Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/bao-ton-va-phat-huy-gia-tri-di-tich-lich-su-793648/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/bao-ton-va-phat-huy-gia-tri-di-tich-lich-su-793648/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/05/2018, 08:45 [GMT+7]

Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử

(Congannghean.vn)-Gắn với những danh nhân, sự kiện cách mạng, di tích lịch sử là nơi lưu giữ giá trị truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Nghệ An là mảnh đất có nhiều di tích lịch sử cần được bảo tồn và phát huy giá trị vốn có của nó.

Di tích lịch sử Truông Bồn, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
Di tích lịch sử Truông Bồn, nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
Theo danh mục kiểm kê di tích, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có đến 2.602 di tích, trong đó có 2.488 di tích lịch sử, 274 di tích cấp tỉnh, 135 di tích cấp quốc gia và 4 di tích quốc gia đặc biệt. Mỗi di tích lịch sử đều mang đậm dấu ấn của những nhà cách mạng yêu nước qua các thời kỳ cùng với các phong trào đấu tranh cách mạng. Những di tích lịch sử gắn với hoạt động cách mạng không những giúp chúng ta nhận thức đúng đắn về lịch sử cách mạng, mà còn góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Bên cạnh đó, di tích lịch sử còn là điểm đến hấp dẫn của du khách, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch, xây dựng hình ảnh một mảnh đất hồi sinh từ trong quá khứ cho đến hiện tại.
 
Cứ mỗi dịp tháng 5 về, hàng triệu người con đất Việt lại hướng về mảnh đất Nam Đàn, về với Khu di tích Kim Liên - nơi sinh thành Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính quê hương giàu truyền thống, bản sắc văn hóa xứ Nghệ cùng với tình cảm yêu thương của gia đình đã góp phần hình thành nên nhân cách và tư tưởng của người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Đến nay, Khu di tích Kim liên còn lưu giữ những tài liệu, hiện vật vô giá gắn liền với cuộc sống thời thơ ấu của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng gia đình. Qua nhiều lần tôn tạo, tu bổ, Khu di tích vẫn giữ được tính lịch sử, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Hình ảnh của Người với những câu chuyện thời thơ ấu đã gây xúc động cho bao thế hệ người dân Việt Nam. Không ít vị khách nước ngoài khi đến thăm Khu di tích đã bày tỏ sự ngỡ ngàng, khâm phục một nhân tài kiệt xuất được sinh ra và lớn lên tại làng quê rất đỗi bình dị và mộc mạc.
 
Trở thành “địa chỉ đỏ”, Khu di tích lịch sử Truông Bồn tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước. Sự hy sinh oanh liệt của những thanh niên xung phong ở Đại đội 317 - N65 - Tổng đội thanh niên xung phong đã làm nên huyền thoại Truông Bồn, trở thành nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. 
 
Trải qua sự biến động, thăng trầm của thời gian và lịch sử, đến nay, những di tích gắn liền với phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn đang được bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị vốn có của nó. Những di tích này từng là trụ sở hoạt động của chính quyền Xô Viết Nghệ Tĩnh, địa điểm hoạt động của cơ sở Đảng những năm 1930 - 1931 và cũng là nơi tập trung đấu tranh, biểu tình của nhân dân, nơi thực dân Pháp tra tấn, xử bắn các chiến sỹ cách mạng…
 
Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành chức năng đã quan tâm, chú trọng đến công tác tôn tạo, tu bổ di tích nhưng trên thực tế, vẫn còn một số di tích bị xuống cấp trầm trọng, việc phát huy giá trị còn nhiều hạn chế. Để bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích lịch sử, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ngoài công tác quản lý Nhà nước, cần chú ý đến vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích. Bên cạnh đó, tiếp tục khảo sát, nghiên cứu, sưu tầm các hiện vật có liên quan đến di tích. Đặc biệt, phối hợp với ngành Du lịch trong và ngoài tỉnh xây dựng chương trình, tour du lịch gắn với các di tích lịch sử để thu hút khách du lịch, để du khách không những biết đến lịch sử văn hóa mà còn hiểu hơn mảnh đất xứ Nghệ anh hùng, bất khuất trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc.
.

Phan Tuyết

.