Thứ Tư, 14/08/2019, 08:48 [GMT+7]
Nghệ An

Nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới

(Congannghean.vn)-Năm học 2018 - 2019, mặc dù còn nhiều khó khăn, song chất lượng giáo dục các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh cơ bản được giữ vững. Toàn tỉnh được công nhận thêm 61 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn là 1.104 trường (đạt tỉ lệ 72,68%). Đảm bảo công tác phổ cập giáo dục các cấp học.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo trao thưởng cho tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019
Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo trao thưởng cho tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2018 - 2019

Đối với giáo dục mầm non, các địa phương đều đảm bảo trẻ học 2 buổi/ngày. Tỉ lệ học sinh ăn trưa bán trú cao và tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm. Đối với giáo dục phổ thông, bậc Tiểu học huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỉ lệ 99,95%. Học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học đạt tỉ lệ 96,12%.

Bậc THCS thực hiện đổi mới mạnh mẽ và tích cực các hoạt động giáo dục: Phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực, tính chủ động, sáng tạo, tự tìm hiểu, tự học... Năm 2019, học sinh lớp 12 được công nhận tốt nghiệp THPT đạt tỉ lệ  95,24%. Điểm trung bình chung, Nghệ An xếp vị trí thứ 36/63, tăng 6 bậc so với năm học trước. Riêng về chất lượng mũi nhọn, toàn tỉnh có 90/102 học sinh dự thi đạt giải Học sinh giỏi quốc gia - xếp thứ 2 toàn quốc; có 4 học sinh dự thi Olympic quốc tế, khu vực và giành được 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng...

Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 34 đơn vị được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 80 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 17 tập thể, 109 cá nhân được đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng Bằng khen. Riêng khối trực thuộc có 4 tập thể, 62 cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Trước đó, Sở GD&ĐT cũng được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào đổi mới sáng tạo dạy và học.

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 do UBND tỉnh tổ chức, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cố gắng của toàn ngành Giáo dục trong năm học 2018 - 2019. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã thẳng thắn nhìn vào những hạn chế, tồn tại mà ngành Giáo dục tỉnh nhà đang cần tiếp tục khắc phục như: Cơ sở vật chất các trường học hư hỏng, xuống cấp, chưa đảm bảo điều kiện dạy và học cho học sinh và thầy cô; tình trạng thừa - thiếu giáo viên ở các cấp học; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu…

Chỉ đạo triển khai nhiệm vụ năm học mới 2019 - 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương quan tâm, chú trọng hơn nữa vấn đề cơ sở vật chất, để thầy cô và học sinh yên tâm học hành, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục. Tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo để triển khai Chương trình phổ thông tổng thể và thay sách giáo khoa; tổ chức các kỳ thi đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan.

Chỉ gần 1 tuần nữa là đến ngày tựu trường năm học mới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, ngành Giáo dục và các địa phương cần quan tâm theo dõi, giám sát vấn đề thu, chi đầu năm học, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lạm thu, thu hộ, mua hộ trong các nhà trường. Nói không với bạo lực học đường và vi phạm đạo đức nhà giáo.

Năm học 2019 - 2020, Nghệ An triển khai thí điểm xây dựng 14 trường trung học trọng điểm chất lượng cao. Cụ thể: Tại 5 trường THPT, gồm THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT DTNT tỉnh, THPT Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp), THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc), THPT Đô Lương (huyện Đô Lương). Bên cạnh đó, có 9 trường THCS là THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh), THCS Cao Xuân Huy (Diễn Châu), THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu), THCS Bạch Liêu (Yên Thành), THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), THCS Tôn Quang Phiệt (Thanh Chương), THCS Anh Sơn (Anh Sơn), THCS Nguyễn Trãi (Tân Kỳ) và THCS Hòa Hiếu 2 (TX Thái Hòa).

Theo Thông báo số 1308-TB/TU ngày 24/10/2018 của Tỉnh ủy Nghệ An: Việc thí điểm xây dựng các trường trung học trọng điểm chất lượng cao cần tập trung vào các vấn đề: Cơ chế thu hút và xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao, lựa chọn chương trình dạy học phù hợp, hiệu quả; phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục, giảng dạy, học tập.

 

.

Thu Thủy (tổng hợp)

.