Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/nguoi-dan-ong-xay-nha-tien-ti-lam-phong-doc-sach-mien-phi-792434/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/nguoi-dan-ong-xay-nha-tien-ti-lam-phong-doc-sach-mien-phi-792434/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đàn ông xây nhà tiền tỉ làm phòng đọc sách miễn phí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2018, 08:30 [GMT+7]

Người đàn ông xây nhà tiền tỉ làm phòng đọc sách miễn phí

(Congannghean.vn)-Ý tưởng ấp ủ từ lâu, đến khi về hưu, ông đã dồn toàn bộ tiền bạc tích cóp để xây dựng 1 ngôi nhà 4 tầng khang trang, phục vụ nhu cầu đọc sách, học Ngoại ngữ  và Tin học của người dân trong và ngoài địa bàn. Tuy mới được khai trương nhưng đã thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là các cháu thiếu nhi tìm đến đọc sách và truyện tranh.

Ông Dũng giới thiệu sách cho các em học sinh
Ông Dũng giới thiệu sách cho các em học sinh

Hơn 1 tháng nay, ngôi nhà có tên “Phòng đọc thân thiện” ở xóm Thái Phúc, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc đã trở nên quen thuộc với người dân, nhất là các em học sinh sau mỗi giờ tan học và vào dịp cuối tuần, ngày nghỉ lễ... Phòng đọc sách hoàn toàn miễn phí này do ông Đặng Khắc Dũng (SN 1962) trú tại xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái lập ra.

Ông Dũng chia sẻ: Khi biết ông có ý tưởng xây dựng ngôi nhà để phục vụ miễn phí nhu cầu đọc sách, truy cập internet, học Ngoại ngữ và Tin học của bà con, rất nhiều người khuyên ngăn. Họ cho rằng, thời buổi này internet phủ sóng khắp nơi, hầu hết người dân, thậm chí cả học sinh đều sở hữu điện thoại thông minh, có thể tìm hiểu mọi thông tin, mấy ai còn thích tìm đọc sách theo cách truyền thống nữa. Thế nhưng, ông vẫn quyết định hiện thực hóa ý tưởng của mình. “Nhiều lúc tôi thấy mình cô đơn, lạc lõng vì cảm giác bản thân đang đi ngược lại với dòng người đông đúc. Song, nguồn tri thức vô hạn từ sách đã thôi thúc tôi quyết tâm gạt bỏ những toan tính, dị nghị của người đời để bước tiếp…”, ông bộc bạch.

Đến nay, ngôi nhà 4 tầng đã hoàn thành gồm: Tầng 1 là phòng đọc sách với gần 500 đầu sách nhiều thể loại như văn học, lịch sử, địa lý, truyện tranh… và 10 bộ bàn ghế. Phòng đọc sách hoàn toàn miễn phí mở cửa từ 8 - 17 giờ các ngày trong tuần. Không chỉ đọc tại chỗ, mọi người có thể đăng ký mượn sách về nhà; tầng 2 là phòng Ngoại ngữ - Tin học; tầng 3 là phòng thể thao và tầng 4 là tầng giải trí, uống nước, nghỉ ngơi…

Hiện tại, ông Dũng mới chỉ đầu tư được phòng đọc sách và phòng thể thao (chơi bóng bàn) cho các cháu. Riêng phòng Ngoại ngữ và Tin học, ông đang kêu gọi các “mạnh thường quân” đầu tư mua sắm thêm máy tính và thuê giáo viên ở các Trung tâm Tiếng Anh, Tin học uy tín về dạy cho các cháu. Chia sẻ về lý do “gàn dở” của mình, ông Dũng tâm sự: “Khi thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, internet cùng với những chiếc điện thoại thông minh, hiện đại đã khiến các thế hệ trẻ, đặc biệt là các cháu nhỏ xa dần sách vở. Chỉ cần tìm trên mạng là đã có cái cần tìm nên mọi người không còn có nhu cầu đọc sách truyền thống. Tôi muốn khơi lên niềm đam mê sách trong giới trẻ, nhất là để các em thiếu nhi có chỗ sinh hoạt bổ ích sau những giờ tan học và đặc biệt là các dịp nghỉ hè, nghỉ lễ”.

Lựa chọn mở phòng đọc sách miễn phí tại nơi mình sinh ra đó cũng là cách ông muốn quê hương phát triển hơn, các cháu thiếu nhi được tiếp cận với sách - kho tri thức vô hạn. Cùng với đó, ông còn chủ động gặp hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, đề xuất nhà trường tổ chức các buổi học ngoại khóa tại cơ sở của ông để các em học sinh có thêm kiến thức và không gian thoải mái sau mỗi giờ học.

“Phòng đọc thân thiện” và các ý tưởng khác nhằm phục vụ quê hương của ông Đặng Khắc Dũng đã khơi dậy văn hóa đọc đang ngày một mai một trong giới trẻ. Thiết nghĩ, đây là mô hình hay, thiết thực, ý nghĩa và đầy tính nhân văn rất cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

.

Thu Thủy

.