Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201901/day-manh-xa-hoi-hoa-phong-trao-the-duc-the-thao-trong-nha-truong-833574/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201901/day-manh-xa-hoi-hoa-phong-trao-the-duc-the-thao-trong-nha-truong-833574/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh xã hội hóa phong trào thể dục, thể thao trong nhà trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/01/2019, 10:31 [GMT+7]

Đẩy mạnh xã hội hóa phong trào thể dục, thể thao trong nhà trường

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, với hình thức xã hội hóa phong trào thể dục, thể thao (TDTT) trong nhà trường đã tạo nên những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển sâu rộng.

Học sinh thích thú với bộ môn võ thuật
Học sinh thích thú với bộ môn võ thuật

Xã hội hóa phong trào TDTT là một trong những chủ trương được ngành Giáo dục quan tâm khuyến khích. Tại nhiều địa phương như TP Vinh, các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu… đã kêu gọi được nguồn xã hội hóa từ các phụ huynh học sinh đến các tổ chức, cộng đồng trong việc xây dựng cơ sở vật chất dành cho hoạt động TDTT như: Xây bể bơi ở Trường Tiểu học Diễn Phúc, huyện Diễn Châu; làm sân bóng nhân tạo ở Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh. Tại nhiều trường đã mở hàng trăm lớp học dành cho học sinh, trong đó tập trung một số môn học như bơi lội, võ, bóng đá, bóng rổ, cờ vua… Có thể thấy, hoạt động TDTT không những góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chủ yếu cho học sinh mà còn trang bị cho các em những kiến thức về sức khỏe, rèn luyện sức khỏe, giúp cho các em thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.

Cứ đều đặn vào 17 giờ mỗi ngày, tại Trường Tiểu học Lê Mao, TP Vinh, học sinh từ khối lớp 2 đến khối lớp 5 tổ chức học bóng rổ tại sân trường. Mặc dù diễn ra vào buổi chiều muộn, khó đảm bảo ánh sáng nhưng các em tham gia rất háo hức. Chị Lê Thị Lan, một phụ huynh cho biết: Bóng rổ không chỉ giúp tăng chiều cao hiệu quả mà còn giúp các con có dáng vóc đẹp, thân hình cân đối. Đây là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động như thế này còn giúp các con có những kỹ năng sống như tự tin, năng động.

Gần đây, học sinh rất thích thú với môn học võ thuật. Học võ không những để rèn luyện sức khỏe, nâng cao khả năng tự vệ mà còn góp phần gìn giữ giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc. Tại nhiều trường học đã thành lập được các câu lạc bộ gắn với bộ môn võ thuật và thường xuyên tổ chức thi đấu. Để học sinh có cơ hội được thể hiện mình, các trường còn tổ chức Hội khỏe Phù Đổng.

Thầy giáo Đồng Văn Nhân, giáo viên bộ môn Thể dục, Trường THPT Phan Thúc Trực, huyện Yên Thành cho biết: Từ năm 2002, các lớp học về karatedo đã được mở ở trường. Tuy nhiên, có một thời gian chững lại do gặp khó khăn. Đến năm 2015, với mong muốn khôi phục lại phong trào karatedo trong nhà trường, thầy Nhân và một số giáo viên ở trường đã mở lại lớp cho học sinh và có một thời gian tổ chức hoàn toàn miễn phí. Được biết, ngoài những buổi học thông thường, hàng năm huyện Yên Thành cũng tổ chức giải dành cho các câu lạc bộ karatedo ở các trường học nên phong trào được triển khai sâu rộng, có sức lan tỏa.

Có thể thấy, xã hội hóa phong trào TDTT trong các trường học đã tạo hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, hiện nay quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn. Việc xã hội hóa mới chỉ triển khai thuận lợi tại những vùng trung tâm, có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Tại các trường học miền núi, vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất còn hạn chế, các câu lạc bộ TDTT trong các trường học còn chưa nhiều; tại một số trường, sân học chưa đảm bảo, dụng cụ dạy hoc còn thiếu; ngoài ra, đội ngũ giáo viên chuyên trách môn Thể dục cũng chỉ mới đáp ứng được ở bậc THPT và THCS. Riêng ở bậc Tiểu học chỉ mới có khoảng 50% nên phần nào ảnh hưởng đến phong trào chung. Vì vậy, muốn đẩy mạnh xã hội hóa TDTT trong nhà trường cần có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

.

Phan Tuyết

.