Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/kho-khan-trong-tu-bo-di-tich-quoc-gia-chua-can-linh-807207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/kho-khan-trong-tu-bo-di-tich-quoc-gia-chua-can-linh-807207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó khăn trong tu bổ di tích Quốc gia chùa Cần Linh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/08/2018, 09:41 [GMT+7]

Khó khăn trong tu bổ di tích Quốc gia chùa Cần Linh

(Congannghean.vn)-Dự án “Tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích Quốc gia chùa Cần Linh, TP Vinh” được xem là một dự án lớn, có ý nghĩa tín ngưỡng, tâm linh, phát huy những giá trị cao đẹp của giáo lý Phật giáo và truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, đã 3 năm khởi công xây dựng, đến nay, dự án vẫn còn ngổn ngang bởi thiếu vốn trầm trọng.

Công trình xây dựng chùa Cần Linh hiện vẫn còn ngổn ngang
Công trình xây dựng chùa Cần Linh hiện vẫn còn ngổn ngang

Giá trị di tích chùa cổ

Chùa Cần Linh tọa lạc ở phường Cửa Nam, TP Vinh. Đây là ngôi chùa cổ linh thiêng có hơn 1.200 năm tuổi với nhiều tên gọi như “Linh vân tự”, “Cầu Linh”, “Cần Linh tự”, hiện người dân trong vùng gọi là chùa “Sư nữ”. Ngôi chùa đẹp, linh thiêng là nơi sinh hoạt tâm linh của tăng ni, phật tử thập phương, là một trong những điểm trung tâm của giáo hội Phật giáo Nghệ An trong suốt mấy chục năm qua. Ngoài ra, đây còn là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn khách trong và ngoài nước.

Theo lịch sử, những năm 1930 - 1931, chùa là nơi hội họp của các nhà hoạt động cách mạng, nơi che giấu cán bộ; đồng thời là điểm trung tâm nấu cơm cứu đói giúp dân. Cùng với đó, chùa có nhiều đóng góp cho nền giáo dục và đào tạo, từng là trường cấp 2 của TP Vinh và huyện Hưng Nguyên. Trong những năm 1964 - 1972, chùa là địa điểm thuận lợi cho việc xây dựng trận địa pháo 57 ly của Đại đội 9, Trung đoàn 280, đơn vị Anh hùng bám trụ bắn rơi 100 máy bay Mỹ.

Năm 1992, chùa Cần Linh được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tiếp đó, chùa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp quốc (UNESCO) vinh danh là “Việt Nam linh thiêng cổ tự”.

Khó khăn trong quá trình tu bổ, tôn tạo

Mang đậm bản sắc văn hóa Việt nói chung và mảnh đất xứ Nghệ nói riêng, chùa Cần Linh có những giá trị trường tồn. Tuy nhiên, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước cùng với sự tác động của thiên nhiên, hiện nhiều hạng mục của chùa bị xuống cấp trầm trọng cần được tu bổ, tôn tạo. Bên cạnh đó, diện tích quá nhỏ trong khi những ngày lễ, khách thập phương đến dâng hương lễ phật đông… Vì thế, nhà sư Thích nữ Diệu Nhẫn, trụ trì chùa Cần Linh đã làm tờ trình xin được tu bổ, tôn tạo và mở rộng chùa.

Ngày 13/3/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 835/QĐ.UBND-ĐTXD về việc “Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích Quốc gia chùa Cần Linh, TP Vinh” với tổng mức đầu tư là gần 55 tỉ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.

Ngày 6/4/2015, dự án bắt đầu thi công giai đoạn 1, bao gồm các hạng mục: Tòa Tam Bảo, Nhà thờ Tổ, Nhà thờ Hương Linh, Tả vu, Hữu vu, Tháp chuông, Tháp trống, Cổng Tam Tuân, nâng tổng thể phần nền lên 2 m để chống lũ lụt. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 của dự án vẫn còn dang dở. Tòa Tam Bảo hiện chỉ mới hoàn thiện được 1/3 hạng mục vì công trình đang thiếu vốn trầm trọng.

Nhà sư Thích nữ Diệu Nhẫn cho biết: Đến thời điểm hiện tại, ngoài việc huy động từ vốn xã hội hóa thì nhà chùa mới nhận được 400 triệu đồng tiền ngân sách từ Bộ VHTT&DL về việc tu bổ di tích quốc gia. Trong khi đó, quyết định phê duyệt dự án đã nêu rõ 2 hạng mục gốc là Tòa Tam Bảo và Nhà thờ Tổ được hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa là gần 20 tỉ đồng. Trước thực trạng đó, chùa đã nhiều lần phản ánh lên các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách địa phương còn gặp nhiều khó khăn và để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Nghệ An đã trình lên các bộ có thẩm quyền xin hỗ trợ vốn cho di tích Quốc gia chùa Cần Linh. Đồng thời, tại Công văn số 9406/UBND-TM ngày 17/7/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về kế hoạch đưa di tích chùa Cần Linh vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Thiết nghĩ, để di tích Quốc gia chùa Cần Linh sớm được đưa vào sử dụng và phát huy các giá trị văn hóa, rất cần sự hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa cũng như các nhà hảo tâm, tăng ni, nhân sỹ, tri thức, các phật tử trong cả nước tiếp tục phát tâm hộ trì để dự án sớm hoàn thành, đáp ứng tâm nguyện của nhân dân.

.

Phan Tuyết

.