dựng cho các em ý thức rèn luyện, chăm sóc, tự bảo vệ bản thân mình. Chính những hiểu biết nhất định, sẽ dẫn đến hành vi tích cực, những ứng xử có văn hóa trong học đường, tất cả điều đó cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội.
.

Phan Tuyết

.