Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201810/diem-doc-mien-phi-nghe-an-gop-phan-khoi-day-van-hoa-doc-820360/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201810/diem-doc-mien-phi-nghe-an-gop-phan-khoi-day-van-hoa-doc-820360/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Góp phần khơi dậy văn hóa đọc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/10/2018, 09:56 [GMT+7]
'Điểm đọc miễn phí Nghệ An'

Góp phần khơi dậy văn hóa đọc

(Congannghean.vn)-Sự phát triển như vũ bão của các thiết bị nghe, nhìn như điện thoại thông minh, ti vi… đã khiến cho thói quen đọc sách theo cách truyền thống đang bị mai một dần. Nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc, gắn kết cộng đồng, tạo thói quen đọc sách cho học sinh, tạo nên không gian lý tưởng, lan tỏa phong trào đọc sách cho người dân, nhất là đối với các em học sinh, sinh viên, “Điểm đọc miễn phí Nghệ An” thuộc Dự án “Điểm đọc Việt Nam” đã ra đời.

Được lồng ghép vào 1 quán cà phê yên tĩnh, mỗi ngày trung bình có từ 30 - 40 bạn đọc đến với “Điểm đọc miễn phí Nghệ An” để đọc và mượn sách
Được lồng ghép vào 1 quán cà phê yên tĩnh, mỗi ngày trung bình có từ 30 - 40 bạn đọc đến với “Điểm đọc miễn phí Nghệ An” để đọc và mượn sách

“Điểm đọc miễn phí Nghệ An” nằm trong 1 quán cà phê khá tĩnh lặng nằm trên đường Phong Đình Cảng, TP Vinh. Hơn 30 thành viên là những cô, cậu học sinh THPT, sinh viên trên địa bàn - những “mọt sách” có chung đam mê và mong muốn tạo 1 không gian đọc cho bất kỳ ai có nhu cầu. Trưởng dự án này là nữ sinh Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Vinh. Em cho biết, với khẩu hiệu “Khơi nguồn đọc sách - Kết nối yêu thương - Lan tỏa tri thức”, điểm đọc sẵn sàng chào đón những ai yêu và thích đọc sách.

Khi mới bắt đầu xây dựng điểm đọc miễn phí, tủ sách mới chỉ có khoảng hơn 100 cuốn sách, đến nay, sau khi được huy động, bổ sung, các thành viên dự án đã lựa chọn hơn 600 cuốn sách với nhiều chủ đề như: Sách tham khảo, sách chính luận, tác phẩm văn học, truyện tranh, sách dạy nghề… phù hợp với nhiều lứa tuổi, được các thành viên phân loại, bày biện ngăn nắp trên từng kệ. Tại đây, độc giả được đắm chìm trong không gian của sách, được thoải mái lựa chọn cuốn sách yêu thích, nghiền ngẫm những trang sách về các lĩnh vực khác nhau và nâng cao kiến thức.

Mỗi ngày, “Điểm đọc miễn phí Nghệ An” thu hút khoảng từ 30 - 40 bạn đọc, chủ yếu là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tới mượn và đọc sách tại chỗ. Không chỉ được tiếp cận với sách - “nguồn tri thức vô tận” mà các bạn trẻ còn được gặp gỡ, giao lưu với những độc giả khác có cùng sở thích thông qua những buổi trò chuyện, tọa đàm chủ đề về sách…, từ đó, cùng nhau trau dồi, nâng cao kiến thức. Mục tiêu của Dự án “Điểm đọc miễn phí Nghệ An” là xây dựng các điểm đọc sách miễn phí ở khắp các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Từ đó, nhân lên tình yêu với sách, góp sức xây dựng cộng đồng đọc sách, hình thành và lan tỏa văn hóa đọc như một nhu cầu hiển nhiên, Hồng Nhung chia sẻ.

Do mới được khai trương gần 2 tháng nên nguồn sách tại “Điểm đọc miễn phí Nghệ An” vẫn còn ít, chưa phong phú. Vì thế, để có thể giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách và tập hợp thêm nhiều đầu sách, các thành viên của dự án đã tích cực kêu gọi quyên góp, ủng hộ sách. Đồng thời, triển khai các hoạt động như: Suất cơm điểm đọc, bán bút, bán hoa vào dịp lễ, Tết... để có thêm kinh phí trang trải cho các hoạt động.

“Bọn em mong muốn thông qua mô hình này sẽ góp phần phát triển văn hóa đọc sách, nhất là trong học sinh, sinh viên. Qua đó, tạo môi trường sinh hoạt giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần nâng cao, tạo sự hứng khởi, nhiệt huyết cho học sinh, sinh viên có những định hướng, mục tiêu phấn đấu, học tập và có những ý tưởng khởi nghiệp thiết thực, hiệu quả”, Hồng Nhung bộc bạch. Được biết, trong thời gian tới, dự án tiếp tục khai trương thêm điểm đọc mới ở huyện Diễn Châu.

“Điểm đọc Việt Nam” là dự án được những người yêu sách phát động đầu tiên ở Hà Nội, với mong muốn xây dựng, lan tỏa và kết nối các trạm đọc trong cả nước. Hiện tại, “Điểm đọc Việt Nam” đã có mặt tại khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với số lượng thành viên tham gia và hưởng ứng lên đến gần 4.000 người để tiến hành quyên góp sách. Mỗi đội là 1 đầu cầu và mỗi người là 1 điểm kết nối để đưa dự án đi xa hơn. Tại Nghệ An, “Điểm đọc miễn phí Nghệ An” là điểm cầu đầu tiên đang được các bạn trẻ “thắp lửa”. Những điểm cầu cùng xây nên các “Điểm đọc miễn phí” để đem sách đến tay người cần, tạo không gian và kết nối cộng đồng cho những người yêu sách giao lưu và lan tỏa văn hóa đọc, hướng tới 1 thế hệ Việt Nam tri thức.

 

.

Thu Thủy

.