Thứ Ba, 13/08/2019, 08:30 [GMT+7]

Siết chặt quy định xe đưa đón học sinh

(Congannghean.vn)-Nhà trường kiểm tra, siết chặt quy trình  xe ôtô đưa đón học sinh đang là một vấn đề quan tâm trong những ngày qua. Sau vụ việc đau lòng của một học sinh lớp 1, Trường Tiểu học quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong nghi vì bị bỏ quên trên xe ôtô đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho rất nhiều người.
 
Chúng ta đã nghe rất nhiều lần cụm từ “Trẻ tử vong do bị bỏ lại trong xe ôtô” xảy ra ở nước ngoài. Tại Mỹ, theo số liệu Ủy ban An toàn quốc gia Mỹ công bố đầu tháng 8 cho thấy, trung bình mỗi năm có 38 trẻ em nước này thiệt mạng vì sốc nhiệt trong ôtô. Các nạn nhân thường bị bỏ quên trên xe, một số trường hợp trẻ vô tình tự nhốt mình trong ôtô hoặc bị người lớn vô tình bỏ lại. 
Học sinh Trường Tiểu học quốc tế Gateway                                       đi xe đưa đón của trường
Học sinh Trường Tiểu học quốc tế Gateway đi xe đưa đón của trường
Ở Việt Nam, ngày 6/8/2019, cháu Lê Hoàng L. học sinh lớp 1. Trường Tiểu học quốc tế Gateway đã qua đời do nghi bị bỏ nhiều giờ trên xe ôtô đưa đón từ nhà đến trường gây rúng động dư luận, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị bước vào năm học mới. Ngoài việc chia sẻ nỗi đau với gia đình cháu, người dân tỏ ra bức xúc vì sự vô trách nhiệm của những người liên quan đến vụ việc cũng như trong khâu quản lý vận hành từ phía nhà trường…
 
Trước vụ việc nói trên, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học, hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu. Tiếp đó, ngày 7/8, Ủy ban ATGT quốc gia có văn bản đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát các trường học sử dụng xe ôtô đưa đón học sinh, phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT, ngăn ngừa những vụ việc đáng tiếc xảy ra.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An mặc dù số lượng xe ôtô đưa đón học sinh không nhiều, chủ yếu tập trung ở một số địa bàn như huyện Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ… có xe ôtô đưa đón học sinh THPT và đặc biệt là ở các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP Vinh, nhà trường có hợp đồng với các đơn vị kinh doanh vận tải đưa đón con em từ nhà đến trường và ngược lại. Số lượng không nhiều, nhưng không phải vì thế mà ngành Giáo dục Nghệ An không quan tâm. Ngay từ những năm học trước, đặt biệt trong năm học 2017 - 2018, Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn toàn quốc, trong đó có Sở GD&ĐT Nghệ An chú trọng đến vấn đề này.
 
 Để phòng tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra do sử dụng xe ôtô đưa đón học sinh, bên cạnh việc gia đình trang bị những kỹ năng cho con mình để có thể ứng phó nếu bị bỏ quên trên xe, thì ngành GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các nhà trường cần có hợp đồng vận chuyển với các đơn vị kinh doanh vận tải một cách chu đáo trong việc đưa đón học sinh, trong đó ghi rõ yêu cầu, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan về ATGT, bảo vệ sức khỏe cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ôtô. Đồng thời, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh về kế hoạch, lịch trình tổ chức nếu phụ huynh có nhu cầu cần có xe đưa đón học sinh.
 
Bên cạnh đó, yêu cầu các trường học luôn luôn quan tâm đến chất lượng các xe ôtô đưa đón học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm định các xe ôtô đưa đón học sinh, tránh những xe xuống cấp gây nên sự cố đáng tiếc; thường xuyên phối hợp với Công an, Ban ATGT để kiểm soát chứng chỉ hành nghề của các lái xe ôtô đưa đón học sinh. Lúc đưa đón cần phải có cán bộ nhà trường đi kèm, bàn giao cụ thể với gia đình. Sở GD&ĐT phối hợp với Sở GTVT kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT đối với các xe có hợp đồng đưa đón học sinh, chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật.
 
Chánh Văn phòng, Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, năm học 2019 - 2020 tại Nghệ An, ngành Giáo dục xem đây là một trong những nội dung đưa vào nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong trường học.
.

Phan Tuyết

.