Thứ Hai, 27/05/2019, 08:58 [GMT+7]

Tập trung đảm bảo an toàn, nghiêm túc các kỳ thi

(Congannghean.vn)-Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tại một số tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã phát hiện xảy ra sai phạm, không chỉ gây bức xúc, lo lắng mà còn để lại nhiều dư âm về tình trạng tiêu cực thi cử trong dư luận xã hội. Vì vậy, để đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch và khách quan là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trước, trong và sau kỳ thi diễn ra mà các cấp, ngành liên quan của tỉnh Nghệ An hết sức chú trọng.

Đảm bảo các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan và minh bạch là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt mà các cấp, ngành liên quan chú trọng
Đảm bảo các kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan và minh bạch là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt mà các cấp, ngành liên quan chú trọng

Đảm bảo an toàn các kỳ thi

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo xét công nhận tốt nghiệp THCS, tuyển sinh năm học 2019 - 2020 và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 chiều 24/5 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị được Bộ GD&ĐT phân công phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi 28, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã về điều động lực lượng làm nhiệm vụ tại hội đồng thi và các điểm thi; đảm bảo an ninh, trật tự, giao thông, y tế, thông tin liên lạc, truyền thông, kinh phí... tổ chức các kỳ thi nêu trên tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương cần bố trí các phương án hỗ trợ học sinh, đặc biệt là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Ngoài ra, cần bố trị lực lượng tại các điểm thi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ coi thi và ANTT ở các nơi lưu trú cho giám thị. Đồng chí Lê Minh Thông cũng nhấn mạnh, các địa phương không được chủ quan, thực hiện đúng quy chế, đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tạo được niềm tin trong toàn xã hội.

Vào sáng cùng ngày, Sở GD&ĐT phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai các kỳ thi năm 2019 với sự tham gia của các cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh; đại diện Công an các huyện, thành, thị; điểm trưởng các điểm thi THPT quốc gia và Chủ tịch Hội đồng thi của các Hội đồng thi vào lớp 10 năm 2019. Tại Hội nghị, Sở GD&ĐT phối hợp với Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi THPT quốc gia năm 2019, thi tuyển sinh lớp 10 THPT cho lãnh đạo các đơn vị. Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, công tác bảo vệ kỳ thi, điều kiện phục vụ các điểm thi. Trước đó, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thi với các đối tượng liên quan đến tổ chức kỳ thi gồm tập huấn cho lãnh đạo đơn vị cơ sở và cán bộ máy tính, quản trị dữ liệu, các cơ sở giáo dục tập huấn cho cán bộ, giáo viên và nhân viên hoàn thành trước ngày 30/4/2019.

Cảnh giác với gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao

Phát biểu tại Hội nghị triển khai các kỳ thi năm 2019 được Sở GD&ĐT phối hợp với Công an tỉnh tổ chức vào sáng 24/5, đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, để góp phần đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, trước đó, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ANTT, ATGT, phòng, chống cháy, nổ... và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh tham dự. Trên cơ sở đó, xây dựng các phương án đảm bảo an toàn vòng trong, vòng ngoài các điểm thi nhằm hạn chế thấp nhất những sự cố nảy sinh trong quá trình tổ chức kỳ thi. Lực lượng Công an chủ động nắm địa bàn, đấu tranh với các đối tượng gian lận để xử lý, không để đột xuất, bất ngờ.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động tổ chức hướng dẫn, điều tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc. Đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm và tội phạm lợi dụng đông người để trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản trên các tuyến giao thông và các địa điểm thi, tại các khu lưu trú của thí sinh và phụ huynh. Trong đó, đặc biệt, đội ngũ giám thị và lực lượng Công an cần lưu ý về vấn đề sử dụng công nghệ cao hay thi hộ để gian lận thi cử.

Đại úy Phạm Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh phân tích những phương thức, thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử
Đại úy Phạm Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh phân tích những phương thức, thủ đoạn sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Đại úy Phạm Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh phân tích rõ hơn những phương thức, thủ đoạn sử dụng công nghệ cao, cách phát hiện, phòng ngừa và một số giải pháp để phòng, chống gian lận thi cử. Hiện nay, các thiết bị công nghệ cao được thiết kế rất nhỏ, ngụy trang kín đáo và khó phát hiện bằng mắt thường. Do các thiết bị có kích thước quá nhỏ, người dùng có thể dễ dàng cất giấu trong người, quần áo, dụng cụ được phép mang vào phòng thi hoặc được thiết kế ngụy trang giống các vật dụng thông thường như móc khóa, máy tính Casio... nên rất khó phát hiện. Vì vậy, Đại úy Phạm Trung Hiếu cũng khuyến cáo các giám thị và lực lượng Công an làm nhiệm vụ phải cẩn thận rà soát kỹ, để tránh gian lận trong thi cử.

Trước đó, tại các kỳ thi trước, qua đấu tranh, điều tra, Công an Hải Phòng và Hà Nội đã phát hiện 2 vụ mua bán các thiết bị gian lận và thu giữ hàng trăm thiết bị công nghệ cao (micrro, pin silver 1,55V, tai nghe dây, tai nghe thẻ…) phục vụ gian lận thi cử. Ngày 22/6/2017, tại điểm thi Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội phát hiện một thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong buổi thi môn Toán.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, bên cạnh đảm bảo an toàn cho các kỳ thi diễn ra thì các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi phải hết sức lưu ý, tạo môi trường thoải mái, bình tĩnh, dân chủ, gần gũi để các thí sinh không bị áp lực, lo lắng trong quá trình dự thi, để có kết quả làm bài thi tốt nhất.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, cụm thi số 28  tỉnh Nghệ An có 61 điểm thi, gồm 1.360 phòng thi và 60 phòng chờ. Kỳ thi có 32.405 thí sinh đăng ký. Trong đó có 13.413 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp; 17.870 thí sinh thi xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng; 1.122 thí sinh thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Cụm thi này có sự phối hợp với 6 trường đại học: ĐH Vinh, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, ĐH Công nghiệp Vinh, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, ĐH Phòng cháy chữa cháy. Theo kế hoạch, cụm thi có 3.333 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi.

 

.

Thu Thủy

.